Sôi động cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2012

Tối 8/5, tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (thành phố Hồ Chí Minh), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức khai mạc cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2012 (Robocon Việt Nam 2012).

Cuộc thi diễn ra từ ngày 8-13/5, với sự tham gia của 32 đội tuyển xuất sắc đã vượt qua 218 đội tuyển đến từ 47 trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Các đội sẽ cùng nhau tranh tài để lựa chọn ra nhà vô địch Robocon Việt Nam 2012, đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc) vào tháng 8 tới.

Với chủ đề “Hòa bình và Thịnh vượng”, cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam năm nay có ý tưởng thiết kế sân thi đấu dựa trên trò chơi tháp bánh bao, trong đó robot của hai đội sẽ là những chuyên gia lấy bánh.

Mỗi đội tuyển gồm 4 thành viên (3 sinh viên và 1 chỉ đạo viên) được sử dụng tối đa 3 robot, gồm 1 robot bằng tay, 1 robot tự động và 1 robot thu thập, thực hiện nhiệm vụ lấy bánh bao trên tháp. Robot bằng tay sẽ phải chở người điều khiển và phối hợp với hai robot tự động còn lại để thực hiện các nhiệm vụ đi xuyên qua hầm, vượt cầu, leo cầu thang để gắp cho được 3 chiếc bánh bao trên tháp rồi thả vào giỏ.

Chiến thắng tuyệt đối được gọi là “Peng On Dai Gat” giành cho đội nào có thời gian thực hiện nhanh nhất. Muốn giành được chiến thắng tuyệt đối, các robot sẽ phải được thiết kế, chế tạo đủ khỏe và đặc biệt là phải di chuyển nhanh và có thể phối hợp với nhau thật nhịp nhàng, ăn ý.

Song song với chương trình của Vòng chung kết Robocon Việt Nam 2012, dưới sự hỗ trợ của TMV, hai chương trình biểu diễn công nghệ đặc sắc sẽ được tổ chức. Đó là chương trình Robocon Techshow 2012, được mở cửa suốt trong những ngày diễn ra các trận thi đấu của vòng chung kết Robocon Việt Nam 2012 (từ ngày 7/5 đến ngày 13/5/2012 tại Nhà thi đấu Quân khu 7).

Đây cũng là lần thứ ba liên tiếp tại Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam, TMV và VTV đồng tổ chức triển lãm khoa học công nghệ đặc biệt này nhằm khuyến khích các sinh viên vận dụng những kiến thức tích lũy được từ các cuộc thi Robocon để nghiên cứu, chế tạo ra những sản phẩm công nghệ cao có khả năng áp dụng ngay vào thực tiễn cuộc sống.

Ngoài ra, ở chương trình Robocon Open 2012, các đội tuyển Robocon Techshow sẽ giới thiệu một số công nghệ đơn giản dùng cho robot và hướng dẫn cách lắp ráp 1 robot hoàn chỉnh cho các bạn học sinh cấp II yêu thích công nghệ, cũng như những khán giả tự do đến với Nhà thi đấu Quân khu 7.

Theo TTXVN.