Cuộc chiến của các công cụ tìm kiếm

Sau hàng tuần có các phỏng đoán trên các diễn đàn, cuối cùng Microsoft Corp. đã thông báo sẽ khai trương website tìm kiếm mới Bing hôm qua. Tin này do Microsoft CEO Steve Ballmer thông báo tại Hội thảo All Things Digital tại Carlsbad, California. Là bản nâng cấp của phiên bản không được ưa chuộng Live Search, Bing, trước đây được biết dưới tên Kumo, đi kèm nhiều dịch vụ liên quan như Bing Du lịch, Bing Cashback và Bing Bản đồ cho tổ chức.
Microsoft (MS), để khác biệt với Google Inc., đã tránh dùng từ “search engine”, mà gọi dịch vụ này là “máy ra quyết định.” Dịch vụ sẽ được khai trương chính thức vào ngày 3/6.
“Microsoft đã đi theo thành công của Google trong việc tìm kiếm một cách kém cỏi”, ông  Hadley Reynolds, một giám đôc của IDC. “MS cần đưa ra một cái gì đó thật độc đáo để thay đổi đà tiến. Và việc khai trương này là một cố gắng lớn để thay đổi vị thế. Họ định thay đổi kỳ vọng của mọi người về việc sử dụng tìm kiếm”
Với Bing.com, Microsoft hy vọng sẽ giúp người sử dụng có được thông tin cần tìm nhanh hơn, với ít lần nhấp chuột hơn. Dịch vụ được thiết kế để đưa ra các cửa sổ pop-up tổng kết các kết quả trên Website để người dùng khỏi phải nhấn chuột rồi thấy thông tin không cần thiết. Bing cũng sẽ tổ chức các kết quả và các công cụ tìm kiếm và bên trái, cũng như đưa ra các loạt kết quả khác nhau và thậm chí thông tin cần tìm ở trang kết quả tìm kiếm.


(Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ông Ballmer, MS CEO nói: “Hiện nay các máy tìm kiếm rất hiệu quả trong việc giúp mọi người định hướng trên Internet và tìm thông tin, nhưng không hiệu quả trong việc cho phép người dùng sử dụng các thông tin đó. Khi chúng tôi xây dựng Bing, chúng tôi xuất phát từ việc người dùng muốn sử dụng Web như thế nào. Bing là bước quan trọng đầu tiên của các cố gắng của chúng tôi trong việc đưa ra các đổi mới trong việc tìm kiếm cho phép mọi người tìm thôngtin nhanh trên Web và dùng một cách hiệu quả các thông tin đã tìm được để ra các quyết định nhanh chóng.”
Stephen Arnold, nhà phân tích tìm kiếm trực tuyến trên Website ArnoldIT.com, lại cho rằng Microsoft đi lầm đường trong việc đưa ra một máy tìm kiếm cạnh tranh với Google.
“Bạn không thể làm gì tốt hơn Google,” Arnold nói. “Nếu bạn là MS, bạn không thể đưa ra các cải tiến nhỏ giọt. Với Kumo, tiền đề đặt ra là sai. Microsoft cần phải xây dựng một dịch vụ nhảy vọt cho phép tìm kiếm khác một cách căn bản. Văn bản này có giá trị thế nào? Người này có uy tín khoa học thế nào? Ai thay đổi văn bản ? Tôi có thể tin tưởng bao nhiêu phần câu trả lời này?… Tìm kiếm thế hệ sau sẽ cho phép các xử lý như vậy. Đấy là hướng Microsoft cần đi. Bing không đưa Microsoft vào quỹ đạo đó.”
Mặc dù MS Bing có thêm vài tính năng thú vị, Arnold cho rằng Google còn có nhiều tính năng đang được dấu kín và  Google sẽ làm giảm danh tiếng của Bing.
Còn Reynolds của IDC lại cho rằng Microsoft, thật ra, đang định nhảy vọt với việc đưa ra Bing. Chỉ cần giao diện sử dụng đã đủ để làm nhiều người chú ý.
MS muốn cho người dùng một trải nghiệm trực quan và tinh tế hơn dựa trên hình ảnhvà môt môi trừơng đa phương tiện. Họ dùng nhiều ảnh và video. Nếu bạn tìm các ngôi sao nhạc rock, bạn sẽ có các link bài hát và ảnh cũng như video va DVD trên YouTube.
Tuy nhiên cả hai nhà phân tích đều đồng ý rằng Google không đứng yên bất động mà đang đợi Microsoft hay Yahoo hay ai đó xuất hiện và định độc chiếm việc tìm kiếm. Và Google đã sẵn sàng.
“Google thêm nhiều cải tiến và  thường xuyên chỉnh mọi thứ bên trong, họ không ngồi yên và doanh thu của họ luôn luôn tăng lên. Và Google sẽ kiên nhẫn chờ đợi đối thủ cạnh tranh mới, xem Bing có thể đạt được đến 10% thị trường tìm kiếm. Hãy để MS tiêu thật nhiều tiền cho quảng cáo đến khi không ảnh hưởng nhiều đến Google. Tuy nhiên nếu Microsoft bắt đầu có thành tích, Google có thể nghĩ lại giao diện”.
Và lúc đó cạnh tranh thực sự, cũng như các sáng kiến, sẽ bắt đầu.

Sharon Gaudin