Không chỉ là lời dọa dẫm, hôm qua, Yahoo! đã chính thức khởi kiện Facebook, cáo buộc mạng xã hội lớn nhất thế giới này vi phạm của mình 10 bản quyền sáng chế khác nhau.
Đơn kiện của Yahoo! đã được nộp lên Tòa án ở thành phố San Jose, bang California (Mỹ), với cáo buộc Facebook đã vi phạm nhiều bản quyền của Yahoo!, bao gồm các tính năng tin nhắn, News Feed, bình luận nội dung quảng cáo, ngăn chặn click quảng cáo gian lận và kiểm soát riêng tư.
“Facebook ra mắt vào năm 2004, 10 năm sau khi Yahoo! được thành lập” – Nội dung đơn kiện có đoạn viết – “Facebook đã nhanh chóng phát triển thành một trong những trang web lớn nhất trên Internet. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó một phần dựa vào việc Facebook sử dụng các công nghệ đã được cấp bản quyền sáng chế của Yahoo!”.
Yahoo! đang tìm cách gây khó dễ cho Facebook để tìm kiếm các khoản bồi thường
Đơn kiện cũng đã trích dẫn một câu nói mà CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đã từng nói: “đạt được đầu tiên không có ý nghĩa gì” để cáo buộc rằng Facebook vẫn sử dụng các công nghệ của Yahoo! bất chấp việc hãng đã sáng tạo ra chúng đầu tiên và đăng ký bản quyền.
Bên cạnh đó, Yahoo! thậm chí còn khẳng định rằng mô hình mạng xã hội mà Facebook đang sử dụng để kết nối mọi người và các doanh nghiệp, được dựa trên công nghệ mạng xã hội mà Yahoo! đã được cấp bằng sáng chế.
Hiện chưa rõ Yahoo! mong muốn đạt được điều gì từ vụ kiện của mình, tuy nhiên thời điểm của vụ kiện xảy ra là khá bất lợi với Facebook, khi mạng xã hội khổng lồ này đang dự kiến phát hành cổ phiểu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) vào tháng 5 tới đây, với mức giá trị đạt được dự đoán sẽ lên đến 5 tỉ USD.
Vụ kiện này được Yahoo! đưa ra sau khi Yahoo! và Facebook không thể tìm được tiếng nói chung về các vấn đề bản quyền. Trước đó, trong cuộc đàm phán với Facebook trong tháng trước, Yahoo! đã dọa kiện Facebook nếu mạng xã hội này không trả lệ phí cho các bản quyền đang được sử dụng cho mạng xã hội của mình.
Hành động này của Yahoo! được xem là một bước đi nhằm tìm kiếm các khoản bồi thường để cứu vãn tình thế đang rất khó khăn của mình, khi thị phần người dùng của Yahoo! ngày càng sụt giảm, còn tương lai của công ty cũng đang rất bất ổn và có thể sẽ bị các hãng lớn thâu tóm trong tương lai.
Theo Dân Trí.