Những sản phẩm lớn bạn sẽ không thấy trong năm 2013

Trong năm 2013, có nhiều sản phẩm và công nghệ đình đám được đồn đoán sẽ ra mắt thị trường. Tuy vậy, theo phân tích của trang công nghệ LaptopMag, nhiều sản phẩm lớn được kỳ vọng sẽ không xuất hiện trong năm tới.

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin rò rỉ trên mạng Internet về những công nghệ và sản phẩm quan trọng của các hãng lớn như smartphone của Amazon, hệ điều hành Windows Blue, máy tính bảng của Nokia, bàn sạc không dây ở nơi công cộng, Apple TV, điện thoại Facebook và BlackBerry Playbook 2… sẽ xuất hiện trong năm 2013.

Thế nhưng, sau khi phân tích cụ thể, trang công nghệ LaptopMag đã đưa ra một danh sách 12 sản phẩm lớn được nhận định sẽ không ra mắt trong năm tới.

Smartphone Amazon

Sau thành công với máy tính bảng Android, Amazon sẽ ra mắt mẫu smartphone, đưa kho nội dung của hãng lên đó và khuyến khích bạn mua sắm dù đang ở đâu. Gần đây, trang tin Taiwan Economic News của Đài Loan đưa tin Foxconn sẽ sản xuất smartphone của Amazon và điện thoại này sẽ ra mắt trong quý 3/2013 với giá từ 100-200 USD.

Lý do không ra trong năm 2013: Để thành công trên thị trường smartphone là điều cực kỳ khó với các tay chơi mới. Từ góc độ kinh doanh, tham gia vào cuộc chiến smartphone mang lại ít ý nghĩa cho Amazon vì mục tiêu của công ty không phải là bán điện thoại mà là bán nội dung và các loại hàng hoá khác qua cửa hàng trực tuyến của hãng. Amazon đang có các ứng dụng cài sẵn trên nhiều thiết bị Android và hãng nay sẽ tiếp tục phát huy chiến lược này trong năm 2013 bằng cách đưa dịch vụ xem phim lên thiết bị Android. Vì thế, tại sao lại phải chi tiền xây dựng và hỗ trợ smartphone khi bạn đã có thể khiến người dùng các loại điện thoại khác mua tất cả các sản phẩm của bạn?

Windows Blue

Microsoft sẽ ra phiên bản Windows tiếp theo với tên mã “Windows Blue” ngay vào mùa xuân 2013. Hệ điều hành mới ít nhất sẽ được cập nhật hàng năm vì thế người dùng và doanh nghiệp dùng bản Windows Blue luôn có được phiên bản Windows mới nhất.

Lý do không ra trong năm 2013: Nếu những tin đồn này là thật, một công ty thường xuyên ra hệ điều hành với chu kỳ 3 năm đột nhiên bán hệ điều hành mới khi Windows 8 vừa ra chưa đầy 1 năm. Và trước khi Microsoft bắt đầu bán hệ điều hành tiếp theo của hãng, hãng sẽ còn phải mất mấy tháng công bố bản thử nghiệm (Preview) cho nhà phát triển thử nghiệm như đã từng làm với Windows 7 và 8.

Vì thế, nếu Windows Blue ra vào quý 4/2013 chăng nữa, Microsoft cũng sẽ phải công bố bản xem trước cho nhà phát triển hoặc bản beta cho công chúng vào đầu năm. Trong khi Windows 8 vẫn còn nhiều tranh cãi, tin tức về một hệ điều hành Windows mới sẽ khiến những người dùng đang ngập ngừng muốn cập nhật hoãn lại ý định và chờ thêm.

