Phương châm làm việc của các lãnh đạo ở Google

Lực lượng chính của Google là các kĩ sư, nhưng công ty này vẫn cần nhiều người để quản lý từng đội làm việc riêng và đảm bảo mọi thứ hoạt động mượt mà.

Sau đây là một số lời khuyên của những cựu giám đốc sản phẩm (PM) và kĩ sư của Google về việc làm thế nào để trở thành một nhà quản lý giỏi tại một công ty mà kĩ sư được coi là trung tâm này.

1. Thường xuyên tới trụ sở chính

Google có trụ sở ở Mountain View và đây là nơi mà hầu hết ban điều hành và những người có quyền lực làm việc ở đây.

Nếu bạn muốn làm việc từ xa, thì bạn nên đến trụ sở chính thường xuyên.

2. Giám sát sản phẩm và các lỗi liên quan đến nó

Dù bạn được giao sản phẩm nào, thì bạn cũng phải có trách nhiệm hoàn toàn với sản phẩm đó. Có nghĩa là bạn phải đảm bảo được nó sẽ trở lên hoàn hảo, giám sát các kĩ sư, kiểm tra lỗi và tìm hiểu xem người dùng nghĩ gì và muốn gì.

Đây là một chặng đường khá dài, nếu bạn sở hữu một sản phẩm, bạn sẽ là người đầu tiên tìm kiếm các lỗi, người đầu tiên tiếp xúc với người sử dụng và người đầu tiên lo lắng về việc liệu sản phẩm của bạn có hợp lý hay không. Bạn sẽ luôn là người đầu tiên tình nguyện để làm nhiều nhiệm vụ khác nhau khi chạy một sản phẩm như ghi chú, gửi email cho khách hàng, sửa lỗi.

3. Có khả năng thuyết phục tốt

Bạn nên sẵn sàng thuyết phục rằng ý kiến của bạn là đúng. Đặc biệt là khi bạn không trực tiếp chịu trách nhiệm với đội mà bạn đang làm việc cùng. Họ không có nhiệm vụ phải làm bất cứ những gì mà bạn yêu cầu.

Trong trường hợp này, nếu bạn muốn làm cái gì đó, bạn cần thuyết phục họ hơn là ra lệnh cho họ.

4. Tích cực

Một cựu giám đốc sản phẩm cho biết, nếu bạn là một giám đốc sản phẩm, bạn sẽ là biểu tượng tinh thần của cả đội. Có nghĩa là nếu bạn tiêu cực, toàn bộ công ty sẽ nghĩ đội của bạn khá tiêu cực. Vì vậy sẽ không tạo được ấn tượng làm việc tốt cho đội của bạn. Một PM tích cực sẽ tạo được tinh thần và ấn tượng tốt cho cả đội.

5. Hãy dũng cảm

Ngay cả khi đối mặt với giám đốc điều hành (CEO) của Google, ông Larry Page, bạn cũng nên sẵn sàng bảo vệ ý tưởng của đội mình.

Bạn phải quên hết mọi chức danh của người mà bạn đang nói chuyện. Một PM tốt sẽ nói với người sáng lập công ty như đang nói với các kĩ sư trong đội của mình. Nếu bạn “im thin thít” khi được ban giám đốc hỏi về quyết định cho các sản phẩm, bạn sẽ không thành công. Hãy đưa ra những câu trả lời ngắn gọn và không được sợ hãi khi bảo vệ ý tưởng của đội mình.

6. Có nền tảng học vấn tốt

Sau đây là những thứ mà Google muốn có từ một giám đốc sản phẩm:

– 99 điểm phần trăm tổng thể về GMATSAT. GMAT là viết tắt của Graduate Management Admission Test, là kỳ thi bắt buộc đối với các thí sinh dự định học các ngành quản trị kinh doanh. SAT là viết tắt của Scholastic Assessment Test, kiểm tra kỹ năng tư duy cần thiết cho sự thành công trong việc học tập ở đại học

– Chứng chỉ Khoa học máy tính (CS Undergrad) từ một trường top đầu

– Bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) từ một trường top đầu

7. Có khả năng giao tiếp tốt với ban lãnh đạo và các kĩ sư

Dù Google hoạt động chủ yếu bởi các kĩ sư nhưng không có nghĩa là công ty này không có giám đốc hay những người điều hành khác. Bạn nên có khả năng giao tiếp với cả 2 cấp nhân viên này. Và điều đó đòi hỏi những kĩ năng giao tiếp rất khác nhau.

8. Viết email ngắn gọn, xúc tích

Gửi một email với nhiều ngôn từ và thông tin rườm rà thực sự là không chuyện nghiệp khi làm việc ở những công ty công nghệ và rất lãng phí thời gian. Bạn sẽ phải giao tiếp với nhiều người, vì vậy hãy viết email thật ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn thể hiện đủ thông điệp của bạn.

9. Sẵn sàng để nhận những nhiệm vụ khác nhau

Google đôi khi thuê một kĩ sư hay một PM mà không đưa họ vào một dự án cụ thể.

Bạn cần phải linh hoạt để có thể nhận được những công việc khác nhau và quan trọng hơn là luôn sẵn sàng làm công việc đó.

10. Suy nghĩ như một doanh nhân

Một cựu PM của Google khuyên bạn nên có một chút tư duy của doanh nhân, có thể học hỏi nhanh và có khả năng tự định hướng tốt. Bạn cũng nên học hỏi một số kinh nghiệm về việc tạo dựng một công ty mới.

Theo Megafun.