Cuộc chiến smartphone 2012: Không dễ thở!

Thị trường smartphone là “canh bạc” mà tất cả nhà sản xuất đều tìm mọi cách để giành chiến thắng. Apple, Samsung đã có thế đứng vững chắc trên mảnh đất màu mỡ này. Tuy nhiên, cuộc đua không bao giờ dừng lại. Vậy đâu là yếu tố quyết định trên thị trường này.

1. Màn hình rộng

Màn hình 3 inch đã chính thức bị “khai tử”. Tất cả các smartphone “đỉnh cao” trên thị trường hiện nay, trừ iPhone, đều sở hữu màn hình rộng từ 4 inch trở lên. Nhiều tin đồn gần đây cũng cho biết Apple sẽ trình làng iPhone 5 với màn hình rộng hơn. Vì thế, điện thoại màn hình cỡ nhỏ sẽ dần biến mất trong năm 2012.

2. Nền tảng Windows Phone 7?
 
 
Điện thoại Lumia đang là "canh bạc" lớn của của cả 2 ông lớn Nokia và Microsoft.
 

Cách đây chưa lâu Windows Phone 7 được xem như là hệ điều hành không đáng mong đợi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những chiếc điện thoại Lumia đầu tiên, như Lumia 800, và đặc biệt là Lumia 900 đang mở ra một lựa chọn mới cho các nhà sản xuất. Và có vẻ như nhiều hãng đã và đang triển khai phát triển điện thoại Windows Phone 7 cho riêng mình.

3. Android 4.0

Android là một trong những nền tảng mang lại nhiều thành công cho các nhà sản xuất. Samsung và HTC, thậm chí mới đây có sự xuất hiện của Sony với điện thoại Xperia S, chính là chứng minh cho sức mạnh của Android. Tuy nhiên, các phiên bản hệ điều hành cũ không còn là nền tảng tối ưu nữa bởi vì việc thiếu an toàn, ít tính năng. Vì thế, trong năm 2012, các nhà sản xuất cần phải đưa ra những dòng máy mới sử dụng phiên bản Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) để giành sự ưu ái của người tiêu dùng.

4. Thiết kế

Thiết kế là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến giữa các nhà sản xuất di động hiện nay. Smartphone mà không có thiết kế chắc chắn, đẹp mắt thì sẽ nhanh chóng biến mất khỏi kệ hàng. iPhone là “hiện thân” của sự thành công nhờ có thiết kế đẹp.

5. Sức mạnh của marketing

Apple đã chứng minh điều này, và trên thị trường di động, marketing luôn chiếm vai trò then chốt, góp phần lớn quyết định sự thành công của một sản phẩm. Nếu một sản phẩm hấp dẫn người dùng ngay từ trước khi tung ra thị trường thì cơ hội thành công sẽ lớn hơn. Vì thế, các nhà sản xuất không bao giờ được hạ thấp sức mạnh của marketing trên thị trường di động.

6. Các vấn đề về thương hiệu
 
 
Samsung được dự đoán chuẩn bị trình làng Galaxy SIII với thiết kế đẹp và cấu hình mạnh mẽ.
 

Cho đến thời điểm này, không ai còn hoài nghi về sự thành công của Apple và Samsung trên thị trường di động. Trong khi đó, Nokia và Sony đã có những bước thụt lùi sau nhiều năm chật vật trên thị trường này. Trên thị trường di động hiện nay, các vấn đề về thương hiệu cực kỳ quan trọng. Nhiều công ty sở hữu những thương hiệu đủ sức nặng và gây ấn tượng với người dùng lớn hơn cả chất lượng thực tế của sản phẩm. Chính vì thế, các nhà sản xuất hãy nhận thức rõ rằng để thành công, việc cần làm trước tiên là hãy xây dựng các thương hiệu cho mình.

7. Sức mạnh toàn cầu

Mặc dù Nokia không còn được xem là hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới nữa, nhưng trên bình diện quốc tế, Nokia vẫn đạt được doanh số cao đáng mơ nước. Thực tế, hãng này đang thống lĩnh trên các thị trường mới nổi với các dòng điện thoại giá rẻ. Chính vì thế, các nhà sản xuất khác cũng phải xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc trên thị trường toàn cầu. Mỹ và Trung Quốc là hai “con cá lớn” mà các hãng cần phải “câu”.

8. Giá bán

Không bao giờ được coi thường việc đặt ra một mức giá phù hợp. Lumia 900 đã gặt hái được thành công trong những ngày đầu tiên tung ra thị trường với một mức giá rẻ bất ngờ – 100 USD. Vì thế, hãy kiểm soát giá bán và bán những sản phẩm của mình thấp hơn iPhone, lúc đó, cơ hội thành công sẽ rất cao.

9. 4G
 
 
iPhone thế hệ thứ 6 của Apple được đồn sẽ hỗ trợ kết nối 4G.
 

Khi Apple tung ra thị trường iPhone 5 vào cuối năm nay thì có một điều chắc chắn là smartphone này sẽ được trang bị kết nối 4G LTE. Chiếc máy tính bảng New iPad cũng đã được trang bị công nghệ này, vì thế, có thể thấy rằng bất kỳ sản phẩm nào được tung ra thị trường trong năm nay mà không có kết nối 4G LTE thì cũng sẽ đồng nghĩa với thất bại.

Theo eWeek.