Google Nexus 4 hỗ trợ LTE

Khi Google ra điện thoại Nexus 4, người dùng ở các nước phát triển như Mỹ và châu Âu rất sốc khi biết thiết bị này không hỗ trợ kết nối 4G LTE. Để tránh phải thương lượng với các nhà mạng và tránh phải xây dựng một phiên bản đặc biệt cho một nhà mạng, Google đã quyết định chỉ hỗ trợ công nghệ 3G, một quyết định mà giám đốc mảng Android là Andy Rubin gọi là “vấn đề chiến thuật”. Dù vậy, một số người vẫn tin Google sẽ bổ sung phiên bản Nexus 4 LTE, bởi họ đã cung cấp các phiên bản LTE của mẫu điện thoại trước đó là Galaxy Nexus cho các nhà mạng.

Lý do không có Nexus 4 hỗ trợ LTE: Với Nexus 4, Google đang cố ghi điểm về khả năng độc lập với nhà mạng. Người dùng muốn có mẫu điện thoại có LTE có thể mua LG Optimus G. Tuy nhiên, không hỗ trợ LTE là một chiến lược tồi về lâu dài. Sẽ không có gì phải ngạc nhiên nếu mẫu điện thoại tiếp theo của Google, đồn là Motorola X, có LTE chạy trên ít nhất là một vài mạng lưới của những nhà mạng lớn tại Mỹ.

Bàn sạc không dây ở nơi công cộng

Nếu bạn theo dõi tin tức gần đây, bạn có thể sẽ hy vọng nhìn thấy các trạm sạc không dây xuất hiện ở những nơi công cộng trong năm 2013. Đó là vì Nokia, HTC và các mẫu điện thoại mới ra có hỗ trợ sạc không dây chuẩn Qi. Đồng thời, chuỗi quán cà phê Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ cũng công bố kế hoạch lắp đặt bàn sạc không dây tương thích tại các bàn cà phê, và hãng hàng không Virgin Atlantic (Mỹ) nói sẽ cung cấp dịch vụ tương tự tại các sân bay. Jay Z cũng tuyên bố hợp tác với hãng pin Duracell để đưa tấm sạc của công ty đến một số địa điểm ở New York, bao gồm 40/40 câu lạc bộ của Jay Z. Liệu Starbucks, McDonald’s, 7-11 và Chucky Cheese sẽ có những công bố tương tự?

Lý do không có bàn sạc không dây ở những điểm công cộng: Dù có nhiều điện thoại mới ra hỗ trợ chuẩn sạc không dây Qi, song Samsung và Qualcomm lại hỗ trợ chuẩn AW4P (Alliance for Wireless Power). Không có lý do gì để các nhà hàng, sân bay này đầu tư hàng triệu USD vào nâng cấp cơ sở hạ tầng, hỗ trợ một nửa số điện thoại bán ra, trong đó lại không có iPhone. Do đó, đừng hy vọng có nhiều địa điểm công cộng có sạc không dây cho đến khi Apple chọn ra một chuẩn và xây dựng nó cho các sản phẩm của hãng.

Máy tính bảng Windows của Nokia

2 năm đã qua kể từ khi Nokia xoá bỏ nền tảng riêng và dựa hoàn toàn nền tảng Windows Phone. Tổng giám đốc Nokia Stephen Elop nói: “Từ góc độ hệ sinh thái, có những lợi ich và sự điều phối giữa Windows và Windows Phone. Chúng tôi đã nhìn ra cơ hội đó”. Theo các nguồn tin đồn, Nokia dự định ra mẫu máy tính bảng Windows RT với bàn phím chạy bằng pin vào đầu năm 2013. Mẫu máy tính bảng này sẽ hỗ trợ mạng LTE 4G.

Lý do không ra trong năm 2013: Nokia đã có đủ khó khăn khi giành thị phần smartphone và dù mọi thứ có vẻ đang khả quan hơn, song mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia đã lỗ 683 triệu euro trong quý III năm nay. Những thiết bị Windows RT như Microsoft Surface vẫn chưa chứng tỏ thành công, vì thế Nokia không thể nhảy vào một nền tảng lắm rủi ro như vậy, đặc biệt là ở thời điểm hãng này cần sự ổn định.

