Trong năm 2013 tới đây, cuộc chiến công nghệ giữa các hãng sẽ được đẩy lên cao trào và tâm điểm của nó chính là hai phe: kinh doanh phần cứng và kinh doanh tìm kiếm.
Bốn ông lớn cạnh tranh nhau trong thị trường công nghệ
Trước tiên, chúng ta đến với hai gã khổng lồ phần mềm Google và Amazon. Cả hai đang nhăm nhe tìm cách gia nhập mảng kinh doanh phần cứng để có thêm nhiều hơn nữa lòng trung thành của khách hàng, tăng cường khả năng kiểm soát các dịch vụ phần mềm của mình và thu lợi nhuận trực tiếp từ chúng. Điều này cũng tương ứng với mô hình của Apple khi họ cũng đang xây dựng những chiến lược phát triển phần mềm để “gia cố” thêm vị thế sản phẩm của mình trên trường quốc tế.
Sau khi dành ra 12,5 tỷ USD mua lại Motorola Mobility, Google hiện đang có kế hoạch sử dụng hãng điện thoại mới gia nhập này cho ra đời các sản phẩm sử dụng nền tảng Android nhằm “lật đổ” vị thế hiện có của iPhone trong làng smartphone thế giới. Mặt khác, Amazon với lá bài chiến lược Kindle Fire cũng đang rục rịch cho thử nghiệm mẫu smartphone của riêng mình.
Bên cạnh đó, cả 4 ông lớn đều nhìn thấy tiềm năng trong mảng kinh doanh tìm kiếm. Trong khi khả năng “hỏi gì đáp nấy” của Google vẫn đang chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường tìm kiếm thế giới, các đối thủ của họ lại đang tìm cách “cắt mặt” gã khổng lồ xứ Mountain View bằng công cụ tìm kiếm mobile trên smartphone và các thiết bị điện tử khác cũng như tung ra hàng loạt dịch vụ cho phép người dùng kết nối tìm kiếm với bạn bè của mình.
Dịch vụ tìm kiếm trên di động sẽ lên ngôi vào năm 2013
Để đáp lại xu hướng chuyển dịch sang kinh doanh tìm kiếm, Apple đã thử sức mình với Siri – dịch vụ điều khiển bằng giọng nói cho phép iPhone hoặc iPad trả lời các câu hỏi liên quan tới chủ đề như thời tiết hay thể thao của người sử dụng. Trong năm tới đây, Táo khuyết sẽ tiếp tục săn tìm các ý tưởng và nâng cao cơ sở dữ liệu dịch vụ giúp Siri “thông minh hơn” khi có thể trả lời nhiều loại câu hỏi.
Ngoài ra, trong hội thảo diễn ra hồi tháng 9 vừa qua, CEO của Facebook – Mark Zuckerberg cũng tuyên bố sẽ đẩy mạnh khả năng tìm kiếm của Facebook trong tương lai bằng việc cung cấp các câu trả lời dựa trên mối liên hệ giữa Facebooker và bạn bè của họ.
Khi đã có chỗ đứng nhất định trong thị trường kinh doanh đầy triển vọng trên, nhóm “tứ đại gia” bắt đầu lấn sân sang các mảng kinh doanh của đối thủ như thương mại điện tử hay quảng cáo trực tuyến. Theo ý kiến của chuyên gia phân tích Greg Sterling, “họ đang thâm nhập vào thị trường của nhau và gây ảnh hưởng lên các nhà phát triển thứ 3. Điều này giúp dịch vụ của họ phổ biến hơn trong giới công nghệ”.
Facebook, Google, Apple và Amazon – mỗi hãng hùng cứ một phương
Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, sau đây Genk xin giới thiệu toàn cảnh xu hướng công nghệ của nhóm “tứ đại gia” trong năm 2013:
Apple – Phòng ngự phản công
Trong những năm gần đây, hai đối thủ lớn của Apple là Samsung và Amazon đang chĩa mũi tiến công sang Táo khuyết bằng việc cho ra đời các sản phẩm chiến lược nhằm tạo sức ép cạnh tranh lên lên hai “đứa con tinh thần” iPhone và iPad và cũng đạt được những thành công nhất định. Theo thống kê của IDC, thị phần smartphone của Apple trên thế giới trong năm qua đã hai lần sụt giảm nghiêm trọng với 23% trong quý I và 15% trong quý III.
