Tôn vinh tài năng trẻ công nghệ thông tin 2010

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (bìa phải) trao giải thưởng Quả Cầu Vàng cho kỹ sư Nguyễn Đồng Long. Ảnh: Mạnh Vỹ
 

Lễ trao Giải thưởng CNTT Thanh niên mang tên “Quả Cầu Vàng” vừa được diễn ra vào chiều qua, 29/12 tại Trụ sở Chính phủ. Đây là hoạt động thường niên được triển khai từ năm 2003, do Trung ương Đoàn TNCS HCM chủ trì phối hợp cùng Bộ KH&CN, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Hội tin học Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã gặp mặt và trao giải "Quả cầu Vàng" và Phần thưởng dành cho nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin năm 2010 cho các tài năng tin học trẻ.

Quả cầu Vàng được đánh giá là giải thưởng danh giá trao tặng các tài năng trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam hàng năm. Năm nay, giải thưởng được trao cho 10 cá nhân xuất sắc gồm 4 sinh viên, 2 giảng viên đại học, 2 chuyên gia công nghệ thông tin, 1 nhà doanh nghiệp trẻ và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phổ biến công nghệ thông tin ra cộng đồng.

Giải lĩnh vực Truyền thông và phổ biến CNTT ra cộng đồng được trao cho kỹ sư Nguyễn Đồng Long, hiện đang công tác tại VNPT Hưng Yên, là Bí thư Đoàn thanh niên Công ty VNPT. Kỹ sư Nguyễn Đồng Long là người có nhiều ý tưởng sáng tạo như: “Trung tâm sáng kiến – ý tưởng thanh niên trên Internet”, “Đại lý bảo hiểm thanh niên VNPT” và “Mô hình kinh doanh dịch vụ Internet MegaVnn thân thiện – Vườn tri thức VNPT” được tập đoàn VNPT công nhận.

Anh cũng là người chủ trì đề án, thiết kế, huy động các nguồn lực xã hội và triển khai “Vườn tri thức VNPT” nhằm phổ cập kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin cho thanh niên và nhân dân vùng sâu, vùng xa với cách thức sáng tạo vừa thu hút được đông đảo thanh thiếu niên nông thôn tiếp cận với Internet vừa chủ động tạo nguồn thu để duy trì hoạt động của mô hình và tổ chức các hoạt động giao lưu thanh niên, phổ cập tin học và Internet, đào tạo từ xa, tôn vinh và trao tặng các suất học bổng khuyến học cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi.

Đã có khoảng 300 lượt các cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, thanh thiếu niên và bà con các dân tộc Tây Nguyên, khoảng 200ngàn lượt người được tham gia vào các chương trình phổ cập tin học và Internet do Đoàn Thanh niên VNPT tổ chức.

Cùng với “Vườn Tri thức” chương trình “Một triệu giờ đồng hành” cũng là 1 điểm sáng trong họat động của Đoàn Thanh niên VNPT mà anh là người trực tiếp chỉ đạo. Chương trình “Một triệu giờ đồng hành” được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 sự kiện của tuổi trẻ cả nước với mục đích xuyên suốt của chương trình là phổ cập tin học đơn giản, cách truy cập Internet để các đối tượng có thể vào mạng tìm kiếm thông tin như khuyến nông, y tế cộng đồng, mua bán sản phẩm, học tập, đào tạo từ xa,.. hỗ trợ lao động và học tập. Đoàn thanh niên Tập đoàn đã phổ cập tin học, đề xuất với Lãnh đạo VNPT hỗ trợ 1 triệu giờ truy cập Internet miễn phí cho hàng vạn thanh thiếu niên cả nước vào các sáng thứ 3 và chiều thứ 5 hàng tuần tại 2.353 điểm Bưu điện Văn hoá xã trên 64 tỉnh thành phố.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ các tài năng trẻ tiêu biểu, “các bạn được nhận giải Quả cầu Vàng hôm nay với tư cách là chủ nhân của đất nước trong tương lai, hơn ai hết phải xác định được vai trò và chủ động nắm bắt lợi thế của công nghệ thông tin, các bạn chính là lực lượng nòng cốt xung kích tham gia học hỏi, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tôi tin tưởng các bạn thanh niên được nhận giải thưởng năm nay và thế hệ thanh niên Việt Nam sẽ thực hiện tốt điều đó”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, các địa phương, tỉnh, thành quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, đề xuất chính sách hỗ trợ, đầu tư để tiếp tục duy trì phát triển và nhân rộng phong trào "Thi đua học tập và ứng dụng công nghệ thông tin" trong thanh thiếu nhi cả nước.

(Theo Vnmedia)