Đại gia mạng Trung Quốc âm thầm xâm nhập thị trường Việt

Trong vài ngày qua, một số phương tiện truyền thông đưa tin Baidu (mạng tìm kiếm số 1 tại Trung Quốc, đánh bật cả Google) đã âm thầm nhảy vào thị trường VN với việc cung cấp hàng loạt dịch vụ. Đến lúc này, nhiều người mới ngạc nhiên về sự xâm nhập thị trường Việt “không kèn không trống” như thế.

Đại gia mạng Trung Quốc âm thầm xâm nhập thị trường Việt

Trang hỏi đáp tiếng Việt của Baidu trên địa chỉ http://zhidao.baidu.com.vn

Alibaba.com “nắm” 1/3 DN Việt

Năm 2005, Alibaba khiến giới truyền thông phải xôn xao khi bán 40% cổ phần cho Yahoo! với giá trị 1 tỉ USD. Đến năm 2012, Alibaba muốn quay ngược lại mua số cổ phần đó của chính Yahoo!, tất nhiên phải chịu chi với số tiền hàng chục tỉ USD khi vốn hóa của đại gia mạng này cũng đã phồng lên vài chục tỉ USD. Nói thế để cho thấy rằng, Alibaba đang là một đại gia thực sự ở Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Giới truyền thông VN đã viết về Alibaba.com hầu hết từ thông tin dịch lại từ các báo và website. Và Alibaba còn khá xa lạ với công chúng Việt. Thế nhưng đùng một cái, ngày đẹp trời 14.4.2012 tại Hà Nội, Alibaba.com và Cty CP đầu tư và công nghệ OSB – đại lý ủy quyền của Alibaba.com tại VN, đã tổ chức lễ kỷ niệm thành viên VN thứ 200.000 trên mạng Alibaba. Thuần túy về số lượng thành viên không phải là quá lớn vì hiện nay các đại gia mạng đến từ Mỹ như Google, Yahoo!, Facebook có hàng chục triệu thành viên tại VN. Nhưng 200.000 thành viên VN của Alibaba.com lại là các tổ chức, DN trong số hơn 600.000 DN trên cả nước.

Và đặc biệt hơn nữa, những năm qua Alibaba.com khá lặng tiếng tại thị trường Việt nhưng đã âm thầm xâm nhập nắm đến 1/3 DN tại VN. Trong khi đó các mạng thương mại điện tử (TMĐT) của VN vẫn phát triển ỳ ạch. Vì thế DNVN đã  tìm đến mạng TMĐT nước ngoài.

Baidu khởi đầu từ “trà đá quán”

Baidu đang cung cấp dịch vụ mạng xã hội “Trà Đá Quán” với nội dung tiếng Việt thông qua địa chỉ www.baidu.com.vn. Một số bài viết trong những ngày qua đặt vấn đề Baidu đang hoạt động “chui”. Vấn đề này đặt ra bài toán quản lý tổng thể mà nền tảng chính là quy định từ các văn bản pháp quy. VNNIC hiện là cơ quan quản lý tên miền, còn quản lý về nội dung thuộc thẩm quyền của cơ quan khác. Trong trường hợp nội dung trên “Trà Đá Quán” không có gì vi phạm, thì đại gia này có phải xin phép các cơ quan chức năng VN hay không?

Theo giải thích từ Phòng Thông tin điện tử thuộc Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, NĐ97 không có quy định rõ các DN cung cấp dịch vụ nội dung tiếng Việt xuyên biên giới vào VN thông qua webiste tên miền .vn phải làm thủ tục xin phép. Trên thực tế, Google.com.vn và cả Facebook nữa, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào VN trong nhiều năm qua cũng không phải làm thủ tục xin phép.

Vấn đề là, khi các đại gia như Alibaba hay Baidu có kinh doanh và phát sinh doanh thu tại VN thì sẽ bị điều chỉnh bởi những quy định khác liên quan. Từ Alibaba đến Baidu, cho thấy các đại gia mạng của Trung Quốc đang gia tăng hoạt động từ xa vào thị trường VN, điều mà các đại gia mạng của Mỹ như Google, Yahoo!, Facebook, eBay… đã tiến hành trong nhiều năm qua.

Điều đó cho thấy khoảng trống tại thị trường nội dung số cũng như các lĩnh vực TMĐT, giao dịch trực tuyến… tại VN còn quá lớn. Từ khởi đầu “Trà Đá Quán”, sắp tới Baidu cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác nữa chắc chắn sẽ tạo thêm nhiều áp lực cạnh tranh mạnh mẽ đối với các DN nội dung số VN.

Theo LĐO.