Windows 8 đánh dấu năm lịch sử của Microsoft

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã trả lời một cuộc phỏng vấn với The Seattle Times tuần trước để nói về công ty và tương lai của nó.

Bài phỏng vấn thực hiện bởi Janet I. Tu- Phóng viên công nghệ Thời báo Seattle.

 


 Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer cùng nhân viên của Microsoft tập trung hôm thứ năm

tại một cuộc họp thường niên.

Mùa thu này, Microsoft đang bắt tay vào một trong hàng loạt chương trình ra mắt lớn nhất từ trước tới nay, với các phiên bản mới hoặc bản cập nhật của gần như tất cả các sản phẩm và dịch vụ của mình, từ Windows đến Windows Phone, Office Windows Server.

Điều quan trọng nhất, công ty đang ra mắt thiết bị máy tính đầu tiên mang thương hiệu của mình: Máy tính bảng Surface.

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer, người đã gọi đây là “năm lịch sử nhất của Microsoft”, đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với tờ The Seattle Times tuần trước để nói về các sản phẩm và dịch vụ mới, về Microsoft và tương lai của nó.

Dưới đây là phần lớn nội dung cuộc phỏng vấn:

Q: Ông đã nói rằng đây là năm lịch sử của Microsoft. Liệu rằng có năm nào trong lịch sử của Microsoft có thể so sánh với năm nay? Có thể là năm đời của Windows 95 chăng?

A: Như bạn thấy,W indows 95 là thành tựu lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây của chúng tôi. Tôi nghĩ Windows 8 chắc chắn sẽ vượt qua Windows 95. Có một chút khó khăn khi so sánh những thứ như việc thành lập (của công ty) và việc giới thiệu máy tính phổ biến đầu tiên và hệ thống phổ biến nó, nhưng có thể nói sự ra đời của Windows 8 cũng ngang tầm những sự kiện đó.

Q: Hầu hết sản phẩm và dịch vụ được ra mắt dưới dạng phiên bản mới hoặc bản cập nhật vào năm nay. Đó là do chủ đích hay sự trùng hợp?

A: Tôi có thể nói rằng đó là một sự trùng hợp có chủ đích. Chúng tôi không nói rằng mọi thứ được tung ra thị trường cùng một thời điểm, mà rằng “Ở đây có một số nguyên tắc” ảnh hưởng đến việc tung ra đời của các sản phẩm.

Q: Microsoft có kế hoạch gì nếu Windows 8 không được chú ý?

A: Bạn biết đấy, Windows 8 sẽ rất tuyệt.

Q: Không có sự không chắc chắn nào ư?

A: Tôi không trả tiền để nhận về sự không chắc chắn. (Cười). Chẳng có một chút không chắc chắn nào. Đó là một sản phẩm tuyệt vời…

Mọi người nói về chuyện:”Sức sống của thị trường PC ra sao?” Con số bán ra đang lên tới gần 400 triệu sản phẩm vào năm tới, điều này biến nó trở thành một thị trường lớn. Cho dù đó là 405 (triệu) hay 395 (triệu), đó vẫn là một thị trường lớn, và Windows 8 sẽ là nhân tố đẩy con số tiêu thụ của thị trường này lên nữa.

Chúng ta sẽ bước chân vào thế giới của nhiều điện thoại điện toán và hình thức điện thoại di động hơn. Tôi nghĩa rằng ngày càng khó phân biệt đâu là máy tính bảng, đâu là PC.

Q: Microsoft đã thành công với Xbox và Kinect và thất bại với việc mua lại Kin và aQuantive. Ông có nhìn thấy điểm chung nào trong những thất bại và những thành công trên không? Ông đã rút ra bài học gì từ đó?

A: Tôi nghĩ rằng khi nhìn vào mô thức thành công, ta luôn tìm thấy những ý tưởng sáng tạo mạnh mẽ  được hình thành và thúc đẩy bởi một đội ngũ hùng hậu những nhà sáng tạo và người thực hiện tuyệt vời…theo sau là một đội ngũ đáng nể mà tôi sẽ không gọi họ là marketing bởi thực tế cách bạn kể câu chuyện hay hơn là bạn chỉ lớn tiếng kể nó.

Hô hào lớn tiếng không phải là cách hữu hiệu trong ngành công nghiệp của chúng tôi. Điều này thật sự quan trọng cho dù sản phẩm về cơ bản đã đón đúng thị hiếu của khách hàng.

