Việc Yahoo! 360 tụt dốc thảm hại và Twitter có bản tiếng Việt khiến nhiều người tin rằng micro-blogging, sẽ trở thành trào lưu mới ở Việt Nam, nhưng không đơn giản như vậy.

Micro-blogging (tiểu blog) là một kiểu mở rộng của tính năng “status update” (cập nhật trạng thái) mà blog truyền thống đã có. Nó phát triển mạnh chủ yếu nhờ tính linh hoạt, có thể được viết bằng các thiết bị di động, gửi đi qua mạng di động, với mức độ đơn giản tối đa.

Micro-blogging và “cơn sốt” trên thế giới

Twitter gây nên một cơn sốt trên thế giới và tạo ra cách giao tiếp mới qua Internet. Ảnh hưởng của dịch vụ này ngày càng sâu rộng. Nhưng chừng đó chưa đủ để khẳng định rằng micro-blogging sẽ là một trào lưu mới ở Việt Nam.

Để dự đoán tương lai của loại hình blog mới này, trước tiên cần phải hiểu đúng về nó. Như tên gọi, micro-blogging, đại diện là Twitter, giới hạn người sử dụng trong một lượng từ ngữ hạn chế, thường là 140-150 ký tự. Các loại file đa phương tiện (hình ảnh, âm thanh, video) cũng có dung lượng rất “micro”. Kiểu blog này được tạo ra với mục đích giúp người dùng phát đi những thông điệp ngắn gọn, cập nhật tình trạng hiện thời một cách nhanh nhất, dễ dàng nhất.

Có ý kiến cho rằng micro-blogging nhằm thay thế các phần mềm chat, nhưng điều này không thực sự logic, vì blog hầu như không thể dùng để đối thoại trực tiếp giữa hai người với nhau.

Người ta thường minh họa cho sức mạnh và sức hấp dẫn của Twitter nói riêng cũng như micro-blogging nói chung bằng những câu chuyện như chàng sinh viên bị bắt cóc kịp nhắn lại từ ‘arrested’ (bị bắt) lên Twitter, nhờ đó mà được cứu thoát, hay gần đây là việc blogger đưa tin về vụ khủng bố ở Mumbai (Ấn Độ), vụ rơi máy bay trên sông Hudson (New York).

Vấn đề là những tin nhắn đáng giá ngàn vàng ấy được gửi đi bằng các thiết bị di động, ở những đất nước có cơ sở hạ tầng mạng viễn thông phát triển. Chính vì thế, các blogger thậm chí kịp đưa cả video về vụ khủng bố ở Mumbai lên mạng trước khi các phóng viên có mặt tại hiện trường.

Khó vượt qua thói quen của thị trường Việt Nam

twitter-hashclouds.jpg

Ở Việt Nam hiện nay, các dịch vụ mạng di động còn khá mới, giá thành cao mà chất lượng hạn chế. Thêm vào đó là số người sử dụng smart phone chưa nhiều. Những điều kiện này đương nhiên không thuận lợi cho micro-blogging.

Một số người lập luận rằng blog truyền thống (Yahoo! 360) trước đây đã nổi lên rất nhanh dù ban đầu số người sử dụng ít ỏi, do đó micro-blogging hẳn cũng sẽ đi theo con đường tương tự. Họ quên mất rằng khi Yahoo! 360 xuất hiện thì Việt Nam đã có Internet và mạng mở rộng rất nhanh. Máy tính để bàn khi đó đã là thứ không thể thiếu trong phần lớn các gia đình thành thị, chưa kể nơi công sở.

Vì tốc độ tăng trưởng smart-phone cũng như mạng di động không thể (hay ít ra là chưa) bằng tốc độ tăng trưởng máy tính xách tay, để bàn và Internet băng thông rộng nên khó có thể kỳ vọng micro-blogging sẽ bùng nổ trong một vài năm tới. Có thể một bộ phận nhỏ người dân thành thị sẽ chuyển sang micro-blogging với iPhone và Blackberry, nhưng đa số thanh niên nông thôn sẽ vẫn viết blog truyền thống bằng PC hạng xoàng, nếu họ có nhu cầu viết blog.

Một yếu tố khác cần được tính đến là thói quen, xu hướng chọn dịch vụ của người Việt Nam. Rất nhiều người dùng blog của Yahoo! chỉ đơn giản vì họ dùng phần mềm chat của hãng này. Họ biết rằng dịch vụ blog của Opera, WordPress hay Blogspot tốt hơn rất nhiều, nhưng lại bỏ qua chúng vì không có phần mềm chat liên kết. Nhiều khả năng thói quen này sẽ có ảnh hưởng quyết định đến thị trường blog Việt Nam trong tương lai, vì phần đông người dùng Internet vẫn trung thành với Yahoo! Messenger nên họ vẫn muốn chọn dịch vụ blog nào được liên kết với phần mềm chat đó.