Ultrabook bị thất sủng tại thị trường Việt

Được đặt nhiều kỳ vọng tạo thành một trào lưu mới cho kỷ nguyên hậu PC, nhưng dường như các dòng máy Ultrabook đang là liều thuốc thử không hiệu quả đối với thị trường Việt Nam.


Ultrabook chưa nhiều mẫu mã và giá thành chưa được lòng khách hàng Việt.


Notebook vẫn "đè" Ultrabook

Xuất hiện từ những năm 2009 với các phiên bản tiền thân của Dell hay HP, các dòng máy tính xách tay mỏng, gọn, nhẹ, cấu hình vừa phải lúc bấy giờ chưa được định hình thành một cái tên Ultrabook mà chỉ đơn thuần là sự cạnh tranh về kiểu dáng với Macbook Air của Apple.

Với sự góp mặt của Dell Adamo, Adamo XPS hay HP Envy Voodoo 133 thị trường chỉ đón nhận dưới các hình thức hàng xách tay thay vì phân phối chính hãng bởi giá thành bất hợp lý cũng những lỗi tiềm ẩn, rất khó để gửi trả bảo hành. Anh Quang Huy, phụ trách cửa hàng chuyên hàng xách tay từ Mỹ cho biết: "Đợt đó nhập về vài máy Dell Adamo XPS theo đơn đặt của khách còn Envy Voodoo 133 thì chiếu lệ làm mẫu 1 máy màu đen, sau đó phải bán lỗ hơn chục triệu để xả hàng. Thực sự là sức mua kém lắm".

Năm 2010, trào lưu Ultrabook được thổi bùng lên bởi sự "tiếp lửa" bởi Intel cùng series Core i, thay cho những dòng MTXT dùng chipset Core Solo hiệu năng thấp trước đây. Lần lượt Samsung, Asus và Acer tham gia thị phần này và gần đây nhất là HP với những mẫu máy với phong cách Ultrabook cũng lên kệ.

Tuy nhiên, thực tế là dù đã giảm giá bán, cấu hình tốt hơn và đặc biệt là thiết kế mỏng, gọn hơn so với các MTXT dòng Notebook thì Ultrabook vẫn là một món hàng kén khách tại thị trường Việt.

Đang đắn đo chọn MTXT tại siêu thị điện máy Tây Sơn, Minh Huyền, nữ sinh ĐH Ngoại thương cho biết: "Em nghe nói nhiều về các dòng Ultrabook với cấu hình mạnh và gọn nhẹ, phù hợp với phái nữ. Nhưng quả thật với mức giá từ 20 triệu trở lên thì em sẽ mua các dòng MTXT thường, cấu hình tương đương, thậm chí mạnh hơn, tuy kích thước to nặng hơn nhưng giá chỉ xấp xỉ 10 triệu, tức là rẻ bằng nửa".

Anh Quốc Toàn, trưởng bộ phận bán hàng MTXT tại một siêu thị điện máy cho biết: "Sức mua của Ultrabook không nhiều bởi phân khúc này còn mới mẻ với người tiêu dùng. Năm ngoái có Samsung S9, Acer Aspire S3 và Asus Zenbook nhưng các hãng cũng không tập trung marketing cho dòng sản phẩm này, vả lại khách quan tâm cũng rất ít, lượng khách mua càng ít hơn. Tính từ đầu năm tới nay trung bình mỗi tuần chỉ bán được 1 – 2 máy Ultrabook".

Với giá bán từ 19,9 triệu tới hơn 30 triệu tuỳ cấu hình và thương hiệu, các Ultrabook đang thuộc ngưỡng giá cao và chưa đánh trúng tâm lý tiêu dùng hàng của người Việt. Theo một thống kê gần đây của một thương hiệu máy tính có doanh số lớn tại Việt Nam thì trung bình 12,1 máy tính xách tay của hãng này được bán ra thì mới tiêu thụ được 1 mẫu Ultrabook.

Đón bắt tâm lý đó, các thương hiệu MTXT lớn nhỏ tại thị trường Việt cũng rất dè dặt chào mẫu các sản phẩm Ultrabook mới hoặc các cấu hình max option (cấu hình phần cứng tối đa – giá cao) mà chỉ tập trung ở các máy cấu hình tập trung, dao động từ 20 đến 25 triệu.

Ultrabook khó được lòng nếu giá còn cao

Đối thủ lớn nhất của các dòng Ultrabook hiện nay chính là Apple Macbook Air. Với kiểu dáng tiên phong, nhiều khách hàng trung thành, tại thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm Macbook Air vẫn có sức tiêu thụ tốt.

