Nhật báo phố  Wall vừa đưa tin Apple đang chuẩn bị  ra mắt thị trường 2 dòng iPhone mới, một là  phiên bản nâng cấp của mẫu 3GS và  một là phiên bản sử  dụng mạng CDMA.

Với mẫu iPhone có thể  hoạt động trên mạng di động chuẩn công nghệ  CDMA, Apple sẽ có thể tiếp tục mở rộng thị trường iPhone của mình sang các khách hàng của các mạng di động có rất đông thuê bao như  Verizon Wireless (mạng di động lớn nhất nước Mỹ), Sprint Nextel hay một loạt các nhà mạng lớn ở Nhật Bản, Hàn Quốc.

Việc có thêm mẫu iPhone CDMA cho thấy Apple sẽ sớm chấm dứt bản hợp đồng độc quyền phân phối iPhone của nhà mạng AT&T (Mỹ).

Ngoài mẫu mới này, cũng có  một số nguồn tin “thân cận” với hãng Quả  táo cũng tiết lộ việc hãng này đang chuẩn bị  ra mắt mẫu iPhone mới được nâng cấp từ phiên bản iPhone 3GS với các đặc tính như mỏng hơn, màn hình lớn hơn (940×640 pixel), trang bị bộ vi xử lý tốc độ cao hơn (rất có thể  là mẫu chip A4 do Apple phát triển đang được sử  dụng trên iPad), có thêm camera phía trước máy phục vụ cho các cuộc gọi có hình (video call) và  hỗ trợ đa nhiệm (multitasking) cùng với hệ  điều hành iPhone OS 4.0.

Những nguồn tin “đáng tin cậy”  còn cho biết, phiên bản iPhone GSM (3G, 3GS) sẽ vẫn tiếp tục được gia công bởi hãng công nghệ Đài Loan Foxconn (tập đoàn điện tử Hon Hai) còn mẫu iPhone CDMA sẽ được ủy quyền cho một hãng gia công khác của Đài Loan là Pegatron Technology (một công ty con thuộc tập đoàn ASUSTEK). Sản phẩm iPhone GSM có thể sẽ kịp ra mắt thị trường vào tháng 6 tới theo đúng truyền thống của Apple nhưng mẫu iPhone CDMA chỉ được Pegatron Technology bắt  đầu sản xuất đại trà vào tháng 9 năm nay.

Cho đến nay, đại diện của cả Pegatron và Hon Hai vẫn từ chối bình luận về những thông tin này.

Giới kinh doanh và phân tích thị trường viễn thông di động bình luận rằng có  lẽ Apple đang chuyển hướng kinh doanh mạnh mẽ  đối với sản phẩm iPhone của mình, tiếp tục giữ  thế thượng phong trên thị trường đồng thời cải thiện hình ảnh của hãng tại Mỹ sau nhiều năm bị khách hàng phàn nàn về sự độc quyền của AT&T cũng như chất lượng dịch vụ kém cỏi của nhà mạng này.

Ước tính, bản hợp đồng độc quyền phân phối iPhone đã buộc AT&T phải trả cho Apple khoảng 600 USD mỗi chiếc iPhone trong khi họ chỉ thu của khách hàng 199 USD. Nhờ có iPhone mà số lượng thuê bao của AT&T cũng gia tăng rất nhanh trong 3 năm qua và chính sách cho phép truy cập Internet di động không giới hạn từ iPhone đã khiến mạng lưới của AT&T liên tục bị nghẽn mạng, sập mạng tại những thành phố lớn như New York hay San Francisco.