Doanh số Apple sụt giảm một nửa trong năm 2012
Tuy nhiên, điện thoại không phải là mặt hàng duy nhất Apple cần phải chú tâm cải tiến khi nhiều hãng công nghệ “dựa hơi” Android của Google tung ra hàng loạt mẫu tablet mới nhằm đối trọng lại với iPad của Apple. Nhưng với bản lĩnh của tập đoàn đắt giá nhất trong lịch sử nước Mỹ, Apple cũng cho ra mắt iPad Mini, phiên bản tablet giá rẻ với mục tiêu phá giá các máy tính bảng cỡ nhỏ của các ông lớn khác trên thị trường.
Không dừng lại ở mức độ phòng thù, Apple cũng đang tìm cách “phản công” lại các tập đoàn khác và mở hướng đi mới cho riêng mình khi bước sang lĩnh vực truyền hình. CEO Tim Cook hiện nay đặc biệt quan tâm tới công nghệ TV và đang tiến hành thương thuyết với các đối tác về hộp giải mã truyền hình kĩ thuật số và truyền hình cáp.
Biết đâu trong tương lai, chúng ta sẽ có Apple TV
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Apple từ chối đưa ra bình luận về các sản phẩm và những kế hoạch của hãng trong tương lai. Biết đâu trong tương lai chúng ta sẽ lại được thấy Apple TV làm mưa làm gió trên thị trường công nghệ, cho dù bây giờ nó mới chỉ xuất hiện trên các trang báo.
Google – Không ngủ quên trên chiến thắng
Trong năm 2013 này, sau khi mở rộng thị trường thế giới, “gã khổng lồ tìm kiếm” sẽ đẩy mạnh kiểm soát các dịch vụ của mình bằng cách nâng cấp công cụ tìm kiếm, cải thiện khả năng làm việc của Youtube cũng như đưa thêm những dịch vụ mới như Google Wallet (cho phép người dùng sử dụng smartphone như một túi tiền kĩ thuật số) đến với khách hàng thuận tiện và an toàn hơn.
Google Wallet – một trong những dịch vụ mới phát triển của Google
Bên cạnh đó, Google cũng có những bước đi vững chắc nhằm ngăn chặn thế tiến công của Facebook và Amazon trong mảng Internet. Trước tiên, họ giúp đỡ các công ty bán lẻ cạnh tranh với Amazon bằng cách đưa các công ty đó lên đầu trong những kết quả tìm kiếm của Google và trong năm tới, có thể “ông vua tìm kiếm” sẽ mở rộng thêm hình thức giao hàng trong ngày thông qua các kênh mua sắm trực tuyến.
Đối với mạng xã hội lớn nhất hành tinh – Facebook, Google cũng tìm đến với người dùng thông qua công cụ tìm kiếm, Gmail và Google+ – đối sách của họ trong cuộc chạy đua mạng xã hội với Facebook và Twitter.
Google+ là đối trọng của Facebook và Twitter trong thị trường mạng xã hội
Và trong năm tới đây, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ phải xác định rõ phương hướng hợp tác với các công ty ô tô sản xuất xe tự lái tích hợp phần mềm của hãng hay tự sản xuất xe của riêng mình. Cho dù thế nào đi chăng nữa, Google cũng sẽ cho ra mắt Glass – thiết bị máy tính có thể đeo được giống một chiếc kính.
Facebook – Giương đông kích tây
Với Facebook, 2012 là năm phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) của họ. Trong năm 2013 này, họ sẽ tiếp tục chuyển dịch hướng tập trung sang MXH mobile và trải nghiệm smartphone. Trong những năm qua, tập đoàn xứ Melon Park, California đã cải tiến ứng dụng dành cho điện thoại, đưa các sản phẩm quảng cáo mobile đến với công chúng và nâng cấp các ứng dụng độc lập dành riêng cho di động như dịch vụ nhắn tin.