Apple TV

Tin đồn về mẫu TV màn hình lớn của Apple (gọi là iTV) đã xôn xao trong nhiều năm. Vào cuối năm 2011, những tin đồn này càng được khẳng định khi cuốn sách tiểu sử về Steve Jobs của Walter Isaacson nói rằng nhà sáng lập Apple đã lên kế hoạch cho mẫu TV. Trong năm 2012, CEO Tim Cook của Apple còn nói TV là “một lĩnh vực thu hút sự chú ý” của công ty. Giờ đây, nhiều người tin 2013 sẽ là năm Apple ngừng mọi tin đồn và đưa ra sản phẩm.

Lý do không ra trong năm 2013: Chẳng có gì ngăn cản Apple sản xuất một mẫu HDTV bình thường tích hợp iTune và một số chức năng Smart TV. Tuy nhiên, hãng này sẽ không vừa lòng với sản phẩm như vậy. Họ cần hợp tác với nhà cung cấp cáp và mạng lưới truyền hình để ra mắt một dịch vụ hoàn hảo đến người tiêu dùng. Sản phẩm của Apple phải có màn hình tốt hơn đối thủ, có thể là màn hình OLED. Hơn nữa, với thị trường truyền hình cáp khó có thể thay đổi trong 12 tháng tới, Apple sẽ đẩy mạnh dịch vụ của hãng qua đầu thu (set-top box) Apple TV hơn là gia nhập mảng kinh doanh TV trong năm 2013.

Xe tự lái

Google đã sử dụng một mẫu xe hơi tự lái trong vài năm nay, nhưng không chỉ có riêng Google. Các hãng sản xuất xe hơi lớn như Ford, Cadillac và Volvo đã phát triển các thiết bị tự lái riêng của họ. Trong 2 năm qua, cả Nevada và California cũng đều có điều luật với các lái xe tự lái. Tóm lại, cuối cùng chúng ta có thấy xe tự lái xuất hiện nơi công cộng trong năm 2013 không?

Lý do không có trong năm 2013: công nghệ xe tự lái của Google có thể sắp sửa hoàn thiện nhưng Google không phải là nhà sản xuất xe hơi và không thể bán xe hơi trực tiếp đến người dùng. Thậm chí nếu một trong những nhà sản xuất cảm thấy cần có sản phẩm hoàn hảo, cũng chỉ có một vài bang ở Mỹ mà lái xe có thể dùng xe hơi trong chế độ tự lái. Điều gì sẽ xảy ra về mặt luật pháp nếu một trong những chiếc xe này gây tai nạn? Chắc chắn, chúng ta sẽ còn nhìn thấy các thử nghiệm và tranh cãi về luật pháp đối với xe hơi tự lái nhiều năm nữa, trước khi mẫu xe đầu tiên ra công chúng.

Motorola Droid 5

Motorola là vua của smartphone bàn phím trượt, nổi tiếng với dòng máy Droid. Sản phẩm mới nhất, Droid 4, ra vào tháng 2/2012 và mẫu Photon 4G ra trong mùa hè vừa qua. Nếu Motorola dự định tiếp tục ra điện thoai có bàn phím, hãng sẽ phải ra Droid 5 trong khoảng đầu năm 2013.

Lý do không có Droid 5 trong năm 2013: các hãng sản xuất điện thoại hàng đầu đã tránh xa điện thoại QWERTY trong những năm gần đây hoặc là từ bỏ chúng hoặc ra sản phẩm bình dân như Samsung Stratosphere. Ông chủ mới của Motorola, Google, vẫn chưa đặt bàn phím lên điện thoại của họ, khi công ty ra sản phẩm chủ lực vào mùa thu này, thậm chí Google còn không nhắc đến bànn phím. Đáng buồn, có vẻ Motorola sẽ không ra sản phẩm cao cấp có bàn phím nữa.

