Có lẽ không có nhiều người ngạc nhiên khi nói về sự kết thúc của Google+, mạng xã hội do Google lập ra nhằm cạnh tranh với Facebook nhưng từ thời điểm thành lập cho đến nay, Google+ vẫn chưa cho thấy được mình có vị thế lớn.

Thời điểm năm 2006, Kevin Rose, một trong những người nổi tiếng trên thế giới mạng khi đó đã có một số tài sản khổng lồ, lúc ấy anh đang là nhà sáng lập Digg, một trong số những mạng xã hội lớn nhất thế giới lúc bấy giờ cho đến khi Facebook ra đời. Có chức năng giống như một mạng xã hội, Digg là 1 dạng dịch vụ dùng trong mục đích chia sẻ thông tin và tài nguyên từ internet và tuy chỉ tập trung vào một số người dùng rất nhỏ, nhưng Digg vẫn đứng trong top 200 websites có lượng truy cập nhiều nhất thế giới ở thời điểm đó.
 

 
Kevin Rose, người sáng lập của Digg.

 
Vào năm 2010, Rose đã bị giáng xuống làm CEO tạm quyền sau khi anh đầu tư liên tiếp vào Facebook, Gowalla cùng một số mạng xã hội khác. Tháng 3/2011, anh đã rút lui khỏi Digg, công ty được chính anh sáng lập ra để lập nên Milk, một công ty phát triển các phần mềm và ứng dụng. Sau này Milk đã bị Google mua lại một phần vào hôm 16/3 và sáp nhập nó vào nhóm phát triển Google Plus. Đây có thể coi là thời điểm bắt đầu cho sự kết thúc của Google+.

Sự kết thúc
 
Có lẽ không có nhiều người ngạc nhiên khi nói về sự kết thúc của Google+, mạng xã hội do Google lập ra nhằm cạnh tranh với Facebook nhưng từ thời điểm thành lập cho đến nay, Google+ vẫn chưa cho thấy được mình là một mạng xã hội có vị thế lớn và đủ sức cạnh tranh với Facebook.
 
Một bài báo của Amir Efrati được đăng tải trên Wall Street Journal vào tháng hai vừa qua đã chỉ ra một thực tế rằng: Sau khi đăng ký, người dùng Google+ cũng không thực hiện nhiều hoạt động với mạng xã hội này dẫu cho giao diện của Google+ rất đẹp nhưng nó lại chỉ làm người dùng cảm thấy rối mắt. Biểu đồ dưới đây miêu tả số phút trung bình mà một người dùng dành cho các mạng xã hội khác nhau, không tính số người sử dụng thiết bị di động để truy cập. Kết quả này được tính bằng cách chia tổng số thời gian người dùng sử dụng cho các mạng xã hội chia cho tổng số người sử dụng.

Kết quả này đã khiến cho nhiều người nghi ngờ về những số liệu nói về kết quả tăng trưởng của Google+ bởi trước đây, phó chủ tịch bộ phận kỹ thuật của Google, ông Vic Gundrota đã cho hay: “Google+ đang phát triển cực nhanh và chúng tôi chưa từng thấy thứ gì phát triển nhanh đến mức như thế này.”
 
Cho đến khi New York Times nhảy vào cuộc và bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về những phát biểu của Dundrota thì những thứ được che dấu đã bắt đầu được lộ ra. Theo đó Google đã ra đưa ra một bản báo cáo chỉ ra rằng tính đến thời điểm này đã có hơn 50 triệu người đã lập tài khoản trên Google+ và rất tích cực sử dụng các sản phẩm của Google, trong số 100 triệu tài khoản Google+.
 
Vấn đề ở đây là bản báo cáo của Google đã không chỉ ra rằng “sản phẩm của họ” là tính cả Google và Youtube, hai trang đứng thứ nhất và thứ ba trên thế giới về lưu lượng truy cập.
 

Youtube có thể coi là mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới.

 
Từ bỏ
 
Sự thật là, tốc độ phát triển của Google cũng không thể tăng lên bởi những gì mà Gundrota đã nói hay những gì mà nhân viên của Google nghĩ. Việc Google chiêu mộ được một số nhân tài của Milk của Kevin Rose dường như là những nỗ lực cuối cùng nhằm mang về những tài năng về công nghệ web cho đội ngũ phát triển Google+. Điều này có thể là một cách làm thông mình nhưng phải chăng là đã quá muộn với mạng xã hội này?

 
Google đã làm quá khả năng và quá nhiều so với những gì mà họ có thể làm được. Họ hiện sở hữu công cụ tìm kiếm mạnh nhất thế giới và đang là đối tượng số một mà các công ty quảng cáo nhắm đến. Chính vì thế mà tốt nhất họ nên từ bỏ Google+ và làm thật tốt những công việc đang là sở trường của mình thay vì cứ "cố đấm ăn xôi" bằng cách để Google Plus lay lắt tồn tại.
 
Theo Maskonline/TechRepublic