Câu trả lời là thu hút quảng cáo, khi những nghiên cứu gần đây đều cho thấy blog đã trở thành một thế lực mới hùng mạnh trong phương diện tiếp thị sản phẩm.
Cuộc thăm dò của Ipsos MORI tại châu Âu cho thấy người dùng Web đánh giá nguồn thông tin do các “nhà báo công dân” đăng tải trên blog đáng tin cậy hơn so với quảng cáo trên truyền hình, càng hơn hẳn những lá e-mail tiếp thị.
Trong khi người Anh ít chú ý đến blog nhất, người Pháp lại tỏ ra nhạy bén và nồng nhiệt chào đón loại hình thông tin mới này. Có tới 90% số người được hỏi cho biết họ “rất quen thuộc” với blog, gấp đôi tỷ lệ của Anh (50%). Tương tự người Anh, chỉ có 51% người Tây Ban Nha là nhận biết được thuật ngữ blog so với tỷ lệ 58% của người Ý.
Đáng chú ý nhất, Ipsos MORI đã phát hiện được một mối liên hệ giữa blog, hay những nội dung do người dùng tự tạo, với ý định mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ nơi người đọc. “Blog đang dần thay thế phương thức truyền miệng trong việc tán dương hay phê phán một sản phẩm hay dịch vụ”, MORI cho biết.
Có tới một phần ba số người được hỏi cho biết họ đã hủy bỏ quyết định mua hàng sau khi đọc được những lời nhận xét tiêu cực từ những khách hàng trước đó viết lại trên Web. Trong khi đó, có 52% đã bị thuyết phục mua một món đồ được nhiều người khen ngợi, nhận xét tích cực trên blog.
“Căn cứ vào điểm này, blog hoàn toàn có thể là đòn bẩy thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp. Nó có thể giúp họ tiết kiệm được ngân sách quảng cáo và marketing”, MORI nhận định. Nhưng tất nhiên, sức hấp dẫn và khả năng thuyết phục của blog vẫn thua quảng cáo trên báo in.
“Với blog, những lời khen chê của bạn không chỉ giới hạn trong bạn bè và gia đình mà có thể ảnh hưởng tới hàng triệu người khác. Nó có thể tác động đến hành vi mua sắm của vô vàn những con người khác”, MORI kết luận.
“Vấn đề còn lại là làm sao thu hút được đông đảo lượng khách truy cập và biến blog của bạn trở thành địa chỉ “quen thuộc” cho những ai có nhu cầu mua sắm mà thôi”.