Toàn cảnh thương vụ thâu tóm Viber

Toàn cảnh thương vụ thâu tóm Viber

Nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất tại Nhật Bản mới đây đã công bố chính thức sở hữu nền tảng Viber nổi tiếng với mức giá 900 triệu Mỹ. Rakuten khá nổi tiếng với doanh thu gần 4 tỷ USD/năm từ các mảng bán lẻ trên mạng.

Toàn cảnh thương vụ thâu tóm Viber1

Tuy nhiên, mức doanh thu “khủng” này dường như chưa đủ so với tham vọng của đại gia Nhật Bản hiện đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các đối thủ lớn khác như Amazon.com hay Yahoo tại thị trường này.

Việc mua lại Viber được cho là sẽ giúp Rakuten mở rộng các dịch vụ của công ty này ra thị trường toàn cầu chứ không phải gói gọn trong phạm vi nước Nhật. Nhiều năm nay, Rakuten muốn vươn ra bên ngoài thị trường Nhật Bản. Và rõ ràng, con số 300 triệu người dùng của Viber hoàn toàn có thể là “đòn bẩy” không nhỏ cho tham vọng của hãng. Thể hiện cho niềm tin này, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Rakuten Hiroshi Mikitani đã cho rằng: “ Viber sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa như một nền tảng game” dù các báo cáo thực tại của Viber đang thể hiện doanh thu không thực sự khả quan. Viber lỗ ròng 29,5 triệu USD và 14,7 triệu USD lần lượt vào năm 2013 và 2012.

Dương Linh
Theo Tech Crunch / Wall Street Journal