
Một trong những  trận chiến nóng bỏng nhất giữa các công ty công nghệ  trong năm nay là cuộc  chiến giữa hai công ty Google và Microsoft. 
Nhiều người nghĩ  rằng cuộc chiến giữa các công ty đã lên đến đỉnh  điểm trong năm 2009, các nhà  phân tích ngành công nghiệp nói rằng tốt  hơn họ nên suy nghĩ lại. Dường như  cuộc chiến này mới chỉ bắt đầu. 
Cuộc chiến  “leo thang” trong năm nay khi hai nhà công nghệ thông tin  khổng lồ  hàng đầu này tìm kiếm thị phần và thu nhập của nhau trong tìm  kiếm qua mạng  Internet, hệ điều hành, ứng dụng cho các hãng kinh doanh  và trình duyệt. Công  ty này hiểu công ty kia là mối đe dọa lớn đối với  các sản phẩm chủ yếu của họ  và năm 2009 dường như mới chỉ là bước khởi  động cho cuộc chiến sẽ xảy ra trong  những tháng sắp tới. 
“Hai công ty  này thực sự thủ thế trong năm nay.” Jim  McGregor  chuyên gia phân tích công nghệ hãng nghiên cứu thị trường  In-Stat nói. “Cả hai đang tìm vị trí thống trị trên Internet. Với  Google để tăng giao  dịch thì công ty này cần phải tác động vào các khu  vực khác nữa. Với Microsoft  để có những cơ hội tăng trưởng có ý nghĩa,  công ty cần có năng lực cao hơn nữa  về Internet, và họ hiểu điều đó.  Đây không phải là một cuộc chiến mà chiến  thắng sẽ thuộc về một trong  hai công ty tham chiến.” 
Ông nói thêm cuộc  chiến này không đơn giản để được gọi là cạnh tranh  vị trí chủ chốt nhất, vì  cuộc chiến này là cấp thiết với cả hai công  ty. “Với Google, công ty  này có vẻ đang mở rộng, và đối với  Microsoft, đó là thách thức sống còn.”  McGregor nói. 
Google một trong  những câu chuyện thành công về Internet tuyệt vời,  đã lớn mạnh thành một nhà  khổng lồ trực tuyến. Với tên gọi được suy  luận từ động từ có nghĩa là “tìm  kiếm”, Google phát triển mạnh đến mức  công ty này trở thành mối đe dọa đối  với Microsoft. Microsoft có lịch  sử lâu dài và được ca ngợi ở vị trí thống trị  trong ngành công nghiệp  công nghệ kỹ thuật cao. 
Nhưng những ngày  đó đã kết thúc. Google đã “đánh” Microsoft và gã  khổng lồ phần mềm đã  chú ý nhiều tới đối thủ mới. Microsoft đã tiêu  nhiều triệu đô và nhiều giờ lao  động không đếm được để có “khoanh bánh”  thị phần tìm kiếm của Google  và lật đổ công ty web này từ vị trí cao  trong ngành công nghiệp kỹ thuật cao –  loại trừ các mối đe dọa vị trí  thống trị ngành công nghiệp trong thời gian dài  của mình. 
“Lý do  Microsoft quá tập trung vào Google vì Google đang dần dần  làm sứt mẻ vương miện  của Microsoft với phần mềm Office và Windows yếu  đi và Google thành công với   những chương trình trực tuyến của họ.”  Dan Olds, nhà  phân tích tập đoàn tư vấn Gabriel nói. “Trong khi  Microsoft phòng thủ  với trận chiến hệ thống điều hành/chương trình ứng  dụng, họ tấn công Google ở  dịch vụ tìm kiếm và trực tuyến. Tìm kiếm là  chìa khóa cho thành công của Google  từ khi Web quảng cáo chiếm hơn 90%  doanh thu của công ty. Nếu bạn có thể thu  hút sự chú ý của người dùng  từ công cụ tìm kiếm của Google, bạn có thể cắt giảm  doanh thu quảng cáo  của họ và có lẽ với thời gian, làm tê liệt chúng.” 
