BLACKBERRY: Sự trở lại đầy hoài nghi

Dường như cố gắng đưa Blackberry trở lại thời hoàng kim đã trở thành nỗi hoài nghi lớn khi hàng loạt các mẫu điện thoại thông minh mới trong bộ sưu tập Blackberry 10 đã không thành công như mong đợi. Ngay khi thông tin lợi nhuận đáng thất vọng  được Blackberry  thông báo tới cổ đông, tình trạng cổ phiếu của công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

hna1

Theo những thông tin từ trụ sở công ty tại Waterloo, Ontario Canada, Blackberry đã  sụt giảm doanh thu tới 7,8 triệu USD so với cùng kỳ năm trước  khi xuất xưởng được 6,8 triệu điện thoại thông minh. Đặc biệt việc phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu công ty này  bị sụt giảm tới 29% đồng nghĩa mức lỗ được công bố lên tới 13 cent/1 cổ phiếu trong quý đã gây bất ngờ lớn cho giới dự đoán tài chính khi trước đó, Blackberry được dự đoán mức lợi nhận là 8 cent/ 1 cổ phiếu.

Như chúng ta đã biết, thiết bị Blackberry 10 (BB 10 ) ra đời đã làm làn sóng công nghệ nổi dậy (Z10 được phát hành vào tháng 2 và Q10 được phát hành vào tháng 5), nhưng theo báo cáo hôm qua thì chỉ có 2.7 triệu thiết bị Blackberry 10 được tung ra trên khắp thế giới, thấp hơn rất nhiều so với con số xấp xỉ 5 triệu mà các nhà phân tích kì vọng. Bên cạnh đó, con số thực tế bao nhiêu thiết bị BB 10 được bán lại không được công ty tiết lộ .

Các nhà phân tích đã nhận xét báo cáo của Blackberry là “ảm đạm” và “thất vọng”, đặc biệt khi nhìn vào triển vọng phát triển trong quý tiếp theo của Blackberry. Thậm chí Brian Colello ( một nhà phân tích nổi tiếng về các báo cáo tài chính ) đã viết:
“ Quý đầu ảm đạm của BlackBerry ( BBRY ) với báo cáo tài chính lỗ ròng chưa đáng thất vọng bằng nguy cơ tiếp tục sụt giảm doanh số với mức lỗ lớn hơn trong quý tiếp theo của công ty này. ”

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của BlackBerry – Thorsten Heins lại có cái nhìn lạc quan hơn nhiều:  “ Với rất nhiều sản phẩm mới đang được xây dựng & sự tập trung nhằm cải thiện tất cả các lĩnh vực kinh doanh, tôi hoàn toàn tin tưởng vào tương lai của BlackBerry nói chung và BlackBerry 10 nói riêng. ” Minh chứng cho sự lạc quan của mình, ông Heins đã đưa ra một loạt các tham khảo về khả năng của BlackBerry 10 cũng như khả năng hỗ trợ doanh nghiệp của các thiết bị này. Ông còn cho biết công ty đã bắt đầu khởi động dự án điện thoại Q5, thế hệ điện thoại với giá thành thấp hơn Blackberry 10, dự đoán đây sẽ là dòng điện thoại mang tính cạnh tranh cao về giá thành trên thị trường tiêu dùng. Ông kêu gọi các nhà phân tích phải kiên nhẫn và hiểu rằng chiến lược phát triển của BlackBerry không phải là một cuộc thi chạy nước rút – nhìn thấy ngay lợi nhuận mà nó là một “một cuộc chạy đua đường dài thực sự “.

Đáp lại sự lạc quan trên của nhà điều hành BlackBerry, các nhà phân tích vẫn có những nhận định không mấy tươi sáng. Chia sẻ với ABC News, ông Colello cho biết “ Dù đang tham gia một cuộc đua đường dài, BlackBerry vẫn có sự khởi đầu khá khủng khiếp.” Theo ông, thị trường đang chịu sức ảnh hưởng lớn từ các thiết bị iPhone và Android, vì vậy dù BlackBerry đã tạo ra một sản phẩm mới thú vị với một số tính năng mà các thiết bị cạnh tranh không cung cấp, nhưng đó vẫn chỉ đơn giản là những phản ứng muộn màng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Đồng quan điểm trên, Patrick Moorhead- một nhà phân tích tại Moor Insights & Strategy cũng chia sẻ với ABC News: “BlackBerry 10 là một cải tiến lớn, nhưng quá ít & quá muộn. Sự cạnh tranh đến từ Apple và Samsung đang dẫn đến khoanh vùng thị trường của BlackBerry hiện nay còn lại quá ít, không nên quên rằng sản phẩm dành người dùng với chi phí thấp đang thống trị thị trường.”

Dương Linh
 ( Tóm dịch theo abcnews.com )