Bản tin thị trường công cụ tìm kiếm

NAVER – HÀN QUỐC VÀ XALO – VIỆT NAM

Naver.com là search engine số một tại Hàn Quốc và đứng thứ 5 trên toàn thế giới, được phát triển bởi công ty hàng đầu về internet tại Hàn Quốc – NHN corporation. Trong khi Google được mệnh danh là search engine số một thế giới và không ai còn nghi ngờ về sức mạnh của nó – có lẽ trừ người Hàn Quốc, Google chỉ chiếm 1,7% thị trường search ở nước này trong khi naver.com đứng đầu với 77%.

Korea search market (%)

Naver.com

77

Daum.net

10,8

Yahoo

4,4

Google

1,7

Others

7,1

Đầu năm 2008 Naver có 31,3 triệu người sử dụng, chiếm 97% số người sử dụng Internet tại Hàn Quốc. Quá trình phát triển các sản phẩm của Naver là một time line dồn dập các mốc sự kiện với một tốc độ đáng ngạc nhiên: tháng 6/1999 Naver ra đời, tháng 5/2000 dịch vụ tin tức của Naver xuất hiện, tiếp đó là Naver comprehensive search service, photo album servive, shopping, blog, local information, books inside, music, direct search, PC search, video search,… Trung bình cứ 3,4 tháng Naver cho ra đời một sản phẩm/dịch vụ mới.
Dịch vụ quảng cáo bằng từ khóa được Naver đưa ra vào tháng 5 năm 2001. Doanh thu từ hoạt động bán quảng cáo trên search engine của naver đạt 487,3 tỷ KRW năm 2007, tăng 63% so với năm trước và chiếm 52% doanh thu của hãng.
Trước sự tồn tại của các local search engine như Baidu của Trung Quốc, Naver của Hàn Quốc, Yandex của Nga cùng những nỗ lực đưa ra nhiều và nhanh các dịch vụ phù hợp với đặc tính văn hóa riêng của dân tộc, rõ ràng các ông lớn Google, yahoo cũng phải cúi đầu. Tuy nhiên, cuộc chiến không cân sức đòi hỏi nhiều hơn cả những ưu thế tạm thời về ngôn ngữ, về văn hóa. Sự nỗ lực của Naver, của Baidu nhằm đưa ra một cách nhanh nhất những dịch vụ mới phục vụ cho nhu cầu người sử dụng, rõ ràng họ đã đặt mình vào vị thể ngang với Google, thị trường là của họ và việc duy nhất cần làm là đưa ra dịch vụ để bao quát thị trường.
3,4 tháng cho một dịch vụ mới ra đời, liệu có phải Search engine nào cũng làm được? 28/3/2008 Xalo ra mắt với 4 dịch vụ tìm kiếm web, blog, diễn đàn và tin tức. Đến cuối tháng 5 Xalo tiếp tục cho ra mắt dịch vụ tìm kiếm ảnh, sắp tới sẽ là music search và nhiều hơn nữa.
Có vẻ như Xalo đang thực sự đi trên đường cao tốc. Nhưng hãy đặt Xalo vào thị trường Việt Nam hiện nay, liệu tốc độ đó đã đủ cho độ nóng của thị trường? Sau vụ khiếu nại của các công ty trong nước về việc Yahoo lách luật, Yahoo tuyên bố họ đang chuẩn bị giấy tờ để trở thành một công ty có tư cách pháp nhân độc lập tại Việt Nam. Ngày càng chú trọng đến thị trường Việt Nam, liệu Google có chấp nhận việc duy trì phát triển google tiếng Việt từ một phòng nghiên cứu đặt tại Singapore. Những rào cản về Luật pháp không thể là thế mạnh, những ưu thế mà chúng ta đang thuyết giảng hàng ngày như người Việt bao giờ cũng hiểu người Việt hơn sẽ trở nên vô nghĩa nếu Yahoo và Google thu hút một đội quân hùng hậu các kỹ sư công nghệ thông tin Việt Nam. Với mức lương cao và danh tiếng của Yahoo và Google, có ai sẵn sàng từ chối? Với nền tảng công nghệ và tiềm lực tài chính hùng hậu, họ cần bao nhiêu thời gian để chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Việt Nam?

