Cổ phiếu Twitter đã hoàn tất bước chuẩn bị cuối cùng khi định giá 26 USD một cổ phiếu. Đây sẽ là đợt công bố cổ phiếu ra công chúng lớn nhất của một công ty công nghệ, sau Facebook
Mức này cao hơn khoảng giá 23-25 đôla được công bố vào thứ Hai, 4/11, vốn đưa tổng giá trị của công ty này lên mức hơn 18 tỷ đôla. Đây là lần công bố cổ phiếu ra công chúng lớn nhất của một hãng công nghệ, chỉ sau Facebook, vốn đã niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5 năm ngoái.
Bảy năm qua, Twitter đã thu hút khoảng 230 triệu người sử dụng, tuy nhiên công ty này vẫn không kiếm được lời.
Mức lỗ của Twtitter trong quý ba năm nay được báo cáo ở mức 64,6 triệu đôla, cao hơn mức 21,6 triệu đôla một năm trước.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy hơn một phần ba số người đăng ký tài khoản hoàn toàn không sử dụng dịch vụ này.
Thị trường hấp dẫn
Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có nhu cầu rất lớn đối với cổ phiếu của Twitter, điều cho phép công ty này hai lần nâng giá cổ phiếu so với mức giá ban đầu.
Một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư rất quan tâm đến tiềm năng phát triển của Twitter.
“Các nhà đầu tư xem mạng xã hội và di động là thị trường hấp dẫn, và vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi đợt công bố cổ phiếu ra công chúng lần đầu của Twitter được kỳ vọng rất nhiều và đặt mua vượt mức,” bà Eden Zoller, chuyên gia phân tích từ hãng tư vấn Ovum bình luận.
Tuy nhiên, bà này nói “Twitter cũng cần phải nỗ lực và đáp lại sự kỳ vọng vốn định giá trị cho công ty và chứng tỏ rằng họ có đẩy đủ khả năng của một mô hình kinh doanh bền vững.”
Doanh thu của Twitter đã tăng gấp đôi trong quý ba, lên mức 168 triêu đôla, và công ty này dự kiến sẽ thu về thêm doanh thu từ quảng cáo bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.
Ông Mark Mahaney, chuyên gia tại RBC Capital Markets, nói ông dự đoán giá cổ phiếu của công ty này sẽ tăng sau khi niêm yết.
“Twitter cũng như Google, Amazon và Facebook, sẽ trở thành những công cụ của Internet,” ông nói.
“Twitter đang ngày càng trở thành một dịch vụ cần thiết đối với người dùng, doanh nghiệp, các công ty truyền thông và quảng cáo.”
Dương Linh
tóm lược BBC