BlackBerry PlayBook 2

Máy tính bảng PlayBook của BlackBerry ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011. Với việc hệ điều hành BlackBerry 10 mới sẽ ra vào tháng 1/2013, nhiều người dự đoán RIM sẽ cập nhật dòng PlayBook. Mặc dù PlayBook vẫn còn bán, nhưng các thông số phần cứng và cả thiết kế của nó đã lỗi thời với màn hình 1024 x 600 pixel. Nếu RIM vẫn muốn tham gia thị trường máy tính bảng, hãng cần ra mắt model mới. Một thông tin rò rỉ cho biết RIM có PlayBook 10 inch tên mã “Blackforest”.

Lý do không có trong năm 2013: Mặc dù RIM bỗng nhiên bán được 255.000 máy Playbook trong quý III/2012, song máy tính bảng này vẫn chưa bao giờ được xem là thành công. Trong khi đó, RIM đang mất thị phần mảng smartphone và cần nhiều tiền, sự tập trung vào khách hàng cỗi lõi của hãng, là người dùng smartphone. Nếu hãng này thay đổi vận mệnh được với điện thoại BlackBerry 10, chúng ta có thể sẽ thấy máy tính bảng của RIM, nhưng không phải trong 2013.

Facebook Phone

Nhiều năm liền, chúng ta đã nghe về việc Facebook sẽ ra điện thoại. Trong năm 2011, HTC thậm chí còn ra mẫu Status (ở thị trường Việt Nam là HTC Chacha) bàn phím QWERTY có nút Facebook. Liệu Facebook có định tham gia thị trường này với một sản phẩm cách mạng trong 2013?

Lý do không có điện thoại Facebook trong năm 2013: hồi tháng 7 năm nay, chính CEO Mark Zuckerberg đã nói việc ra mắt điện thoại “không có nghĩa gì”.

Điện thoại hoặc máy tính bảng sử dụng màn hình uốn dẻo

Gần đây, trang công nghệ Cnet đưa tin Samsung sẽ trưng bày màn hình có thể uốn cong được tại triển lãm công nghệ CES 2013 (diễn ra vào cuối tháng 1/2013 tại Las Vegas, Mỹ). Theo các nguồn tin đồn, Samsung sẽ ứng dụng màn hình dẻo vào một số smartphone và máy tính bảng của hãng này ra mắt trong năm 2013.

Lý do sẽ không có: Nếu Samsung trưng bày mẫu màn hình này tại CES 2013, nó cũng sẽ không được bán ra trong ít nhất là trong năm 2013. Để ứng dụng công nghệ màn hình này cho điện thoại, toàn bộ thân máy của điện thoại cũng phải uốn cong được, mà điều đó có thể không bao giờ xảy ra. Samsung có thể dùng màn hình uốn cong để sáng tạo ra các mẫu điện thoại màn hình hơi cong, nhưng sẽ không phải ngay trong năm 2013.

Google Glass

Dự án cặp kính mắt công nghệ cao Google Glass sẽ thành sự thật trong đầu năm 2013. Nếu các nhà phát triển có thể cầm trên tay sản phẩm vào tháng 1 hoặc 2/2013, thì sản phẩm hoàn hảo hẳn sẽ không còn xa nữa?

Lý do sẽ không có trong năm 2013: đồng sáng lập Sergey Brin của Google đã nói ông muốn có phiên bản Google Glass dành cho người tiêu dùng “trong vòng 1 năm” sau khi ra bộ sản phẩm cho nhà phát triển. Cứ cho là sản phẩm cho nhà phát triển sẽ có trong tháng 1/2013 và sản phẩm hoàn hảo sẽ có trong tháng 12, dường như vẫn không thể có chuyện một sản phẩm độc đáo như vậy lại đi từ khâu nguyên mẫu đến khâu cuối cùng nhanh như vậy. Vì thế, bạn đừng hy vọng có nó cho đến năm 2014.