Việc Yahoo! 360 tụt dốc thảm hại và Twitter có bản tiếng Việt khiến nhiều người tin rằng micro-blogging, sẽ trở thành trào lưu mới ở Việt Nam, nhưng không đơn giản như vậy.
Micro-blogging (tiểu blog) là một kiểu mở rộng của tính năng “status update” (cập nhật trạng thái) mà blog truyền thống đã có. Nó phát triển mạnh chủ yếu nhờ tính linh hoạt, có thể được viết bằng các thiết bị di động, gửi đi qua mạng di động, với mức độ đơn giản tối đa.
Micro-blogging và “cơn sốt” trên thế giới
Twitter gây nên một cơn sốt trên thế giới và tạo ra cách giao tiếp mới qua Internet. Ảnh hưởng của dịch vụ này ngày càng sâu rộng. Nhưng chừng đó chưa đủ để khẳng định rằng micro-blogging sẽ là một trào lưu mới ở Việt
Để dự đoán tương lai của loại hình blog mới này, trước tiên cần phải hiểu đúng về nó. Như tên gọi, micro-blogging, đại diện là Twitter, giới hạn người sử dụng trong một lượng từ ngữ hạn chế, thường là 140-150 ký tự. Các loại file đa phương tiện (hình ảnh, âm thanh, video) cũng có dung lượng rất “micro”. Kiểu blog này được tạo ra với mục đích giúp người dùng phát đi những thông điệp ngắn gọn, cập nhật tình trạng hiện thời một cách nhanh nhất, dễ dàng nhất.
Có ý kiến cho rằng micro-blogging nhằm thay thế các phần mềm chat, nhưng điều này không thực sự logic, vì blog hầu như không thể dùng để đối thoại trực tiếp giữa hai người với nhau.
Người ta thường minh họa cho sức mạnh và sức hấp dẫn của Twitter nói riêng cũng như micro-blogging nói chung bằng những câu chuyện như chàng sinh viên bị bắt cóc kịp nhắn lại từ ‘arrested’ (bị bắt) lên Twitter, nhờ đó mà được cứu thoát, hay gần đây là việc blogger đưa tin về vụ khủng bố ở Mumbai (Ấn Độ), vụ rơi máy bay trên sông Hudson (New York).
Vấn đề là những tin nhắn đáng giá ngàn vàng ấy được gửi đi bằng các thiết bị di động, ở những đất nước có cơ sở hạ tầng mạng viễn thông phát triển. Chính vì thế, các blogger thậm chí kịp đưa cả video về vụ khủng bố ở Mumbai lên mạng trước khi các phóng viên có mặt tại hiện trường.
Khó vượt qua thói quen của thị trường Việt
Ở Việt
Một số người lập luận rằng blog truyền thống (Yahoo! 360) trước đây đã nổi lên rất nhanh dù ban đầu số người sử dụng ít ỏi, do đó micro-blogging hẳn cũng sẽ đi theo con đường tương tự. Họ quên mất rằng khi Yahoo! 360 xuất hiện thì Việt
Vì tốc độ tăng trưởng smart-phone cũng như mạng di động không thể (hay ít ra là chưa) bằng tốc độ tăng trưởng máy tính xách tay, để bàn và Internet băng thông rộng nên khó có thể kỳ vọng micro-blogging sẽ bùng nổ trong một vài năm tới. Có thể một bộ phận nhỏ người dân thành thị sẽ chuyển sang micro-blogging với iPhone và Blackberry, nhưng đa số thanh niên nông thôn sẽ vẫn viết blog truyền thống bằng PC hạng xoàng, nếu họ có nhu cầu viết blog.
Một yếu tố khác cần được tính đến là thói quen, xu hướng chọn dịch vụ của người Việt