Cuộc chiến Google và Microsoft leo thang

http://www.inpro.vn/files/google_vs_microsoft.jpg

Một trong những trận chiến nóng bỏng nhất giữa các công ty công nghệ trong năm nay là cuộc chiến giữa hai công ty Google và Microsoft.
Nhiều người nghĩ rằng cuộc chiến giữa các công ty đã lên đến đỉnh điểm trong năm 2009, các nhà phân tích ngành công nghiệp nói rằng tốt hơn họ nên suy nghĩ lại. Dường như cuộc chiến này mới chỉ bắt đầu.
Cuộc chiến “leo thang” trong năm nay khi hai nhà công nghệ thông tin khổng lồ hàng đầu này tìm kiếm thị phần và thu nhập của nhau trong tìm kiếm qua mạng Internet, hệ điều hành, ứng dụng cho các hãng kinh doanh và trình duyệt. Công ty này hiểu công ty kia là mối đe dọa lớn đối với các sản phẩm chủ yếu của họ và năm 2009 dường như mới chỉ là bước khởi động cho cuộc chiến sẽ xảy ra trong những tháng sắp tới.
“Hai công ty này thực sự thủ thế trong năm nay.” Jim McGregor chuyên gia phân tích công nghệ hãng nghiên cứu thị trường In-Stat nói. “Cả hai đang tìm vị trí thống trị trên Internet. Với Google để tăng giao dịch thì công ty này cần phải tác động vào các khu vực khác nữa. Với Microsoft để có những cơ hội tăng trưởng có ý nghĩa, công ty cần có năng lực cao hơn nữa về Internet, và họ hiểu điều đó. Đây không phải là một cuộc chiến mà chiến thắng sẽ thuộc về một trong hai công ty tham chiến.”
Ông nói thêm cuộc chiến này không đơn giản để được gọi là cạnh tranh vị trí chủ chốt nhất, vì cuộc chiến này là cấp thiết với cả hai công ty. “Với Google, công ty này có vẻ đang mở rộng, và đối với Microsoft, đó là thách thức sống còn.” McGregor nói.
Google một trong những câu chuyện thành công về Internet tuyệt vời, đã lớn mạnh thành một nhà khổng lồ trực tuyến. Với tên gọi được suy luận từ động từ có nghĩa là “tìm kiếm”, Google phát triển mạnh đến mức công ty này trở thành mối đe dọa đối với Microsoft. Microsoft có lịch sử lâu dài và được ca ngợi ở vị trí thống trị trong ngành công nghiệp công nghệ kỹ thuật cao.
Nhưng những ngày đó đã kết thúc. Google đã “đánh” Microsoft và gã khổng lồ phần mềm đã chú ý nhiều tới đối thủ mới. Microsoft đã tiêu nhiều triệu đô và nhiều giờ lao động không đếm được để có “khoanh bánh” thị phần tìm kiếm của Google và lật đổ công ty web này từ vị trí cao trong ngành công nghiệp kỹ thuật cao – loại trừ các mối đe dọa vị trí thống trị ngành công nghiệp trong thời gian dài của mình.
“Lý do Microsoft quá tập trung vào Google vì Google đang dần dần làm sứt mẻ vương miện của Microsoft với phần mềm Office và Windows yếu đi và Google thành công với  những chương trình trực tuyến của họ.” Dan Olds, nhà phân tích tập đoàn tư vấn Gabriel nói. “Trong khi Microsoft phòng thủ với trận chiến hệ thống điều hành/chương trình ứng dụng, họ tấn công Google ở dịch vụ tìm kiếm và trực tuyến. Tìm kiếm là chìa khóa cho thành công của Google từ khi Web quảng cáo chiếm hơn 90% doanh thu của công ty. Nếu bạn có thể thu hút sự chú ý của người dùng từ công cụ tìm kiếm của Google, bạn có thể cắt giảm doanh thu quảng cáo của họ và có lẽ với thời gian, làm tê liệt chúng.”