Tôi nhìn thấy thành công của Skype theo hướng đi đó. Còn bây giờ Surface có thành công hay không thì chưa rõ vì sản phẩm này vẫn chưa xuất xưởng. Nhưng chắc chắn đã xuất hiện những yếu tố cho sự thành công ở đây.

Q: iPad chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường máy tính bảng, nhưng điều hấp dẫn tôi ở iPad là giá cả của nó. Với sản phẩm Surface, ông có ý định cạnh tranh với iPad về giá cả hay về tính năng?

A: Chúng tôi chưa công bố giá. Tôi nghĩ chúng tôi có một sản phẩm có tính cạnh tranh cao xét trên phương diện tính năng.

Tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ nói với bạn rằng iPad không phải là thiết bị quá đắt đỏ…Giá cả đi kèm chất lượng. Sản phẩm giá rẻ trông kém đẹp mắt, hoạt động kém hơn.

Nếu bạn nói với ai đó rằng, bạn đã dùng máy tính bảng với màn hình 7-inch, hay bạn đã từng dùng Kindle (Kindle Fire giá 199$) để làm bài tập về nhà bao giờ chưa? Họ sẽ trả lời là không; bạn sẽ không bao giờ làm được những việc đó vì những sản phẩm như thế chưa đủ đáp ứng được yêu cầu. Cũng không có nghĩa là bạn không thể đọc sách bằng những sản phẩm đó.

Nếu bạn nhìn vào mức giá trên thị trường PC, giá sẽ giao động từ khoảng 300$ đến 700 hoặc 800$, đó là mức giá dễ chịu.

Q:  Cuộc cạnh tranh với những tài năng trẻ hàng đầu thật vô cùng khắc nghiệt. Ông đang cạnh tranh trực tiếp với những công ty có môi trường làm việc trẻ trung và năng động như Facebook và Google. Microsoft làm thế nào để ganh đua với điều này?

A: Tôi không chắc bạn đúng ở điểm này. Tôi nghĩ Google là một công ty lớn trong thời điểm hiện tại. Ý tôi không nói họ xấu. Họ là những đối thủ cạnh tranh xứng tầm về mặt tài năng.

Chúng tôi là một công ty lớn, có quy mô, và đang hoạt động tốt. Google thì là một công ty công nghệ khác, sự hấp dẫn của công ty này không phải bởi quy mô hoạt động nhỏ hay bởi vì nó chưa niêm yết cổ phiếu.

Facebook có sự hấp dẫn của một một công ty nhỏ, nhưng giờ đây khi nó đã chính thức niêm yết thì sức ép lên nhân viên của họ sẽ rất lớn.

Nhưng như bạn thấy, người ta về cơ bản quyết định việc mình cần phải làm bằng tình yêu với công việc và môi trường làm việc. Chúng tôi có môi trường làm việc tốt và chúng tôi đang làm việc rất hiệu quả.

Q: Làm cách nào để bảng xếp hạng nhân viên của Microsoft (hiệu suất công việc dựa trên báo cáo đánh giá) phản ánh đúng được sự hơn kém trong tài năng?  Bài viết The Vanity Fair (xuất bản tháng 8) miêu tả về việc này rất không nhân đạo khi bắt các nhân viên phải tranh đấu với nhau. Liệu điều này có làm giảm sức thu hút nhân tài đến với Microsoft?

A: Tôi nghĩ những nhân tài hàng đầu muốn biết rằng họ đang đến với một công ty nơi mà những tài năng xuất sắc nhất sẽ được tôn vinh xứng đáng. Tôi nghĩ bạn luôn muốn có một hệ thống mà tại đó nhận biết được ai là người tài, ai làm được việc, và giúp đỡ những người kém hơn. Điều này giúp bạn biết vị trí hiện tại của bản thân.

 Q: Giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng trong nhẹ trong vài tháng trở lại đây. Ông nghĩ thế nào về phản ứng của Phố Wall với những gì ông và công ty đang làm?

A: Thật khó để tiên đoán. Sẽ luôn có 3 điều: điều gì đang xảy ra trên tổng thể thị trường. Toàn thị trường đang đi lên, thì chúng tôi cũng lên theo.

Số 2: Doanh thu của chúng tôi đang tiếp tục tăng. Ít nhất về mặt lý thuyết thì giá cổ phiếu cũng sẽ tăng.

Và số 3, chúng tôi có một chu kỳ sản phẩm mà mọi người quan tâm. Và các nhà đầu tư thì có ở khắp mọi nơi.

