Nhiều người đặt nghi vấn, thậm chí là bình luận rằng WhatsApp còn quá non trẻ để chạm tới con số 19 tỉ USD. Vậy tại sao Facebook lại mua WhatsApp và ứng dụng tin nhắn này “đáng giá’ ở điều gì?
Tham khảo các khóa Lập trình Android, Lập trình iOS của Mobipro.
Jim Goet, nhà đầu tư mạo hiểm thuộc công ty Sequoia (Mỹ), nơi duy nhất đầu tư cho WhatsApp từ thời điểm khởi nghiệp đã có phần chia sẻ khá sâu sắc về giá trị của WhatsApp.
WhatsApp có được giá trị “cốt lõi” của ứng dụng tin nhắn
Nếu chỉ dựa trên việc sử dụng nền tảng Internet thay đổi hình thức liên lạc vốn thuộc quyền định đoạt của các nhà mạng thì WhatsApp chưa thể tạo nên sự khác biệt. Điều mang lại giá trị cho WhatsApp chính là việc ứng dụng này kiên trì gìn giữ giá trị liên lạc “sach- nhanh- chỉ quan tâm đến người dùng”. Khi các đối thủ trên thị trường sau thời gian khởi đầu, đều “đua nhau” khiến người sử dụng điên đầu với hàng loạt các quảng cáo, game vô bổ thì WhatsApp luôn nói không với điều đó.
Khẩu hiệu của WhatsApp là “Không quảng cáo! Không trò chơi! Không quấy rầy”. WhatsApp không thu thập thông tin cá nhân như tên tuổi, giới tính, địa chỉ. Hình thức đăng ký thông qua số điện thoại, giảm sự các vấn đề của tên đăng nhập và mật khẩu.
Có tỉ lệ người dùng “thật” và trung thành rất cao
Chỉ trong thời gian thành lập từ 2011 tới nay, WhatsApp đã đạt đến ngưỡng người dùng đáng ngưỡng mộ- 450 triệu người. Thậm chí, CEO của Facebook còn tin rằng với tốc độ tăng trưởng này, WhatsApp có thể đạt đến con số 1 tỷ USD một cách nhanh chóng.
WhatsApp là một trong số ít các ứng dụng có tỉ lệ người dùng “thật” và thường xuyên rất cao. Mỗi ngày, có hơn 1 triệu người cài đặt ứng dụng và bắt đầu trò chuyện ứng dụng này. Và WhatsApp cũng đạt 72% người dùng gắn bó, tính theo đơn vị ngày.
Cam kết đảm bảo tính bền vững và ổn định của dịch vụ
Hiếm có công ty công nghệ nào xây dựng được đội ngũ lập trình viên đáng nể như WhatsApp. Ứng dụng này chỉ có 32 lập trình viên, nếu chia tỉ lệ thì mỗi người sẽ hỗ trợ 14 triệu người dùng. Tuy nhiên, WhatsApp có cách riêng của mình để tạo nên một đội quân “tinh nhuệ” đến vậy.
WhatsApp hoàn toàn không có đội ngũ marketing, không quảng cáo, truyền thông… và những điều tương tự như vậy. Nhờ đó, những yếu tố ảnh hưởng hoàn toàn không gây khó khăn và những sự phiền nhiễu ngoài lề cho đội ngũ lập trình của hãng. WhatsApp để các lập trình viên làm công việc của họ một cách thuần túy. Đó là để WhatsApp hoạt động tốt và chỉ phục vụ người dùng mà thôi.
Với những gì đã làm được, WhatsApp hoàn toàn xứng đáng với giá trị Facebook đã bỏ ra. Ứng dụng này đã truyền cảm hứng tới người dùng bằng những giá trị cốt lõi và thật sự mà nó xây dựng được, hoàn toàn không có sự can thiệp của những yếu tố truyền thông tác động.
Dương Linh
Tham khảo Sequoiacapital/ TechCrunch