Google và Microsoft đang chiến đấu khốc liệt để tạo nên công cụ tìm kiếm tốt hơn, và người sử dụng sẽ được hưởng những kết quả tốt nhất.


Gã khổng lồ tìm kiếm Goolge đã dành vài năm qua để xây dựng một kho dữ liệu đồ sộ về thế giới, từ Tháp Eiffel, San Francisco, Leonardo DiCapiro… Google gọi đây là Knowledge Graph (Biểu đồ kiến thức), bao gồm hơn 500 triệu đề mục như vậy, cùng với 3,5 tỷ kết nối giữa chúng. Bắt đầu từ ngày 16/5, Google tiến hành cập nhật những đề nghị tra cứu thông qua kho dữ liệu đó, để giúp người sử dụng tiếp cận thông tin đầy đủ hơn. Đây là thay đổi lớn nhất về công cụ tìm kiếm của Google trong vài năm gần đây.

“Mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người học hỏi về thế giới để họ có thể hoạt động trong một môi trường với rất nhiều điều lớn lao,” Ben Gomes, kỹ sư của Google, nói. “Chúng tôi dành mấy năm qua để thực hiện điều này. Đây là nỗ lực vô cùng lớn”.

Tuy nhiên, không chỉ công cụ tìm kiếm của Goolge trở nên thông minh hơn.

Google và Bing đưa ra cải tiến tìm kiếm vào thời điểm gần nhau.
(Nguồn: Fox News)


Trước đó, ngày 15/5, hãng Microsoft thông báo phiên bản mới, thông minh hơn của Bing – có khả năng kết hợp chặt chẽ thông tin giữa tất cả cả mạng xã hội mà người dùng đang sử dụng – như Facebook và Twiteer – vào một thanh màu đậm ngay bên phải màn hình.

“Với thanh này, Bing mang tới những điểm tốt nhất của web mà các chuyên gia mà bạn bè của bạn biết đến, nhằm giúp bạn hành động tự tin hơn,” Derrick Connell, phó chủ tịch Microsoft phụ trách Bing, nói. “Cách tìm kiếm mới giúp bạn chia sẻ, khám phá và tương tác với bạn bè như trong cuộc sống thực”.

Thay đổi này là bước chuyển lớn nhất kể từ khi Microsoft tung ra công cụ tìm kiếm Bing từ 3 năm trước.

Dự án của Google có thể được cho là tham vọng hơn – một giải pháp thách thức giải mã nội dung đằng sau 5 – 6 từ mà người sựng dụng nhập vào môi trường tìm kiếm. Thử lấy ví dụ với từ khóa “kings”.

“Từ Kings vẫn chưa rõ nghĩa. Người sử dụng ám chỉ đội khúc côn cầu LA Kings, đội bóng rổ Sacramento Kings hay một chương trình TV?” Gomes nói.

Nếu từ khóa tìm kiếm không rõ ràng, công cụ tìm kiếm của Google sẽ đưa ra 3 lựa chọn. Để phân tích câu hỏi, Google phải tập hợp rất nhiều dữ liệu từ nhiều nguồn hiện có, trong đó có Wikipedia, World CIA Fact Book, dữ liệu lập bản đồ do Google thu thập được.

“Chúng tôi vừa tạo ra một biểu đồ thực thể rộng lớn trong thế giới thực và các mối quan hệ giữa chúng,” Gomes giải thích.

Thay đổi Microsoft không theo kịp. Qi Lu, chủ tịch mảng dịch vụ trực tuyến của Microsoft, gọi đây là “sự tái thiết toàn bộ sản phẩm của chúng tôi”.

Các kết quả tìm kiếm giờ đây được phân làm 3 ban: thứ nhất là kết quả tìm kiếm; thứ hai là chụp nhanh (snapshot) thông tin liên quan, các hoạt động và dịch vụ liên quan tới từ khóa tìm kiếm, gồm bản đồ, đường dẫn để đặt chỗ nhà hàng hoặc bài nhận xét; và ban thứ ba là thông tin từ thế giới truyền thông xã hội.

Nếu bạn tìm kiếm địa điểm lặn ở Hawaii, bạn có thể gặp một người bạn từng sống ở Hawaii, chị gái của bạn chia sẻ các bức ảnh của cô ấy về tuần trăng mật ở Hawaii, và những người bạn thân “likes” (thích) một nhà hàng ở Hawaii.

Theo Fox News.

Cuộc chiến giữa những “gã khổng lồ”: Ai thắng?