CNTT tiếp tục là nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

CNTT tiếp tục là nền tảng để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Hôm nay (20-6), Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit) lần thứ 3 đã khai mạc tại Khách sạn Melia, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên theo sáng kiến của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) kể từ 2011.

 thu_tuong_nguyen_tan_dung_phat_bieu_tai_dien_dan_c_1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn cấp cao CNTT-Truyền thông Việt Nam lần thứ 3, năm 2013,

khai mạc sáng 20/6. Ảnh: VGP

Năm nay, Diễn đàn được tổ chức dưới sự bảo trợ của Ủy ban Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng sự phối hợp của các bộ, ngành và UBND một số tỉnh, thành phố. Với vai trò là nhà tài trợ và đối tác tư vấn giải pháp CNTT, Công ty Microsoft Việt Nam cũng là thành viên quan trọng của diễn đàn.

Diễn đàn CNTTTT 2013 đã thu hút 500 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ quản lý cấp cao của các bộ, ngành, các cơ quan nhà nước, các tập đoàn, các đơn vị ứng dụng CNTT. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama là khách mời đặc biệt của Diễn đàn. Việc ông Hatoyama tham dự Vietnam ICT Summit 2013 đã đóng dấu mốc quan trọng vào việc kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác hữu nghị Việt – Nhật, đồng thời góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

cac_dai_bieu_tham_du_dien_dan._2

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Vietnam ICT Summit 2013 có chủ đề: “CNTT – nền tảng của phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia”. Nội dung diễn đàn năm nay tập trung về tầm nhìn, xu thế, chiến lược và các giải pháp đưa CNTT trở thành một nền tảng của phương thức phát triển mới, góp phần nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, các ngành, các địa phương. Để giúp các lãnh đạo cấp cao thuộc các đơn vị chủ chốt trung ương và địa phương như cơ quan hoạch định và thi hành chính sách; các ngành, đơn vị và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp hàng đầu trong ngành CNTT-Truyền thông; các cơ sở nghiên cứu, giáo dục và đào tạo nhân lực,… có thể xử lý được các bài toán hiện đại và ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh diễn đàn đưa ra phương châm: Nhận diện xu thế – chia sẻ tầm nhìn – Hoạch định chiến lược – Tìm kiếm giải pháp.

Báo cáo chính của diễn đàn “Năng lực cạnh tranh của Việt Nam – Thực trạng và giải pháp” được TS. Nguyễn Bá Ân, Tổng thư ký Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trình bày. Ngoài ra, diễn đàn còn có 4 cuộc tọa đàm chuyên đề, dựa theo hệ thống tiêu chí của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)*, đó là tọa đàm về “Hạ tầng thông tin quốc gia – vấn đề và giải pháp”; “CNTT – Cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh vĩ mô”; “CNTT – Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp” và “CNTT – Cải cách đào tạo đại học”.

Tham gia trao đổi trực tiếp trong tọa đàm sẽ có đại diện lãnh đạo cấp cao các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu Việt Nam với các thuyết trình ngắn nhưng chuyên sâu kèm sự tham gia tương tác của các đại biểu tham dự. Tọa đàm được dẫn dắt bởi những chuyên gia đầu ngành như TS. Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW; TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông; TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW; PGS. TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam.

Với bề dày và kinh nghiệm chuyên sâu về giải pháp và ứng dụng CNTT, đặc biệt là về hạ tầng, Microsoft được mời thuyết trình trong tọa đàm “Hạ tầng thông tin quốc gia – Vấn đề và giải pháp”. Phần tham luận này cung cấp một cái nhìn tổng quan về Chương trình “CityNext” của Microsoft, cung cấp tầm nhìn, nền tảng và công nghệ chính, tạo khả năng kết nối từ CloudOS (nền tảng điện toán đám mây của Microsoft bao gồm điện toán đám mây chung, điện toán đám mây riêng, phân tích nghiệp vụ và dữ liệu lớn) đến các bộ sản phẩm phía máy khách(client) để tăng hiệu suất làm việc, tăng khả năng phối hợp

Theo hanoimoi.com.vn