Làn sóng sử dụng smartphone gia tăng không chỉ mang lại lợi ích, mà còn có thể là một con dao hai lưỡi đối với cả nhà mạng lẫn các hãng sản xuất di động.
Samsung Electronics là hãng đã chiến thắng trong cuộc đua điện thoại thông minh (smartphone). Mặc dù là nhà sản xuất ĐTDĐ số 2 trên toàn cầu, mảng smartphone mới là mảng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho hãng trong nửa đầu năm nay. Hiện tại Samsung tin rằng hãng có thể thành công hơn nữa trong kinh doanh di động khi tung ra chiếc smartphone mới Galaxy S và máy tính bảng Galaxy Tab.
Đây thực sự là cơ hội cho Samsung bởi hiện nay các nhà phân tích tin rằng lợi nhuận quý IV của Samsung có thể giảm sút vì mảng kinh doanh bán dẫn và màn hình tinh thể lỏng (LCD).
Trong khi đó, LG Electronics lại chịu nhiều thua thiệt vì chậm trễ trong cuộc đua kinh doanh smartphone. Công ty vừa báo cáo khoản thua lỗ hàng quý trong quý III, khiến LG lại ngập vào nợ nần lần đầu tiên kể từ năm 2007. Jung Do-hyun, giám đốc tài chính của LG, nói với các nhà đầu tư rằng: “Kinh doanh di động càng thua lỗ mạnh hơn khi chúng tôi tăng chi tiêu vào nghiên cứu và phát triển smartphone”.
LG Electronics đang hy vọng sẽ “lấy lại phong độ” với chiếc smartphone mới nhất của hãng, Optimus One. Tuy nhiên, chi phí cao khiến công ty có thể phải đợi đến năm tới mới nâng cao tỷ suất lợi nhuận được.
Về trường hợp của LG, Ngân hàng đầu tư UBS Securities dự đoán mảng kinh doanh di động sẽ không mang lại lợi nhuận cho LG ít nhất là đến quý II/2011. Mặc dù ra mắt sản phẩm mới và nỗ lực tăng giá, những cải tiến trong doanh thu vẫn không dễ dàng đạt được.
Trong khi đó, hãng Hynix Semiconductor lại hưởng lợi từ xu hướng bùng nổ smartphone, đến mức công ty có thể bù lỗ cho doanh số ảm đạm của mảng kinh doanh chip máy tính. Hynix Semiconductor đã nhận được nhiều đơn đặt hàng chip dùng trong smartphone và máy tính bảng. Vì thế, lợi nhuận quý III của hãng đã tăng gấp 4 lần đạt mức cao kỷ lục. Hynix cung cấp chip cho các sản phẩm của Apple như iPod, iPhone và iPad.
Không như Hynix, LG Display, nhà sản xuất màn hình LCD lớn thứ 2 thế giới, lại không may mắn dù hãng cũng cung cấp màn hình phẳng cho chiếc iPad của Apple. Lợi nhuận quý III của hãng giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái vì nhu cầu TV màn hình phẳng giảm sút, trong khi màn hình TV chiếm hơn 50% doanh thu của công ty.
Các công ty dịch vụ di động cũng hài lòng với sự phổ biến của smartphone. Nhà mạng số 1 của Hàn là SK Telecom báo cáo có 2,8 triệu thuê bao smartphone vào cuối tháng 10. KT báo cáo có 1,93 triệu và LG U+ có 340.000 thuê bao.
Nhưng Fitch Ratings, hãng tín dụng quốc tế, nói rằng các nhà mạng ở Hàn và ở Hàn Quốc đang đối mặt với cả thách thức lẫn cơ hội đến từ smartphone. Họ cho rằng các nhà mạng sẽ được lợi từ nhu cầu khách hàng và mức phí dữ liệu dành cho smartphone. Nhưng họ cũng sẽ buộc phải nâng cấp năng lực mạng lưới để đáp ứng nhu cầu lưu lượng ngày càng gia tăng của người dùng smartphone. Và điều đó có thể khiến tỷ suất lợi nhuận của nhà mạng sa sút trong một giai đoạn nhất định.
(Theo ICT News)