Email sắp “tuyệt chủng”?


 

1a.jpg
Email là một phương thức liên lạc mang tính “chính thống” .

 Ở thuở sơ khai của kỷ nguyên mạng, đã có lúc người ta lầm tưởng “email là Internet” bởi sự phổ biến của nó và sự đồng hành của nó với kết nối mạng. Nhưng hiện tại, email đang bị lãng quên một cách nhanh chóng. Phải chăng, ngày tàn của email đang đến?

Dave McClure thức dậy sau hồi chuông báo thức reo lảnh lót. Theo thói quen, anh với tay lấy chiếc iPhone và mở ngay ứng dụng Facebook và sau đó là Twitter để cập nhật những tin tức mới nhất về bạn bè, đồng nghiệp hay những tin tức về công việc, xã hội, thế giới mà họ chia sẻ trên mạng xã hội… rồi sau đó mới đi đánh răng, rửa mặt.

Theo tiết lộ của Dave, nhân viên của một hãng công nghệ trẻ mới nổi ở thung lũng Silicon, thói quen kiểm tra email vào mỗi buổi sáng đã biến mất kể từ ngày Facebook và Twitter xuất hiện.

Những ngày gần đây, thế giới mạng liên tục nhận được những báo cáo nêu lên một thực trạng rằng giới trẻ và những tín đồ của công nghệ “đang không thèm nhớ đến email” nữa bởi bên cạnh họ đã xuất hiện vô số những hình thức giao tiếp, liên lạc khác nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn khi trào lưu mạng xã hội, tin nhắn tức thời (chat) và SMS di động bùng nổ…

Nhưng sự thực là email sẽ không thể hay chí ít là chưa thể biến mất khỏi đời sống công nghệ của con người ở thế kỷ 21 mà nó sẽ “ít nổi” hơn và hòa mình vào các phương thức liên lạc khác để làm mới mình. Theo các nghiên cứu và khảo sát mà các chuyên gia của MarketTools thực hiện, sức sống của email vẫn còn khá mạnh mẽ.

Trước hết, không khó để mọi người nhận ra rằng email vẫn là một trong những công cụ rất quan trọng trong môi trường công việc. Nghiên cứu của MarketTool thông qua khảo sát những người dùng ở độ tuổi từ 18-24 cho thấy, 96% số nhân viên của các doanh nghiệp vẫn mong muốn và thường xuyên sử dụng email trong công việc. Tỷ lệ này là gần như không đổi so với thời điểm 5 năm trước đây, thời kỳ mà các mạng xã hội vẫn chỉ ở mức độ “manh nha”.

Chưa hết, có tới 53% số người dùng email khẳng định đây là phương thức giao tiếp hiệu quả nhất với các đồng nghiệp. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn cả hình thức gặp mặt trực tiếp hay tin nhắn tức thời (với tỷ lệ 49% và 42%).

Còn với giao tiếp cá nhân thì sao? “Ngày nay, mọi người sử dụng rất nhiều hình thức giao tiếp, liên lạc khác nhau nhưng email vẫn không vắng bóng mà chúng tồn tại song hành cùng nhau”, Joachim De Lombaert, chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường Gartner nhận xét.

Nhưng khi công nghệ ngày càng phát triển, không ai có thể phủ nhận rằng các hình thức liên lạc hiện đại như VoIP, hội thảo truyền hình qua Internet… đang ngày càng có một vai trò quan trọng hơn đối với các cá nhân hay doanh nghiệp. Có điều, cũng giống như email không thể “giết chết” điện thoại, video không thể giết chết radio… các hình thức giao tiếp mới sẽ không thể khiến email trở nên tuyệt chủng.

Vậy email sẽ đứng ở đâu trong đời sống hiện đại? Sẽ không có một phương thức nào “thống trị” như email đã từng làm cách đây một thập kỷ mà người dùng sẽ lựa chọn một cách linh hoạt các công cụ khác nhau. Nếu cần có câu trả lời nhanh, họ sẽ bấm điện thoại hay gửi SMS, nếu muốn chia sẻ thông tin với nhiều người, họ sẽ dùng mạng xã hội còn với một thông điệp dài và mang tính “chính thống” hơn, mọi người sẽ cần đến email.

Không chỉ có vậy, nhiều chuyên gia lại cho rằng email sẽ có một vai trò ngày càng lớn trong kỷ nguyên mới. Khi thế giới có ngày càng nhiều phương thức liên lạc, nhu cầu phải có một công cụ để “hội tụ” chúng với nhau ngày càng lớn và sẽ không có loại hình nào tỏ ra phù hợp hơn email.

Điều này thể hiện ở tỷ lệ 55% số người dùng hiện đại bày tỏ mong muốn có một phương thức giao tiếp mới có khả năng kết nối tất cả email, lịch làm việc, mạng xã hội, SMS hay tin nhắn tức thời vào một “cổng giao tiếp” chung.

M.N (Theo ICT News)