Top 7 sự kiện công nghệ thông tin nổi bật 2022

Vậy là một năm 2022 với nhiều biến động và sự kiện đáng nhớ đang dần khép lại. Trước khi chào đón năm 2023 với nhiều hy vọng và mong chờ, hãy cùng Hanoi Aptech điểm lại những sự kiện công nghệ thông tin nổi bật của Việt Nam trong năm 2022 nhé!

1. Việt Nam lần đầu có ngày chuyển đổi số quốc gia

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về Ngày Chuyển đối số quốc gia. Theo đó, ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đối số quốc gia.
Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

2. FPT sản xuất chip, đưa Việt Nam vào danh sách số ít quốc gia sản xuất được chip trên thế giới

Ngày 28/9/2022, FPT Semiconductor – Công ty thiết kế và sản xuất chip vi mạch (thuộc tập đoàn FPT) đã cho ra mắt dòng chip vi mạch đầu tiên ứng dụng trong sản phẩm IoT cho lĩnh vực y tế, hiện thực hóa giấc mơ sản xuất linh kiện bán dẫn khởi tạo bởi trí tuệ Việt vào ngày 28/09 vừa qua.
Không chỉ có FPT, Viettel cũng tiến hành sản xuất chip. Việc FPT và Viettel sản xuất chip đã khẳng định trí tuệ của người Việt và hiện thực hóa giấc mơ sản xuất chip bán dẫn của người Việt.

3. Vinfuture kết nối cộng đồng khoa học thế giới với Việt Nam

Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture 2022 khẳng định tầm ảnh hưởng khi thu hút các nhà khoa học danh tiếng thế giới đến Việt Nam. Năm nay, trong số các nhà khoa học tham dự lễ trao giải có hai nhà khoa học từng giành giải Nobel Vật lý – GS Gérard Albert Mourou và GS Sir Kostya S.Novoselov FRS, chủ nhân giải Millennium Technology Vật lý – Sir Richard Henry Friend, cùng nhiều tên tuổi có đóng góp lớn trong đời sống của hàng triệu người.
Giải thưởng VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD đã được trao cho 5 nhà khoa học: Sir Timothy John Berners-Lee, Tiến sĩ Vinton Gray Cerf, Tiến sĩ Emmanuel Desurvire, Tiến sĩ Robert Elliot Kahn và Giáo sư Sir David Neil Payne với các phát minh đột phá trong việc kết nối công nghệ mạng toàn cầu.

4. Khánh thành trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Đánh dấu Việt Nam trở thành nơi đặt trung tâm R&D lớn nhất của hãng trong khu vực. Trung tâm R&D có quy mô đầu tư 220 triệu USD, được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng 11.603 m2 và diện tích sàn 79.511 m2; là tòa nhà cao tầng có quy mô lớn chuyên về phát triển công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được thành lập bởi một doanh nghiệp FDI.

5. Việt Nam thành lập Hiệp hội Blockchain

Trước sự sôi động của thị trường blockchain, ngày 27/4/2022, Hiệp hội Blockchain Việt Nam – VBA được Bộ Nội vụ phê duyệt thành lập. Việt Nam trở thành một trong số ít những quốc gia đầu tiên trên thế giới có một hiệp hội blockchain chính danh. Hiện hiệp hội có hơn 50 thành viên, đối tác trong nước và quốc tế.
Cũng trong năm 2022,Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức, thu hút hàng nghìn đại biểu, diễn giả và các chuyên gia, các tên tuổi công nghệ blockchain hàng đầu thế giới và Việt Nam (Kyber Network, Gala Games, Sky Mavis, DFG, FTX, Binance, BNB Chain, Chainalysis, OKC, AAX…). Hội nghị tạo ra các kết nối hiệp thương công nghệ, đóng góp vào sự thúc đẩy nền kinh tế số. 

6. Việt Nam chú trọng phát triển kinh tế số

Ngày 31/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cùng tầm nhìn mục tiêu phát triển số với việc tạo tăng trưởng dựa trên yếu tố đầu vào là công nghệ số và dữ liệu số.
Đây sẽ là một trong những phương thức phát triển chủ đạo mới để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, thích ứng và kiên cường trước các thách thức trong thế giới nhiều biến động khó dự báo trước.

7. Nhà mạng bắt đầu tắt sóng 2G và 3G, đồng loạt bắt tay ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác

Năm 2022, một số nhà mạng đã bắt đầu thực hiện tắt sóng 2G ở một số nơi nhu cầu thấp. Tuy nhiên, Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện tắt mạng 3G diện rộng trên toàn quốc với quy mô 35.000 trạm.Việc tắt sóng 2G và 3G giúp nhà mạng đơn giản hóa mạng lưới, tối ưu hạ tầng phục vụ phát triển công nghệ mới.
Cũng trong năm nay, Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thỏa thuận cam kết để thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh. Đây là lần đầu tiên các nhà mạng bắt tay chặn cuộc gọi rác đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Còn bạn, trong năm 2022 đã “bỏ túi” được những thành tích nào trong sự nghiệp hoặc cuộc sống, cùng chia sẻ với Aptech nha🤗