Đi tiếp con đường thành công của Facebook, Twitter đã quyết định gia nhập thị trường cổ phiếu toàn cầu. Hiện công ty này vừa công bố định giá cho cổ phiếu của mình trong lúc chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên.
Trong hồ sơ IPO được công bố vào thứ Năm, Twitter nói công ty này đã lên kế hoạch để bán 70 triệu cổ phiếu với khoảng giá từ 17 đôla đến 20 đôla, với hy vọng sẽ thu về khoảng 1,4 tỷ đôla.
Số cổ phiếu được tung ra bán đại điện cho 13% cổ phần của Twitter và được cho là sẽ giúp nâng tổng giá trị công ty lên 11 tỷ đôla.
Giới phân tích cho rằng mức định giá, vốn được cho là thấp hơn dự đoán, cho thấy Twitter muốn tránh việc cổ phiếu bị rơi giá một thời gian sau khi chào bán, vốn đã từng xảy ra với Facebook.
“Họ muốn đưa ra giá tốt nhất cho đợt IPO nhằm tạo điều kiện cho một thị trường vững chắc sau khi cổ phiếu được bán ra,” ông Brian Wieser, chuyên gia tại hãng nghiên cứu Pivotal Research, cho biết.
Cổ phiếu của Facebook ban đầu được định giá 38 đôla/cổ phiếu. Ngay sau khi được tung ra bán, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng vọt, lên đến 45 đôla/cổ phiếu, nhưng sau đó lại tụt dốc.
Một số nhà phân tích cho rằng việc định giá quá cao là nguyên nhân gây trượt giá sau đó. Tuy nhiên, cổ phiếu của Facebook sau đó đã lấy lại đà và hiện nay đang được trao đổi trên giá niêm yết.
Lo ngại về lợi nhuận
Việc Twitter niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York sẽ biến công ty này thành một trong những công ty internet lớn nhất có niêm yết trên sàn chứng khoán, sau Facebook.
Trang microblog này đã tăng trưởng đều đặn kể từ khi ra đời bảy năm về trước.
Theo hồ sơ IPO của Twitter, trang này hiện nay đã có 218 triệu người sử dụng hàng tháng và 500 triệu tweet được đăng tải mỗi ngày.
Tuy nhiên, tất cả lượng người sử dụng và số tweet này vẫn không đủ để mang về lợi nhuận cho công ty. Twitter đã phải chịu lỗ khoảng 69 triệu đôla trong sáu tháng đầu năm nay trên tổng số doanh thu 254 triệu đôla.
Một số nhà phân tích cho rằng mặc dù việc định giá thấp hơn dự kiến sẽ có lợi cho giá cổ phiếu sau đợt IPO, về dài hạn, những nhà đầu tư vẫn muốn nhìn thấy lợi nhuận.
“Tôi nghĩ việc định giá thấp hơn mức dự đoán là một hành động thông minh,” ông Michael Yoshikami, chuyên gia từ Destinational Wealth Management, bình luận.
“Thế nhưng câu hỏi cuối cùng vẫn là liệu họ có thể mang lại lợi nhuận để chứng minh cho trị giá 11 tỷ đôla đó hay không? Hiện nay vẫn chưa có điều gì cho thấy họ có thể làm được điều đó.”
Quảng cáo
Gần 85% doanh thu của Twitter kiếm được từ việc quảng cáo.
Có ba cách để một công ty hoặc một cá nhân có thể quảng cáo trên Twitter: Quảng cáo để một mẩu tweet xuất hiện trên trang chủ của người khác, quảng cáo cả tài khoản, hoặc quảng cáo một xu hướng (trend).
Twitter tính tiền quảng cáo dựa trên mức độ tương tác giữa người dùng Twitter với quảng cáo của khách hàng.
Một số nhà phân tích cho rằng công ty đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt, với doanh thu tăng từ 28 triệu đôla năm 2010 lên đến 317 triệu đôla vào cuối năm 2012.
Hãng nghiên cứu eMarrketer thậm chí còn dự đoán doanh thu từ quảng cáo của Twitter sẽ tăng hơn 100% vào cuối năm nay
Dương Linh
( Theo BBC )