Phát động giải thưởng Nhân tài đất Việt 2012

Chiều 7/5, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài đất Việt (NTĐV) đã phát động NTĐV 2012. Buổi họp báo tại toà nhà VNPT 57 Huỳnh Thúc Kháng thu hút đông đảo phóng viên tham dự.

Đến dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị và ban tổ chức: ông Nguyễn Mạnh Cầm – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; TS. Nguyễn Quốc Triệu – nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương; GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Giải thưởng NTĐV; Nhà báo Phạm Huy Hoàn – Ủy viên Thường trực BCH TW Hội khuyến học Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Dân trí, Trưởng Ban tổ chức Giải  thưởng NTĐV; ông Bùi Quốc Việt – Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT; TS Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải  thưởng NTĐV; ông Trần Đức Long – Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế.
 
Về phía các nhà tài trợ, có ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup; bà Phạm Thị Hiền – Phó TGĐ Ngân hàng An Bình (ABBank); ông Tạ Hữu Thanh – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines; ông Nguyễn Hoàng Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Megastar.
 
Giải thưởng bước sang năm thứ 8
 
Qua 7 năm tổ chức (2005 – 2011), Giải thưởng NTĐV do Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ các vị Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Giải thưởng do Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Điện tử Dân trí và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức đã thu hút và tôn vinh ngày càng nhiều những nhân tài trên mọi miền đất nước ở nhiều lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, Khoa học Tự nhiên, Y tế, Giáo dục, Giao thông, Bưu chính Viễn thông, Xây dựng, Quản lý doanh nghiệp…
 
Ông Phạm Huy Hoàn – TBT Báo Dân trí phát động NTĐV 2012

Sau 7 năm, NTĐV đã trở thành Giải thưởng uy tín hàng đầu Việt Nam, ngày càng đến gần hơn với đời sống xã hội, phát hiện và tìm kiếm những tài năng đích thực, những sản phẩm tiêu biểu, đóng góp một cách tích cực nhất trong đời sống thực tiễn và cho sự phát triển của đất nước. Tại buổi họp báo, Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu đánh giá: “Cuộc thi có nhiều công trình gây được tiếng vang lớn trên thế giới.”

Theo Giáo sư Hiệu, Giải thưởng Nhân tài đất Việt là rất cần thiết, tạo sân chơi, động viên tinh thần cho nhân tài trong xã hội, đúng với tiêu chí Hội Khuyến học Việt Nam hướng tới: Định hướng cả nước thành xã hội học tập.
 
Đại diện Ban tổ chức ký kết thoả thuận tài trợ với các nhà tài trợ

 

Những nét mới trong NTĐV 2012

Tại Buổi họp báo, ông Phạm Huy Hoàn- Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng đã chính thức phát động NTĐV 2012.

Bước sang năm thứ 8, Giải thưởng có nhiều điểm đổi mới so với những năm trước. NTĐV 2012 sẽ tiếp nhận bài dự thi ở 3 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng và Y dược.
 
 
Quang cảnh buổi họp báo
NTĐVtrong lĩnh vực Công nghệ thông tin(CNTT), sản phẩm được phân chia thành 2 nhóm mới là: Sản phẩm CNTT thành công và Sản phẩm CNTT triển vọng. Mỗi nhóm sản phẩm sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba với trị giá giải thưởng tương đương là 100 triệu đồng, 50 triệu đồng và 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

Tiến sĩ Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, chủ tịchHội đồng Sơ khảo cuộc thi cho biết, thể lệ cho nhóm sản phẩm có những thay đổi. Trong những năm trước đây, các sản phẩm tham gia dự thi trong hai nhóm: Sản phẩm đã hoàn thiện có Tiềm năng ứng dụng và Sản phẩm Đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế có sự khách biệt không nhiều. Năm nay những sản phẩm này sẽ được xếp vào nhóm Sản phẩm CNTT triển vọng.

Còn nhóm Sản phẩm CNTT thành công là các sản phẩm đã được doanh nghiệp đưa vào sử dụng thành công trong thức tế. “Chúng tôi kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực CNTT, Khoa học ứng dụng, Y dược tham gia dự thi”, ông Long phát biểu, “Chúng tôi không yêu cầu mã nguồn mà chỉ cần bản mô tả sản phẩm. Sản phẩm sẽ được BGK đánh giá”.

Trong NTĐV 2012, Ban Tổ chức sẽ dành 2 giải thưởng đặc biệt cho các nhóm đăng ký dự thi Giải thưởng CNTT góp phần giải quyết các vấn đề xã hội đang được quan tâm (giáo dục, y tế, giao thông…) và Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (dành cho các nhóm tác giả có độ tuổi dưới 20, sinh từ  năm 1992 trở lên).
 
 
Ban Tổ chức, Ban Giám khảo trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi họp báo

NTĐV trong lĩnh vực Khoa học ứng dụng được tặng cho các nhà khoa học hoặc tập thể khoa học đạt được thành tích xuất sắc trong nghiên cứu về các vấn đề thuộc một lĩnh vực trong các lĩnh vực toán học, cơ học, vật lý học, hóa học, sinh học, các khoa học về trái đất và môi trường, và đã ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn đạt hiệu quả kinh tế-xã hội cao. Mỗi lĩnh vực có tối đa một giải thưởng/năm. Tùy theo giá trị khoa học và ý nghĩa thực tiễn của kết quả nghiên cứu và ứng dụng, tác giả hoặc tập thể tác giả có thể được nhận Giải nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải nhì trị giá 50 triệu đồng, Giải ba 30 triệu đồng hoặc Giải khuyến khích 20 triệu đồng.

Hồ sơ đăng ký gửi đến: Ban Thư ký Giải thưởng Nhân tài đất Việt trong Khoa học ứng dụng, Phòng 14, nhà A1, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 18 đường Hoàng Quốc Việt, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

NTĐV trong lĩnh vực Y dược được tặng cho các công trình Khoa học, nghiên cứu ứng dụng vào thực tế. Các Công trìnhđã đạt giải thưởng trong các hoạt động khác của ngành y tế ở trong và ngoài nước được khuyến khích tham gia. Hồ sơ đăng ký gửi đến Vụ Pháp chế, Bộ Y tế; Địa chỉ:138A đường Giảng Võ, Quận Ba Đình, TP Hà Nội'
 

Năm 2012, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam cùng với các đơn vị tài trợ như Tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Nhà tài trợ Kim cương: Tập đoàn Vingroup, Nhà tài trợ Vàng: Ngân hàng An Bình, Tài trợ Bạc: Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar, Tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific. Các đơn vị phối hợp thực hiện là Báo Điện tử Dân trí, Báo Điện tử VnMedia và Đài Truyền hình Việt Nam.

Thời gian nhận bài dự thitừ ngày 21/11/2011 đến hết ngày 31/08/2012; Công tác chấm giải từ ngày 01/09/2012 đến ngày 19/11/2012; Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào 20h, ngày 20/11/2012, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử Dân trí, Báo Điện tử VnMedia

Thời hạn đăng ký tham gia lĩnh vực CNTTđến hết ngày 31/8/2012. Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo Điện tử VnMedia, Tầng 5, Tòa nhà 142 Lê Duẩn, Đống Đa, Hà Nội.

Thông tin chi tiết về Giải thưởng được đăng tải tại địa chỉ: http://www.nhantaidatviet.vnmedia.vn  hoặc địa chỉ http://vnmedia.vnhttp://dantri.com.vn.

 
Theo Dân Trí.