Toàn cảnh thương vụ 3,2 tỷ USD giữa Apple và Beats Electronics

Published by Dương Linh on

Toàn cảnh thương vụ 3,2 tỷ USD giữa Apple và Beat Electronics

Rõ ràng, đây là nước cờ “cao” của Apple bởi nếu thương vụ này thành công, Táo Khuyết sẽ sở hữu nhiều giá trị “hái ra tiền” của ngành công nghiệp âm nhạc.

Hàng loạt trang tin công nghệ lớn của Thế Giới đều tràn ngập hình ảnh về thương vụ được cho là đang diễn ra giữa Apple và Beats Electronics. Mức giá của lần đàm phán này gây sốc khi lên tới 3,2 tỷ USD và nếu thành công, đây sẽ là 1 trong những thương vụ “đắt đỏ” nhất của Apple.

Beats Electronics là “ai”?

Toàn cảnh thương vụ 3,2 tỷ USD giữa Apple và Beat Electronics-1

Beats Electronics là hãng sản xuất headphone và cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nổi tiếng bậc nhất hiện nay. Hãng thành lập bởi nhà sản xuất âm nhạc kiêm rapper hàng đầu Thế Giới Dr.Dre và Jimmy Iovine, cái tên “quyền lực” của nền công nghiệp thu âm Hoa Kỳ. Hiện nay, theo nguồn tin nội bộ đáng tin cậy, doanh số của Beats có thể lên đến hơn 1 tỷ USD mỗi năm.

Dù vướng phải không ít chỉ trích của các chuyên gia âm thanh khi chất lượng “chưa thực sự như quảng cáo” nhưng Beats vẫn đang dẫn đầu về thương hiệu tai nghe và dịch vụ âm nhạc trực tuyến. Sản phẫm của hãng được “bảo trợ” bởi những ngôi sao thể thao, âm nhạc lớn cũng như có thiết kế mang tính biểu trưng cho sự sành điệu và thời thượng. Bên cạnh đó, thương vụ hợp tác với nhiều hãng công nghệ lớn như HP và HTC đã giúp Beats đững vững dù tai nghe của hãng có mức giá khá cao ( từ 99 USD- 450 USD ).

Bên cạnh các sản phẩm tai nghe, Beats cũng đã tham gia vào thị trường dịch âm nhạc trực tuyến có thu phí. Hiện tại, dịch vụ Beats Music cho phép người dùng nghe nhạc theo yêu cầu, không phải xem quảng cáo với giá khoảng 9,99 USD/ tháng và được cho là khá thành công.

Vì sao Apple mua lại Beats?

Toàn cảnh thương vụ 3,2 tỷ USD giữa Apple và Beat Electronics-2

Giới phân tích cho rằng, dù Beats đang có thị phần thật sự hấp dẫn tại phân khúc tai nghe cao cấp, đây chưa là toàn bộ nguyên nhân khiến Apple “mở hầu bao” rộng rãi đến như vậy. Điều mà Táo Khuyết thật sự muốn có chính là dịch vụ âm nhạc trực tuyến có thu phí mà Beats đã phát triển khá mạnh mẽ.

Apple vẫn chưa có một dịch vụ phát nhạc trực tuyến mất phí có thể cạnh tranh với Spotify hay Google Play Music. Hiện nay, dịch vụ nghe nhạc mất phí qua mạng đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất, lên tới 57%, trong khi doanh thu từ các dịch vụ bán file nhạc chất lượng cao như iTunes đã giảm 1%. Vì vậy, dù chiếm đến 63% thị phần trên thị trường tải nhạc số online, Apple, vẫn cần chuẩn bị cho mình 1 hệ thống dịch vụ nghe nhạc hoàn thiện, trọn gói và sinh lời ổn định. Và rõ ràng, việc đẩy nhanh tốc độ 1 cách “an toàn” khi sở hữu dòng thương hiệu đã được kiểm chứng, đón nhận như Beats là nước cờ hoàn toàn thông minh của Apple.

Dương Linh
Theo NYTimes/ CNET