Vừa qua, theo một nguồn tin từ nội bộ của dự án thì Facebook hiện đang tiến hành sản xuất điện thoại của riêng mình. Hay nói một cách chính xác hơn, Facebook sẽ tiến hành xây dựng phần mềm cho chiếc điện thoại của mình và thuê một bên thứ 3 phát triển phần cứng giống như cách mà Apple và các hãng khác đã làm. Tin mới này chắc chắn sẽ là tiêu điểm thu hút mối quan tâm của giới công nghệ trong thời gian tới.
Trong một xã hội hiện đại, điện thoại là một công cụ không thể thiếu của tất cả mọi người. Dựa trên nền tảng là hơn 500 triệu tài khoản hoạt động trên toàn cầu với hơn 150 triệu người dùng di động và là ứng dụng phổ biến nhất trên iPhone, chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan nghĩ đến một viễn cảnh thành công cho Facebook với dự án mới này.
Rò rỉ thông tin từ nội bộ dự án mới của Facebook
Mọi chuyện bắt đầu từ một nguồn tin nội bộ rò rỉ từ các nhân viên cao cấp trong dự án mới của Facebook trên báo TechCrunch. Bài báo cho rằng để có thể đạt được thành công trên di động giống như thành công trên web thì Facebook cần phải có thể can thiệp được vào nền tảng hệ điều hành của điện thoại. Tham vọng của Facebook không chỉ dừng lại ở việc trở thành một dịch vụ hay là một ứng dụng trên iPhone, Android mà là một nền tảng di động. Mặt khác, những gã khổng lồ về di động hiện nay là Apple và Google đều có hệ điều hành của riêng họ, nếu Facebook muốn cạnh tranh với họ nhất định phải phát triển nền tảng phần mềm của riêng mình.
Các chuyên gia công nghệ đánh giá thế nào về thông tin trên?
Theo nhận định của một số chuyên gia thì việc đơn giản nhất và tốt nhất dành cho Facebook đó là phát triển nền tảng phần mềm cho điện thoại dựa trên hệ điều hành mã nguồn mở Google Android. Đây có thể sẽ là một tin khiến các nhân viên của Google phải giật mình. Nếu điều này trở thành sự thật, sẽ chẳng khác nào Google đang giúp Facebook đánh bại chính mình.
Chuyên gia này đánh giá rằng, vào thời điểm hiện tại có lẽ đã quá muộn cho Facebook khi tự phát triển hệ điều hành của riêng mình từ con số không. Việc phát triển phần mềm dựa trên nền tảng Android sẽ giúp Facebook có thể can thiệp được vào danh bạ liên lạc một cách tốt hơn và biến các tính năng sẵn có của điện thoại trở nên giàu tính xã hội hơn. Để có thể thành công trên thị trường di động, Facebook cần phải phát triển hệ thống thanh toán, phân phối ứng dụng, quảng cáo giống như đã làm trên web. Nếu Facebook chỉ thêm một layer bổ sung các tính năng xã hội cho hệ điều hành Android thì thậm chí điện thoại của Facebook sẽ vẫn có thể chạy được các ứng dụng vốn đang chạy trên Android và như vậy có thể tận dụng được sự hỗ trợ vô cùng lớn từ các nhà phát triển ứng dụng cho Android sẵn có. Hơn nữa Facebook vốn đã có các tính năng tốt hơn tất cả những đối thủ khác như hệ thống gửi tin nhắn, hệ thống quản lí hồ sơ cá nhân, quản lí ảnh,… . Và với sự thành công của mình thì rõ ràng Facebook sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn những đối thủ khác trong việc phát triển các ứng dụng xã hội.
Phát biểu từ phía Facebook
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn mới nhất với đại diện của Facebook, phát ngôn viên Jaime Schopflin đã phủ nhận việc này và bày tỏ rằng câu chuyện trên báo TechCrunch đưa ra là không chính xác. Facebook không định sản xuất điện thoại. Cách tiếp cận của Facebook là biến điện thoại và các ứng dụng mang nhiều tính xã hội hơn. Ông này cũng cho rằng các tính năng của điện thoại sẽ trở nên tuyệt vời hơn nếu nó mang nhiều tính xã hội hơn và tích hợp sâu vào nền tảng phần mềm, hệ điều hành là một cách tốt để có thể làm được điều này. Facebook làm mọi thứ từ việc phát triển phiên bản HTML 5 của web đến xây dựng các ứng dụng trên các nền tảng của các hãng lớn. Mặc dù với mong muốn và tích hợp sâu vào trong hệ điều hành và mọi người đều gọi nó là dự án "Facebook Phone" nhưng ý định của Facebook không phải là sản xuất điện thoại.
Qua phát biểu trên từ Facebook thì rất có thể thay vì tự mình sản xuất điện thoại, Facebook sẽ tích hợp vào một hãng thứ 3 nào đó đang phát triển nền tảng cho di động. Nếu như việc sản xuất điện thoại có là thật thì Facebook cũng không phải là kẻ đầu tiên nhảy vào lĩnh vực tích hợp các tính năng xã hội vào điện thoại. Cùng với Verizon vào tháng 4, Microsoft đã ra mắt sản phẩm mang tên Kin hướng đến các tầng lớp từ 14 đến 30 tuổi thường xuyên tham gia các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube. Tuy nhiên, sau 2 tháng doanh số bán ra của Kin ngày càng chậm chạp cùng với những lời chỉ trích của khách hàng vì Kin thiếu nhiều tính năng quan trọng và phí hàng tháng quá đắt so với các sản phẩm khác như iPhone và cá thiết bị sử dụng Android.
(Tổng hợp từ nhiều nguồn)