Hãng điện thoại với tham vọng đánh bại Apple

Published by admin on

Sản xuất những chiếc điện thoại cao cấp, giá bán rẻ và mở mạng là chiến lược Blu Products đang sử dụng để nuôi tham vọng của mình.

Sammy Ohev-Zion – CEO của Blu Products – đưa ra một bài học kinh tế. Mỗi công ty đều bỏ ra một số tiền tương đương để sản xuất một chiếc điện thoại. Ông cho biết, một bộ xử lý của Nvidia hay màn hình của Sharp là thứ bạn có thể tìm thấy trên bất cứ chiếc điện thoại nào từ HTC, Nokia hay Motorola.

Tuy nhiên, chi phí đó chỉ là một phần nhỏ trong số những gì người dùng phải trả khi ra cửa hàng mua một chiếc smartphone. Bạn sẽ phải trả thêm cho chi phí tiếp thị lên đến 9 chữ số của Samsung (tính bằng tỷ USD), lương của các bộ phận phi sản xuất của HTC (như phòng nhân sự), hoặc phí xây dựng tòa nhà chọc trời của Sony tại New York. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mua cùng thứ sản phẩm cao cấp mà không mất những khoản phí bên ngoài đó? Khi đó, một chiếc smartphone cao cấp sẽ có giá khoảng bao nhiêu?

https://aptech.vn/wp-content/uploads/2013/03/Blu-Life-One.jpg

Blu Life One là smartphone mới nhất của Blu Products.

Ohev-Zion cho biết, giá bán của nó chỉ là khoảng 300 USD. Đó cũng chính là mức giá hãng này đưa ra cho dòng sản phẩm mới nhất của mình, chiếc Blu Life One. Sản phẩm này sẽ lên kệ trên trang bán lẻ của Amazon và hàng loạt hãng bán lẻ khác vào cuối tháng 4. Đó là một chiếc smartphone 5 inch màn hình HD, camera 13 megapixel, tích hợp sẵn hệ điều hành Android 4.2 và kết cấu mỏng, nhẹ không thua gì một chiếc Galaxy hay Droid.

300 USD cũng là mức giá để mua một sản phẩm khác của hãng, chiếc Blue Life View, với màn hình 5,7 inch HD, camera 12 megapixel và camera trước độ phân giải lên đến 5 megapixel. Ohev-Zion tin rằng người dùng đều muốn mua một sản phẩm uy tín nhưng họ sẽ bị hấp dẫn hơn bởi những sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn có các thông số ấn tượng.

Blu Products là một nhà sản xuất nhỏ bé, chưa có tiếng tăm và hiện chỉ hoạt động ở khu vực Mỹ Latin. Tuy nhiên, CEO của họ – Sammy Ohev-Zion – lại là một người dày dạn kinh nghiệm. Ông từng hoạt động trong lĩnh vực phân phối, làm việc với hàng loạt các nhà sản xuất hàng đầu như Samsung và Motorola trong 17 năm trước khi quyết định khai sinh ra thương hiệu Blu.

Ông đưa ra quyết định đó năm 2009, phần vì khủng hoảng kinh tế khiến đường làm ăn của các nhà phân phối trở nên khó khăn hơn, phần vì các công nghệ và vật liệu sản xuất smartphone khi đó đang có sẵn hơn bao giờ hết. “Trước đó, tôi nghĩ một công ty mới thành lập không thể đủ tiềm lực để tiếp cận các công nghệ sản xuất một dòng smartphone riêng biệt”. Tuy nhiên, sau đó ông đã nhận ra, ông có thể cho ra mắt những chiếc điện thoại tốt với giá thành phẩm ngang bằng nhưng bán ra thấp hơn nhiều so với các công ty tỷ đô nói trên.

Ông dùng các mối quan hệ của bản thân mình để đưa những chiếc điện thoại Blu lên kệ tại Amazon, Best Buy và nhiều hãng bán lẻ khác. Theo ông, Blu sẽ trở thành một “ông lớn” trong làng điện thoại thế giới, không sớm thì muộn.

Blu không phải là nhà sản xuất duy nhất đi theo phương hướng nói trên. Các hãng sản xuất Trung Quốc hay một đại diện của châu Âu là Alcatel cũng cho ra mắt hàng loạt những chiếc điện thoại cấu hình tốt, giá rẻ. Bên cạnh đó, có một thực tế là thị trường smartphone cao cấp (giá bán trên 500 USD) vẫn đang phát triển khá sôi động với ngôi vị thống trị thuộc về Apple và Samsung.

Tuy vậy, những phát biểu của Sammy Ohev-Zion không hề là lộng ngôn, bởi công ty này đang có những bước phát triển vững chắc. Từ 70.000 chiếc điện thoại bán ra năm 2009, doanh số của hãng đã tăng lên 4,1 triệu chiếc vào năm 2012. Một điểm đáng chú ý khác là thị trường hãng này nhắm vào chính là Mỹ Latin, nơi cập nhật khá chậm với các bước phát triển của công nghệ di động. Với việc đã gây dựng được nền tảng tốt tại thị trường này, Blu có cơ hội trở thành số một khi smartphone trở nên phát triển hơn.