Tin tức về thị trường công cụ tìm kiếm

Doanh thu của Baidu.com đã tăng 87% trong quý 2 năm 2008.
Trong khi google, micrsoft, và yahoo có những sự đi xuống trên thị trường phố Wall thì Baidu vẫn đang chứng tỏ được vị trí của nó trong ngành kinh tế tìm kiếm.
Sự gia tăng doanh thu của Baidu chủ yếu dựa trên việc bán quảng cáo trong thời gian diễn ra Olympics Bắc Kinh. Lợi nhuận trong quý 3 của Baidu là 38,6 triệu USD (so với lợi nhuận theo dự tính là 35,5 triệu USD). Theo thống kê của iReasearch, Baidu chiếm 63% thị phần thị trường tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc, Google có 26% đứng thứ 2 và Yahoo đứng thứ 3 với 8%.
Từ tháng 3 năm 2008, Baidu tiếp tục xâm chiếm thị trường tìm kiếm Nhật Bản với việc cho ra đời công cụ tìm kiếm tiếng Nhật tại địa chỉ www.baidu.jp. Baidu cho biết họ sẽ đầu tư 15 triệu USD để xây dựng công cụ search này dựa trên ưu thế về việc xử lý ngôn ngữ do tiếng Nhật và tiếng Trung có rất nhiều điểm tương đồng. Có vẻ như 60% tại thị trường lớn thứ 2 thế giới này chưa thoả mãn được tham vọng đánh bại Google, Baidu sẽ còn vươn xa đến đâu?
Sức mạnh của Baidu đến từ nhiều nguồn trong đó phải kể đến sự trợ giúp của chính quyền Trung Quốc trong việc hạn chế các công cụ search từ nước ngoài. Wikipedia bị chặn ở Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng 6/2004, sau đó bị chặn tiếp vào tháng 9. Trong các năm 2006-2007 tình trạng chặn/mở cũng xảy ra thường xuyên. Tháng 6/2007, toàn bộ Wikipedia được mở, trừ phiên bản tiếng Trung Quốc và một vài bài viết ở bản tiếng Anh, và bị chặn trở lại vào tháng 8/2007. Đến tháng 4/2008, Wikipedia tiếng Anh được mở ra nhờ sự kiện Olympics Bắc Kinh. Baidupedia (còn gọi là Baidu Baike) được Baidu phát triển từ đầu năm 2006, sau khi Wikipedia bị chặn tại Trung Quốc. Đến nay, Baidu Baike đã có hơn 1 triệu từ, gấp đôi phiên bản tiếng Trung của Wikipedia. Điều đặc biệt là Baidupedia không dùng phần mềm Mediawiki phổ biến mà tự viết riêng phần mềm quản lí riêng. Baidupedia là bộ bách khoa toàn thư trực tuyến tiếng Trung lớn thứ hai trên thế giới, sau bách khoa Hoodong (2,4 triệu mục từ). William Chang – baidu.com khi nói về dịch vụ wikipedia đã tuyên bố: “Đương nhiên Trung Quốc phải tạo ra các sản phẩm riêng của mình”.
Tuy nhiên Internet là thế giới của người sử dụng không biên giới, sự tồn tại của một website trước hết phải dựa vào khả năng cung cấp cũng như những tiện ích mà website đó mang đến cho người sử dụng.

Top 10 công cụ tìm kiếm trên thế giới

(Tháng 12 năm 2007)

 

Searches  
(MM)

Share of searches %

Total Internet

66,221

100,0

Google site

41,345

62,4

Yahoo site

8,505

12,8

Baidu.com (China)

3,428

5,2

MSN

1,940

2,9

Naver.com (Korea)

1,572

2,4

Ebay

1,428

2,2

Time warner network

1,062

1,6

Ask network

728

1,1

Yandex (Russia)

566

0,9

Allibaba.com

531

O,8

Xalo

???

 

Tính năng mới cho wikipedia search
Cha đẻ của bộ bách khoa toàn thư mở Wikipedia vừa tiếp tục giới thiệu với cộng đồng mạng tính năng mới của Wikia Search đó là Wikia Evolution.Tính năng này được bổ sung vào trình duyệt Firefox và có thể download miễn phí (http://http/re.search.wikia.com/toolbar/download.html)Nó cho phép người sử dụng dễ dàng thêm các trang web cần tìm kiếm vào thư mục của Wikia Search. Ví dụ khi bạn tìm các trang như Google, Yahoo…hay bất cứ trang web nào sẽ có một mục tuỳ chọn hiện lên. Mục tuỳ chọn này ngay lập tức cho phép bạn thêm trang web vào thư mục tìm kiếm của Wikia và gắn cho nó một từ khoá thích hợp.Sau đó bạn có thể chỉnh sửa thay đổi các kết quả tìm kiếm ngay trên toolbar mà không phải chuyển sang trang kế tiếp để biết tất cả các kết quả. Chỉ cần kéo thanh cuộn xuống dưới là các kết quả hiện thị sẽ tìm kiếm thêm nội dung và kéo dài trang kết quả đó. Ngoài ra bạn có thể thêm và chỉnh sửa xếp hạng các URL trực tiếp từ Google và Yahoo, ngay lập tức các kết quả này sẽ được nhập vào Toolbar của Wikia Search. Có thể nói với những tính năng mới này, Wikia Evolution đem lại cho người sử dụng rất nhiều tiện ích mà họ không thể tìm thấy trên Google hay Yahoo.  (Theo VTC/Wikia)

Google tuyên chiến các ông trùm làng game
Tháng 2 năm 2007, Google đã bỏ ra 25 triệu USD mua lại hãng quảng cáo trong game Adscape. AdScape là đơn vị đang sở hữu công nghệ cho phép các nhà quảng cáo đưa hình ảnh tới từng nhóm đối tượng game thủ đặc biệt và tính toán được địa điểm nào trong game có nhiều người chơi đặt chân đến nhất. Tháng 5 năm 2006, hãng máy tính Mỹ Microsoft cũng đã bỏ ra đến 200 triệu USD để mua Massive, một công ty có chức năng tương tự AdScape.
Quảng cáo trong game được coi là lối đi “hợp thời trang” theo xu hướng hiện đại, khi mà giới trẻ đang ngày càng xa lánh TV và sách báo để “chúi đầu” vào game và Internet. Hãng nghiên cứu và tư vấn công nghệ Yankee Group từng dự đoán thị trường này sẽ tăng trưởng gấp 5 lần trong năm 2010, nghĩa là lên đến 732 triệu USD.
Khả năng đa dạng hóa các loại hình quảng cáo của những ông trùm quảng cáo trực tuyến như Google có ảnh hưởng đến tương lai của các website mới như Xalo trên công cuộc xác lập vị trí và tìm kiếm doanh thu?

Tốc độ tăng doanh thu của google đến hết quý 2 năm 2008
Toc do tang doanh thu cua Google

 

Q307

Q407

Q108

Q208

Google’s total revenue Growth*

57%

51%

42%

39%

Google’s organic revenue Growth**

57%

45%

38%

32%

Sources: * Google, ** citi

Ngày 12/8 Google cho ra mắt Google News tại Thổ Nhĩ Kỳ tại địa chỉ www.news.google.com.tr . Tính đến nay Google đã có 40 trang tổng hợp tin theo vùng với 22 loại ngôn ngữ khác nhau.

(Thông tin cung cấp bởi XALO.vn – công cụ tìm kiếm số một Việt Nam)