Với game Plantville, Siemen mong muốn đào tạo được nhiều giám đốc tài năng.
Ước tính, thị trường game dành cho doanh nghiệp sẽ đạt doanh thu khoảng 100 triệu USD trong năm 2011 nhưng đến năm 2015, thị trường này sẽ cán mốc 1,6 tỷ USD.
Siemens, tập đoàn công nghệ Đức đang rất kỳ vọng vào Pete, chàng trai trẻ với chiếc mũ bảo hộ cứng màu vàng có gắn tên ngay phía trước. Anh tỏ ra là một người vui tính với nụ cười thường trực và luôn sẵn sàng có mặt để giúp đỡ các nhân viên khác trong hãng.
Có điều, anh không phải là một nhân viên của Siemen mà chỉ là một nhân vật hoạt hình trong game online Plantville – sản phẩm được thiết kế nhằm kích thích khách hàng khám phá những cách thức vận hành nhà máy, cách sử dụng các sản phẩm của Siemen hay thậm chí là thể hiện mong muốn của mình bằng cách tự thiết kế những sản phẩm mới mang thương hiệu Siemen. Không chỉ là nơi để giao tiếp với khách hàng, Plantville còn là nơi các lãnh đạo của Siemen khuyến khích nhân viên của mình tham gia để hiểu rõ hơn về các sản phẩm mà họ đang góp phần tạo ra. “Đôi khi các nhân viên quá chú tâm vào công đoạn của mình mà thiếu đi một cái nhìn tổng thể về sản phẩm”, Tom Varney, Giám đốc phụ trách marketing truyền thông của Siemens Industry nói.
Siemen là một trong hàng loạt doanh nghiệp lớn trong đó có cả chuỗi khách sạn hạng sang Hilton, hãng phần mềm SAP, hãng xe hơi Nissan… đang sử dụng game như một công cụ mới mẻ và vô cùng hữu hiệu trong việc tương tác với khách hàng và nhân viên của mình.
Giới chuyên gia gọi đây là xu hướng “Gamification” (tạm dịch: Game cho doanh nghiệp). Theo Wanda Meloni, nhà sáng lập hãng M2 Research chuyên nghiên cứu và tư vấn trong ngành công nghiệp game, thị trường game cho doanh nghiệp ước tính sẽ đạt doanh thu khoảng 100 triệu USD trong năm 2011 và sẽ “vọt” lên mức 1,6 tỷ USD vào năm 2015.
Trên thế giới, một số doanh nghiệp như Cold Stone Creamery hay hãng chuyển phát United Parcel Service (UPS) đã từng có nhiều năm ứng dụng game vào nhiều công đoạn kinh doanh của mình như đào tạo nhân viên mới, marketing, thiết kế sản phẩm… đồng thời còn là công cụ hỗ trợ cho những thiếu sót tạm thời của các chương trình quảng cáo, marketing truyền thống. Mới đây, hãng xe hơi Nhật Bản Nissan Motor cũng đã sử dụng Gamification vào thế hệ chạy điện Nissan Leaf mới ra mắt của mình để giúp khách hàng làm quen với cách thức điều khiển xe sao cho tiết kiệm năng lượng nhất. Phần thưởng dành cho những khách hàng xuất sắc nhất là những tấm huy chương vàng, bạc, đồng và bạch kim. Tương tự, hãng bán lẻ Target cũng sử dụng một game dành cho các nhân viên bán hàng và thanh toán. Game này sẽ tính điểm dựa vào tốc độ thực hiện giao dịch và phục vụ khách hàng thành công nhằm giúp họ nhanh chóng làm quen và nâng cao tay nghề.
Tuy nhiên, một vấn đề mà các lãnh đạo cũng cần phải cẩn trọng khi áp dụng Gamification vào hoạt động của mình đó là đề phòng trường hợp các nhân viên… say game hơn làm việc. Thêm vào đó, việc thiết kế được một game phù hợp với doanh nghiệp của mình là điều cũng không hề đơn giản. “Nếu một game được xây dựng không đúng cách, mọi người sẽ chỉ tập trung vào những yếu tố không quan trọng và bỏ quên những mục tiêu mà các nhà quản trị hướng tới”, Aaron Dignan, tác giả của một cuốn sách nghiên cứu về ứng dụng game trong doanh nghiệp vừa được xuất bản hồi tháng 3 vừa qua nói.
Để có được Plantville, Siemen đã phải mất khoảng một năm và hợp tác với các hãng như Eugene – hãng chuyên thiết kế game thuộc Pipeworks Software, hãng quảng cáo và thiết kế Shaw Co. và hãng marketing Fusion Performance. Tại Hilton, người ta ước tính nguồn doanh thu phụ trội mà game mang về trong năm nay có thể lên tới 1 triệu USD. Với hãng phần mềm SAP, người ta lại thiết kế một game dành riêng cho các… lãnh đạo nhằm giúp họ “gắn bó” hơn với việc xử lý dữ liệu đồng thời thông qua game để tính toán sao cho các sản phẩm của mình dễ sử dụng hơn, hấp dẫn hơn đối với khách hàng.
Các lãnh đạo của Siemen tiết lộ, họ dùng game không chỉ để đào tạo các nhân viên hiện tại mà còn coi đó là “kênh tuyển dụng” những ứng viên tài năng trong tương lai. “Thông qua Plantville, chúng tôi mong muốn thu hút sự chú ý của các sinh viên và hy vọng sẽ xuất hiện những giám đốc nhà máy tài năng xuất hiện từ đây”, Tom Varney nói.
(Theo ICT News)