Từ nay về sau cuộc chiến giữa hai công ty tăng dữ dội khi Microsoft nghiên cứu kỹ lưỡng công cụ tìm kiếm Live Search của mình và phát hành bản cập nhật dụng cụ tìm kiếm Bing trong tháng 6. Nhưng Google vẫn sở hữu thị trường tìm kiếm với thị phần trên 64%.
Microsoft có thêm nhiều lý do để hi vọng Bing sẽ chiếm được thị phần tìm kiếm của Google, khi công ty này thông báo kế hoạch sang mùa hè sẽ liên kết với Yahoo, công ty Yahoo hiện có thị phần thứ hai về thị trường tìm kiếm – đứng sau Google và Bing đứng thứ ba. Thỏa thuận nếu được phê chuẩn ở Mỹ và châu Âu, thì Yahoo sẽ không sử dụng công nghệ tìm kiếm của mình để sử dụng công cụ tìm kiếm của Microsoft.
Cuộc chiến tìm kiếm nóng lên trong mùa thu năm nay khi cả hai công ty thông báo họ nhằm vào những thỏa thuận cá nhân về kết quả tìm kiếm theo thời gian thực. Nhưng cuộc chiến còn vượt ra ngoài tìm kiếm.
Google mở rộng mạnh mẽ trong năm nay để chuyển tới liên kết – trên cơ sở chương trình văn phòng trong doanh nghiệp. Microsoft tuy nhiên không ngồi lại và xem xét động thái của Google. Công ty Google thông báo kế hoạch năm nay chuyển từ các chương trình văn phòng tới các kết nối và tiến hành cạnh tranh.
Cuộc chiến Google/Microsoft cũng mở rộng trong phạm vi trình duyệt Chrome của Google chống lại Internet Explorer. Google cũng thông báo rằng họ làm việc với Linux trên cơ sở hệ điều hành Chrome OS, trong đó nếu chấp nhận mở rộng, có thể giúp người sử dụng hiểu các chương trình của Google đang chào mời khi nó có thể thay thế các chương trình văn phòng của Microsoft.
“Cuộc chiến này giống như tranh chấp lâu dài” Olds nói. “Đó là trận chiến công nghệ. Trong năm 2010, chúng ta sẽ thấy cạnh tranh tiếp diễn phức tạp hơn, khi mỗi công ty tiếp tục làm nóng với nhiều tính năng và đổi mới.”
McGregor lưu ý rằng 18 đến 24 tháng tới đây sẽ rất vui khi theo dõi hai gã khổng lồ sử dụng tất cả các cửa hàng và vũ khi, cố gắng đánh bại kẻ kia.
Ông cũng nói rằng thị trường tìm kiếm dự đoán tập trung lớn hơn vào tìm kiếm thời gian thực và có nhiều thuật toán tiên tiến được thiết kế để giúp các công cụ tìm kiếm chuyển tải điều mọi người đang nghĩ và làm thế nào để lấy được thông tin của họ. Ví dụ, thay vì tìm kiếm cửa hàng cho thú cưng và có danh sách những cửa hàng trong khu vực nào đó, người sử dụng có thể nhận được danh sách những cửa hàng với những lời chỉ dẫn làm thế nào để đến được từ một trong khu vực hiện nay của họ.
Rob Enderle, nhà phân tích tập đoàn Emderle nói chúng ta có lẽ hiểu các công ty Apple, Mozilla, và News đều chống lại Google.
Enderle nói. “Microsoft sẽ hợp tác và cố gắng ngăn chặn Google khỏi các đối tác. Còn Google sẽ làm việc chống lại mẫu giá của Microsoft và ngăn họ không kiếm được tiền. Cả hai, đều muốn người kia yếu hơn và tạo đòn bẩy cho sức mạnh của riêng mình, vì thế đây sẽ là một cuộc chiến được ghi vào sử sách.”