Game Việt khẳng định ở thị trường ngoại

 

Cả VTC Online lẫn VNG vừa tạo ra những bước tiến trong làng game Việt, khi họ đưa những sản phẩm game thuần Việt do mình làm ra đi quảng bá và bán cho các nước trong khu vực.

Khẳng định ở thị trường nước ngoài

Tại hội chợ, triển lãm game G-Star 2011 tổ chức ở Hàn Quốc vừa qua, VTC Online đã có bước đi quan trọng nhằm quảng bá cho ngành game của Việt Nam, đó là việc Trung tâm sản xuất game VTC Studio của họ đã mang 5 game đến trưng bày và chào bán tại đây.

Trong các sản phẩm được VTC Online đem đến G-Star tại Hàn Quốc, đáng chú ý nhất là game bắn súng góc nhìn thứ nhất có tên gọi SQUAD, đây là game được VTC miệt mài thực hiện trong vòng 2 năm, tuy nhiên lại gặp khó khi đưa game ra phục vụ game thủ trong nước. Bởi trong thời điểm game trở thành vấn đề nóng của xã hội, thể loại bắn súng được một số cơ quan chức năng ngăn cấm vì cho rằng nó có các yếu tố bạo lực, kích thích người chơi.

 

1a.jpg

VNG đã khẳng định vị thế game Việt khi game Ủn Ỉn đã được phát hành tại Nhật

Có lẽ vì thế, VTC đã quyết định đưa game này ra chào bán ở nước ngoài, bởi công trình này được xem là tâm huyết của họ từ trước đến nay. Riêng 4 game còn lại thuộc về thể loại webgame và game trên mạng xã hội. Thông tin từ công ty này cho biết, mặc dù lần đầu tiên đưa game “made in Vietnam” ra nước ngoài, nhưng game đã thu hút được rất nhiều đối tác từ các nước trên thế giới quan tâm.

Sau sự kiện trên, làng game Việt lại tiếp tục được “nở mày, nở mặt” khi một công ty Nhật Bản có tên DeNA đã tiến hành đưa game Pig Farm lên mạng xã hội Yahoo! Mobage của mình để phát hành tại Nhật. Game Pig Farm này có tên tiếng Việt là Ủn Ỉn, do VNG sản xuất. Đây là sản phẩm game đang thu hút rất đông đảo người chơi trên mạng xã hội Zing Me tại Việt Nam.

Đây được xem là một sự kiện lớn của làng game Việt, bởi từ trước đến nay, Nhật Bản là một thị trường game có yêu cầu rất cao và đa số các game của họ sản xuất đều có chất lượng hàng đầu. Yahoo! Mobage là một mạng xã hội hàng đầu ở nước Nhật. Việc một game của Viêt Nam sản xuất, được công ty DeNa phát hành cho game thủ tại Nhật, cho thấy trình độ làm game của các công ty ở nước ta, mà cụ thể ở đây là VNG đã có những bước tiến vượt bậc.

Vẫn còn nhiều trăn trở

Với những bước tiến như trên của game Việt, có thể nói các công ty làm game tại nước ta đã có những hướng đi đúng và đang dần khẳng định được vị thế của mình trong khu vực. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là họ đang gặp quá nhiều khó khăn khi chưa được hỗ trợ từ nhà nước, từ các cơ quan chức năng, cũng như những nhìn nhận của xã hội.

Hiện vẫn có quan niệm cho rằng, game là một cái gì đó xấu xa, gây ra nhiều tệ nạn trong xã hội, tất cả đều tập trung vào mặt tiêu cực và “cố tình” quên đi mặt tích cực mà nó mang lại. Chính vì thế, game bị lên án rất nhiều và ngay cả những game do chính người Việt tâm huyết và nỗ lực làm ra cũng bị rơi vào khó khăn vì cách nhìn thiếu thiện cảm đó.

(Theo ICT News)