Từ nay về sau  cuộc chiến giữa hai công ty tăng dữ dội khi Microsoft  nghiên cứu kỹ lưỡng công  cụ tìm kiếm Live Search của mình và phát hành  bản cập nhật dụng cụ tìm kiếm  Bing trong tháng 6. Nhưng Google vẫn sở  hữu thị trường tìm kiếm với thị phần  trên 64%. 
Microsoft có thêm  nhiều lý do để hi vọng Bing sẽ chiếm được thị phần  tìm kiếm của Google, khi  công ty này thông báo kế hoạch sang mùa hè sẽ  liên kết với Yahoo, công ty Yahoo  hiện có thị phần thứ hai về thị  trường tìm kiếm – đứng sau Google và Bing đứng  thứ ba. Thỏa thuận nếu  được phê chuẩn ở Mỹ và châu Âu, thì Yahoo sẽ không sử  dụng công nghệ  tìm kiếm của mình để sử dụng công cụ tìm kiếm của Microsoft. 
Cuộc chiến tìm  kiếm nóng lên trong mùa thu năm nay khi cả hai công ty  thông báo họ nhằm vào  những thỏa thuận cá nhân về kết quả tìm kiếm  theo thời gian thực. Nhưng cuộc  chiến còn vượt ra ngoài tìm kiếm. 
Google mở rộng  mạnh mẽ trong năm nay để chuyển tới liên kết – trên cơ  sở chương trình văn  phòng trong doanh nghiệp. Microsoft tuy nhiên  không ngồi lại và xem xét động  thái của Google. Công ty Google thông  báo kế hoạch năm nay chuyển từ các chương  trình văn phòng tới các kết  nối và tiến hành cạnh tranh. 
Cuộc chiến  Google/Microsoft cũng mở rộng trong phạm vi trình duyệt  Chrome của Google chống  lại Internet Explorer. Google cũng thông báo  rằng họ làm việc với Linux trên cơ  sở hệ điều hành Chrome OS, trong đó  nếu chấp nhận mở rộng, có thể giúp người sử  dụng hiểu các chương trình  của Google đang chào mời khi nó có thể thay thế các  chương trình văn  phòng của Microsoft. 
“Cuộc chiến  này giống như tranh chấp lâu dài” Olds nói. “Đó   là trận chiến công nghệ. Trong năm 2010, chúng ta sẽ thấy cạnh tranh  tiếp diễn  phức tạp hơn, khi mỗi công ty tiếp tục làm nóng với nhiều  tính năng và đổi  mới.” 
McGregor lưu ý  rằng 18 đến 24 tháng tới đây sẽ rất vui khi theo dõi  hai gã khổng lồ sử dụng  tất cả các cửa hàng và vũ khi, cố gắng đánh bại  kẻ kia. 
Ông cũng nói rằng  thị trường tìm kiếm dự đoán tập trung lớn hơn vào  tìm kiếm thời gian thực và có  nhiều thuật toán tiên tiến được thiết kế  để giúp các công cụ tìm kiếm chuyển  tải điều mọi người đang nghĩ và làm  thế nào để lấy được thông tin của họ. Ví  dụ, thay vì tìm kiếm cửa hàng  cho thú cưng và có danh sách những cửa hàng trong  khu vực nào đó,  người sử dụng có thể nhận được danh sách những cửa hàng với  những lời  chỉ dẫn làm thế nào để đến được từ một trong khu vực hiện nay của họ. 
Rob Enderle, nhà  phân tích tập đoàn Emderle nói chúng ta có lẽ hiểu  các công ty Apple, Mozilla,  và News đều chống lại Google. 
Enderle nói.  “Microsoft sẽ hợp tác và cố gắng ngăn chặn Google  khỏi các đối tác. Còn  Google sẽ làm việc chống lại mẫu giá của  Microsoft và ngăn họ không kiếm được  tiền. Cả hai, đều muốn người kia  yếu hơn và tạo đòn bẩy cho sức mạnh của riêng  mình, vì thế đây sẽ là  một cuộc chiến được ghi vào sử sách.”