Facebook thay đổi phút chót trước “giờ G”

Ít ngày trước khi chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), Facebook đã lại tiếp tục có sự điều chỉnh về hồ sơ, khiến nhiều người hoài nghi về thời điểm chính thức IPO của Facebook.

Vào ngày hôm qua, Facebook thông báo sẽ phát hành thêm 84 triệu cổ phiếu, thay vì chỉ phát hành 337 triệu cổ phiếu như dự kiến ban đầu. Số cổ phiếu phát hành thêm này sẽ được bán đi từ cổ phiếu đang nắm giữ bởi các nhà đầu tư đầu tiên và ban lãnh đạo Facebook.

Như vậy, Facebook sẽ bán ra hơn 421 triệu cổ phiếu trong đợt IPO này. Đồng thời, công ty cũng nâng mức giá cổ phiếu lên 34 USD đến 38 USD, thay vì mức giá 28 USD dến 35 USD như ban đầu.

Nếu đạt được mức giá cao nhất, Facebook sẽ thu về thêm số tiền 16 tỉ USD và nâng tổng giá trị của công ty vượt mức 100 tỉ USD.

Dự kiến, Facebook sẽ chính thức “lên sàn” với mã giao dịch “FB”.
 

Facebook liệu có thành công sau khi chính thức “lên sàn”?


Một vài nhà đầu tư đang dự kiến bán thêm một phần lượng cổ phiếu mà mình đang nắm giữ tại Facebook bao gồm Peter Thiel, nhà đồng sáng lập Paypal, các công ty đầu tư như Accel Partners và Tiger Global Management. Những nhà đầu tư này sẽ bán 16,8 triệu cổ phiếu, thay vì 7,7 triệu cổ phiếu như dự kiến ban đầu.

Việc các nhà đầu tư bán thêm số lượng cổ phiếu so với dự kiến ban đầu được cho là vì đợt IPO của Facebook sẽ thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. Nhưng ngược lại, nhiều chuyên gia cũng cho rằng cổ phiếu của Facebook không còn gây được ấn tượng nên các nhà đầu tư đang tìm cách bán tháo đi.

Các nhà đầu tư tiềm năng đã bày tỏ sự lo ngại rằng Facebook sẽ không thể tăng thu nhập hàng năm của mình bằng cách xây dựng một hệ thống quảng cáo cho các ứng dụng điện thoại di động. Facebook cần phải giới thiệu các giải pháp hiệu quả hơn để tiếp cận đến hơn 900 triệu người dùng của mình.

Năm ngoái, Facebook đã đạt được mức doanh thu 3,7 tỷ USD từ quảng cáo.

Một thông tin bên lề, Facebook đã gặp phải trở ngại ngay trước thời điểm chính thức IPO, sau khi General Motors (GM), hãng sản xuất xe hơi lớn nhất nước Mỹ đã quyết định chấm dứt hợp đồng quảng cáo với Facebook vì lý do “quảng cáo không mang lại hiệu quả”.

Theo phát ngôn viên của GM thì quyết định này được đưa ra vì “các quảng cáo của Facebook đã không lôi kéo được người dùng xem xét các nội dung sản phẩm của GM”.

Điều này sẽ khiến cho Facebook mất đi khoản doanh thu 10 triệu USD mỗi năm. Dù vậy, GM vẫn tiếp tục đầu tư và phát triển trang cá nhân của hãng trên Facebook, với việc đăng tải những nội dung mới, hình ảnh các sản phẩm mới lên trang cá nhân này.

Một nguồn tin từ GM cho biết hãng đã phải bỏ ra 30 triệu USD mỗi năm chỉ để tạo nội dung, đăng tải hình ảnh và video trên trang Facebook của hãng. Tuy nhiên, điều này lại không hề mang về một khoản doanh thu nào cho Facebook.

Với việc chấm dứt hợp đồng quảng cáo cùng lý do mà GM đưa ra, chắc hẳn Facebok sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt là lòng tin của mạng xã hội này trong mắt các nhà đầu tư trước thời điểm Facebook chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên.

Theo Dân Trí.