Anh Thanh Hải, khách hàng đang khảo giá Macbook Air cho hay: "Với khung giá tầm 20 triệu thì cấu hình của Macbook Air khá hợp lý cho người dùng văn phòng. Đặc biệt là hệ điều hành (HĐH) MAC OS X tuy có hơi khác biệt với Windows nhưng rất dễ làm quen, khởi động nhanh và dùng lâu không bị chậm hay nhiễm các virus vốn là vấn nạn trên các máy tính Windows".
 


Doanh số đặt ra năm 2011 của Ultrabook tăng trưởng không như kỳ vọng do vì nhiều lý do.


Tham khảo thị trường thì dòng Acer Aspire S3 đang có giá thấp nhất trong khi Asus Zenbook UX31 có giá cao nhất trong số các Ultrabook có mặt tại Việt Nam. Mẫu Samsung Series 9 thì đã bị gỡ khỏi kệ và hiện chỉ xuất hiện hàng second hand với giá bán khoảng 17 triệu/máy mặc dù trước đây giá có lúc lên tới xấp xỉ 30 triệu đồng và hiện tại thương hiệu này cũng chưa có kế hoạch chào hàng thêm mẫu Ultrabook mới.

Dù nỗ lực đến mấy trong việc cải thiện thiết kế và tăng cường hiệu năng trên các Ultrabook, một điều nhãn tiền là các dòng MTXT đời mới này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng người dùng.

Người dùng muốn một MTXT khởi động nhanh chỉ vài giây kể từ khi tắt hoàn toàn máy – Ultrabook chưa đáp ứng được hoàn thiện. Người dùng muốn máy luôn chạy nhanh và mát – Ultrabook cũng chưa thực sự giải quyết triệt để. Người dùng muốn một HĐH tối ưu hơn thay vì Windows 7 nặng nề nhưng thực tế thì nếu không chạy Windows thì sẽ chẳng còn HĐH nào thân thiện hơn có thể hoạt động được trên Ultrabook.

Cơn khủng hoảng phần cứng do động đất, sóng thần, lũ lụt năm 2011 lại một lần nữa trở thành thảm hoạ cho các dòng Ultrabook khi khiến giá các linh kiện như ổ cứng, chipset không hạ giá theo chu kỳ thường niên. Trái tim của Ultrabook hiện nay là các ổ cứng thể rắn nhưng chỉ tính riêng một ổ SSD dung lượng 90GB trên thị trường đã có giá xấp xỉ 3 triệu đồng thì việc các Ultrabook giảm giá để kích cầu là một vấn đề nan giải.

Mặt khác, do mức thu nhập trung bình của người Việt Nam chưa cao, đối tượng sử dụng MTXT lại chủ yếu tập trung ở lượng khách hàng trẻ nên việc quay sang lựa chọn các dòng máy Notebook với giá rẻ hơn, hiệu năng tương đương đang là xu hướng "cản mũi" doanh số Ultrabook.

Khi VietNamNet đưa ra câu hỏi “với 25 triệu bạn sẽ mua MTXT mỏng nào”, thật ngạc nhiên là đến 60% lượng phản hồi dành cho Macbook Air mới ra mắt Quý III/2011. Hầu hết những khách hàng của khảo sát này đều thuộc lứa tuổi 20-35, vốn sành công nghệ và việc lựa chọn của họ dành cho sản phẩm Apple cũng không có gì ngạc nhiên. Một lượng lớn khách hàng còn lại thì cho rằng các dòng Sony Vaio hấp dẫn hơn mặc dù chúng chẳng thuộc phân khúc Ultrabook.
 


Apple Macbook Air – đối thủ mạnh của Ultrabook trên phân khúc máy tính xách tay.


Anh Minh Tuấn, chuyên gia công nghệ cho biết: "Thật ra người tiêu dùng ít có thời gian so sánh về hiệu năng nên việc trưng các cấu hình cao, mạnh của các MTXT Ultrabook là vô nghĩa. Trong khi đó cái tiềm thức về máy mỏng nhất, nhẹ nhất, đẹp nhất của sản phẩm Apple đã ăn sâu vào tâm trí. Mặt khác, việc Macbook Air được chuộng cũng là do các sản phẩm này chạy ổn định, kiểu dáng đẹp và sành điệu cũng như HĐH đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng từ các tác vụ văn phòng cho tới giải trí. Thậm chí, họ còn có thể cài Windows 7 lên máy chạy song song với hiệu năng ở mức khá".

Theo nhiều nhận định, phải ít nhất tới năm 2013, các dòng Ultrabook mới tìm được chỗ đứng trên thị trường khi mà Microsoft cho ra mắt phiên bản HĐH mới tối ưu hơn, giá phần cứng cấu thành máy giảm và nhất là khi người tiêu dùng bắt đầu có một định hình tốt hơn về các dòng sản phẩm Ultrabook.

Theo Vietnamnet.