Trong năm 2012, Facebook thương mại hóa công ty thông qua hình thức IPO
Tuy nhiên, các đối thủ cũng như ban quản trị của tập đoàn đang tự hỏi, liệu Facebook có định “lấn sân” sang mảng kinh doanh phần cứng không? Mark Zukerberg đã lên tiếng công khai phủ nhận những tin đồn về tiệc công ty đang chuẩn bị thiết kế điện thoại Facebook (Facebook phone) và gọi đó là một “chiến lược sai lầm”. Nhưng, những người làm việc trong công ty lại nói rằng,
Facebook đang tích cực làm việc với tập đoàn HTC để cho ra mắt mẫu điện thoại mới. Dự kiến, thiết bị di động mang nhãn hiệu Facebook chạy phiên bản cải tiến của HĐH Android sẽ giúp mạng xã hội cải thiện tính năng sử dụng cũng như có thêm thông tin về người dùng. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Facebook và HTC đều từ chối đưa ra bình luận về những tin đồn trên.
Liệu có hay không mối liên kết giữa HTC và Facebook?
Ngoài mảng phần cứng, thương mại điện tử cũng là nơi Facebook muốn “ghé chân” vào năm 2013 này bắt đầu từ việc kinh doanh quà tặng (Gift business). Đây là hình thức thương mại điện tử cho phép người dùng có thể gửi hàng hóa, thẻ quà hay bánh kẹo tới bạn bè và người thân và nó cũng đe dọa tới ngôi vị bán lẻ trực tuyến số 1 Hoa Kỳ của Amazon khi Facebook “gửi yêu cầu kết bạn” (add friend) tới các đối tác bán lẻ khác.
Amazon – Nhất tiễn hạ song điêu
Đối với Amazon, năm 2013 tới đây sẽ là năm họ biến tin đồn về smartphone thành sự thật.
Theo một nguồn tin thân cận với công ty Amazon, website bán lẻ trực tuyến xứ Seattle hiện vẫn đang tiến hành thử nghiệm mẫu smartphone tự chế với các đối tác ở châu Á và rất có thể sẽ cho ra mắt sản phẩm này vào đầu năm tới. Một chiếc smartphone mang hiệu Amazon cùng với Kindle Fire HD sẽ đem lại cho hãng những trải nghiệm mới lạ về thị trường phần cứng sau những thành công của cửa hàng ứng dụng trực tuyến (hiện đang có hơn 60.000 ứng dụng phần mềm Android của Google).
Smartphone và Kindle Fire của Amazon mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho hãng và khách hàng
Nếu tin đồn trên thành sự thực, iPhone của Apple sẽ buộc phải “chia đất” cho Amazon trong thị trường smartphone và các công ty sản xuất điện thoại trên nền tảng Android như Samsung cũng sẽ gặp nhiều thách thức. Mục tiêu của công ty bán lẻ trực tuyến số 1 thế giới chính là cho ra đời mẫu điện thoại thông minh giá rẻ và tập trung lợi nhuận từ các sản phẩm trực tuyến trên website Amazon.com như e-book, game và ứng dụng.
Ngoài ra, smartphone của Amazon cũng sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh lên các công ty bán lẻ khác bằng hình thức khuyến khích khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi đặt mua trực tuyến và mô hình này có cơ chế giống như một showroom.
Tuy nhiên, Amazon từ chối bình luận về tin đồn trên.
Smartphone của Amazon vẫn nằm trên giấy bút
Bên cạnh smartphone, Amazon cũng muốn “chiến tới cùng” với Apple khi đầu tư vào phân khúc thị trường máy tính bảng. Phiên bản Kindle Fire mới ra mắt gần đây đã tạo được dấu ấn đối với khách hàng và nhận được không ít lời khen về chất lượng sản phẩm. Dự kiến, Amazon sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm một phiên bản tablet giá rẻ nữa trong năm 2013 nhằm gắn kết người dùng với hệ sinh thái của Amazon.
Theo Genk