Với mức giá cực hấp dẫn, Kindle Fire đang trực tiếp đe dọa iPad và trở thành thế lực mới trên thị trường máy tính bảng.

Sau rất nhiều đồn đoán, Amazon Kindle Fire đã chính thức đến tay người dùng. Với mức giá 199 USD (khoảng 4 triệu đồng). Kindle Fire cũng đã vượt qua hàng loạt sản phẩm khác trên website thương mại lớn nhất thế giới để trở thành chiếc tablet bán chạy nhất Black Friday 2011. Vậy vì sao chiếc tablet này lại “bùng cháy” như vậy?

Mức giá cạnh tranh

Hầu hết máy tính bảng trên thị trường hiện nay đều có mức giá trên 500 USD (khoảng trên 10 triệu đồng). Nếu Kindle Fire cũng được bán với giá 500 USD như bao tablet khác, nó sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Nhưng với giá 200 USD và một chất lượng đã được khẳng định thành “thương hiệu”, Amazon luôn có cơ sở để tin chiếc tablet của mình sẽ trở thành “sát thủ iPad.

“Tuy tại Việt Nam Kindle Fire có giá hơn 5 triệu đồng, nhưng với số tiền đó, chúng ta chỉ có thể mua một chiếc tablet Trung Quốc có cấu hình thấp hơn Kindle Fire rất nhiều” – Ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh của thegioididong.com nhận định.

Ảnh minh họa

Cùng một mức giá với tablet Trung Quốc nhưng Kindle Fire lại được trang bị vi xử lý TI OMAP 4430 với hai nhân Cortex A9 cùng với bộ nhớ RAM 512MB. Bộ nhớ trong của máy có dung lượng 8GB do Samsung sản xuất. Trong khi đó, màn hình của máy sử dụng công nghệ IPS của LG. Ngoài ra, Kindle Fire cũng tích hợp gia tốc kế song lược bỏ cảm biến ánh sáng cho màn hình.

Thiết kế đẹp và chắc chắn

Kiểu dáng Kindle Fire khá đơn giản với tông màu đen và "mặt tiền" bóng loáng đầy hấp dẫn. Đồng thời, model giới thiệu màn hình cảm ứng 7 inch, độ phân giải 1.024 x 600 pixel cùng trọng lượng 400g – nhẹ hơn iPad 2 khá nhiều (603g).

“Cảm giác cấm nắm khá chắc tay, một phần bởi vỏ nhựa mềm phía sau và cạnh máy. Với trọng lượng nhẹ như của máy này thì tôi chẳng cảm thấy mỏi tay khi đọc sách hay lướt web trên Kindle Fire. Hơn nữa Kindle Fire cũng dễ dàng để đút túi, nhét vào balô hơn rất nhiều so với máy tính bảng của Apple” – anh Vũ Đức Hải, thành viên lâu năm của diễn đàn tinhte.vn, một người đã trực tiếp test và viết bài về Kindle Fire, cho biết.

Khả năng kết nối

Ảnh minh họa

Tuy không hỗ trợ kết nối Bluetooth, 3G hay GPS nhưng bù lại việc sử dụng cổng microUSB cũng là một điểm nổi bật của Kindle Fire so với iPad. Chỉ thêm một chút chi phí để mua cáp USB, người sử dụng có thể kết nối Kindle Fire với máy tính và dễ dàng copy dữ liệu từ PC vào máy tính bảng. Trong khi đó, có vẻ việc nói không với USB đã khiến Apple bị mất điểm khá nhiều trong mắt người tiêu dùng Việt vốn có thói quen sao chép dữ liệu từ kiểu kết nối này.

Phần mềm

Nếu có một khía cạnh mà người dùng chờ đợi Kindle Fire tỏa sáng, đó hẳn phải là mảng phần mềm. Chúng bao gồm những cuốn sách, âm nhạc, phim, chương trình tivi… những thứ đang gắn liền với thành công của Amazon.

Trước hết, nhờ được phát triển trên nền tảng Android nên Kindle Fire vẫn sở hữu những tính năng và tùy chọn quen thuộc. Màn hình nền và nhóm Widget được thay thế bằng kệ sách ảo, chia ra 2 phần trên dưới – ứng với từng phần mềm mới truy cập và yêu thích. Người sử dụng có thể linh hoạt tùy chỉnh việc sắp xếp, cộng thêm khả năng tìm kiếm nội dung rất hiệu quả.

Ảnh minh họa

Mảng email rất cũng tuyệt vời cho những ai quen dùng Gmail. Giao diện được cung cấp tương đối giống trong hòm thư đến trên PC, ngoại trừ các tính năng chuyên biệt như gọi thoại. Ngoài ra, trình quản lý nhiều hòm thư cũng sẵn sàng. Vì thế dịch vụ email trên Kindle Fire được cộng đồng mạng đánh giá khá cao.

Tuy nhiên điểm nhấn thực sự nằm ở kho sách và ứng dụng của Amazon. Hiện nay nhiều công ty sản xuất ra tablet rồi mới xây dựng các nền tảng ứng dụng trên đó. Còn Kindle Fire ra đời giống như một công cụ để giúp Amazon tiêu thụ các sản phẩm của mình.

“Trên Amazon tới hàng triệu cuốn sách tha hồ cho bạn lựa chọn. Hơn nữa Kindle Fire sử dụng hệ điều hành Android nên bạn có thể dễ dàng download từ kho ứng dụng khổng lồ Android Market” – Anh Lê Anh Tuấn, admin của diễn đàn công nghệ Amtech chia sẻ.

Kết luận

Amazon chưa chính thức mở cổng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam. Vì vậy người tiêu dùng muốn sở hữu Kindle Fire sẽ buộc phải mua lại từ một “nhà phân phối” với mức giá cao hơn 199 USD. Tệ hơn nữa, người Việt cũng không thể mua sách và các ứng dụng Android từ market trên chính chiếc Kindle Fire.

Tuy nhiên, bất chấp những thiếu hụt hiện có, người sử dụng sẽ rất khó tìm thấy một sản phẩm sở hữu thương hiệu lớn với tính năng độc đáo và số tiền phải chăng như Kindle Fire.

(Theo Vnmedia)