Mọi người sẽ vẫn còn những hoài nghi cho đến khi chúng tôi chứng minh được sự tuyệt hảo của Windows 8, còn chúng tôi thì hoàn toàn tin tưởng vào sự tuyệt hảo của sản phẩm này.

Q: Liệu có công bằng không khi nói rằng nhiều cuộc đấu tranh của Mocrosoft trên thị trường chứng khoán đôi khi do cảm nhận tiêu cực về công ty và sản phẩm của công ty đó?

A: Về lâu dài, có 2 điều là: Bạn có làm ra sản phẩm tốt không? –Mọi người mua nó- Và Bạn có kiếm ra được tiền không?

Khi bạn ở trong thời kỳ đầu như với trường hợp của Facebook, là bạn đang ở một sân khấu khác. Amazon đâu có làm ra tiền, nhưng mọi người thừa biết tương lai của nó như thế nào rồi.

Q: Microsoft đã chi hàng tỷ đôla cho quảng cáo và tiếp thị. Ông có hài lòng với những những gì thu được từ những nỗ lực đó không?

A: Tôi nghĩ là chúng tôi đã làm rất tốt. Tuy nhiên cũng có một số việc xem ra chưa hiệu quả như mong muốn.

Nếu chỉ lớn tiếng hò reo sẽ chẳng giúp ích đực gì cho doanh nghiệp. Chúng tôi đã làm rất tốt với Xbox. Chúng tôi bán được nhiều Windows. Và hiện tại chúng tôi đang chạy chương trình quảng cáo và tiếp thị cho Internet Explorer 9.

Q: Trong một lĩnh vực khác mà Microsoft dành nhiều tâm sức nghiên cứu và phát triển. Nhưng lại có những công ty khác, cụ thể là Apple sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng hơn bởi họ là người tiên phong trong lĩnh vực này. Vậy thì ông sẽ làm thế nào để biến nhiều nghiên cứu hơn sớm thành sản phẩm thương mại?

A: Chúng tôi đã làm rất tốt điều này. Các doanh nghiệp là những khách hàng mà chúng tôi tập trung đầu tư và thu lợi lớn nhất.

Một điều chắc chắn là về phương diện với người tiêu dùng, công tác R&D (nghiên cứu và phát triển) của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng. Kinect, Xbox là những ví dụ tốt. Và Windows 8 theo tôi sẽ còn là ví dụ tốt hơn rất nhiều nữa.

Q: Ông có thể chia sẻ nhiều thêm về câu chuyện khi Windows Phone 8 ra mắt được không?

A: Điện thoại mới, với những phần mềm mới (Cười- và rút từ trong túi ra một cặp điện thoại of Nokia Lumia 920 Windows Phones)

Chúng tôi sẽ phải đối mặt với thách thức lớn ở phía trước. Chúng tôi chỉ là những tay chơi nhỏ bé, nhưng chúng tôi đã có kinh nghiệm trên một số phương diện nhất định. Chúng tôi có tích hợp điện toán dám mây với phần còn lại của thế giới Microsoft với rất nhiều người sử dụng.

Vì thế, tôi nghĩ rằng với giao diện người dùng, sự hợp tác của những nhà cung cấp phần cứng và việc tích hợp với Windows, tất cả sẽ khiến chúng tôi tiến bước nhanh hơn.

Q:  Ông cho rằng Microsoft sẽ ở vị trí nào trong 5, 10 năm nữa?

A: Trước hết, tôi muốn nói, đó là một công ty công nghệ vượt trội. Chúng tôi từ thủa ban đầu đúng là một công ty phần mềm như suy nghĩ của mọi người từ trước đến nay.

Nếu bạn nhìn về tương lai, nền tảng cốt lõi của chúng tôi vẫn sẽ là phần mềm, nhưng sẽ có một sự khác biệt nhỏ, đó là có thêm mảng thiết bị-và-dịch vụ. Phần mềm làm nên sức mạnh của thiết bị và phần mềm làm nên sức mạnh của dịch vụ đám mây, nhưng theo một dạng thức qua lại khác…

Không có nghĩa là chúng tôi sẽ sản xuất mọi loại thiết bị. Chúng tôi có những đối tác sản xuất các thiết bị sử dụng phần mềm và dịch vụ của chúng tôi ở trong đó. Chúng tôi sẽ nắm quyền quản lý các sản phầm này.

Theo seattletimes.com