GOOGLE GIA TĂNG DỊCH VỤ QUẢNG CÁO MỚI

Từ 15 tháng 8 Google cho ra mắt sản phẩm AdSense for Feeds cho phép người dùng kiếm tiền bằng cách đặt các quảng cáo của Google vào feed của họ. Adsence for feeds hoạt động tương tự như chương trình Adsence truyền thống về cách thức chung cũng như cách tính tiền. Tuy nhiên thay vì phải thao tác với các đoạn code như với quảng cáo asdsence truyền thống người sử dụng chỉ cần gửi cho google feed của họ, Google sẽ tiến hành thêm ad code và các phân tích khác, sau đó gửi lại cho họ một đoạn feed mới. Người sử dụng dùng feed này để quảng bá site của họ.
Từ 18/8 Google cũng bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trên youtube mobile site, cùng với sự ra mắt của Adsence for feed sẽ gia tăng sức mạnh trong hệ thống quảng cáo trực tuyến của Google với các hình thức quảng cáo  ngày càng đa dạng. Doanh thu từ hoạt động quảng cáo của Google trong quý 1 năm 2008 là 5,18 tỷ USD tăng 40% so với cùng kỳ nămg 2007 và 5,36 tỷ USD vào quý 2, tăng 35%.

Kể từ đầu năm 2008, Google đã tiến hành 1 loạt thay đổi đối với hệ thống quảng cáo trực tuyến của mình như giảm bớt số lượng quảng cáo, loại bỏ các tài khoản xấu,… nhằm nâng cao hiệu quả của các quảng cáo và khả năng mua hàng mỗi khi người duyệt web click vào link quảng cáo.Google tin rằng các nhà quảng cáo sẽ sẵn lòng trả nhiều hơn cho mỗi link quảng cáo, mang lại doanh thu lớn hơn từ số lần click ít hơn. Kết quả từ Google cho thấy họ đang đi đúng hướng khi số lần click được trả tiền chỉ tăng 20% so với năm ngoái, nhưng đã mang lại một khoản doanh thu tăng trên 30%.

49% NGƯỜI SỬ DỤNG INTERNET LỰA CHỌN SEARCH ENGINE

Tỷ lệ người sử dụng Internet có sử dụng các công cụ tìm kiếm đã tăng lên nhanh chóng, từ 30% năm 2002 đến 49% vào tháng 12 năm 2007, và có tốc độ tăng còn nhanh hơn tỷ lệ người sử dụng Email. Theo kết quả điều tra của The pew Intenet & American life Project, search là hoạt động có tỷ lệ cao thứ hai trong các hoạt động sử dụng Internet thông thường hiện nay.

Tỷ lệ người sử dụng các công cụ tìm kiếm online tập trung ở những người có trình độ cao 66% trên đại học, 49% ở đại học và cao đẳng và 32% ở những người có trình độ từ THPT trở xuống. Những người ở độ tuổi từ 18-29 có tỷ lệ sử dụng search cao nhất 55% và tỷ lệ này ở nam thường cao hơn nữ.
Tại sao ngày càng nhiều người sử dụng SE trong quá trình online? Lý do thứ nhất là họ hi vọng tìm được những thông tin có chất lượng giữa một rừng thông tin hiện nay. Thứ hai là hạ tầng cơ sở ngày càng tốt, Internet với đường truyền tốc độ cao ngày càng phố biến. Thứ 3 là bản thân các search engine cũng ngày càng được hoàn thiện.
Theo cuộc điều tra mới đây của trang searchenginewatch.com với câu hỏi Điều gì là nhân tố đầu tiên để có thể tạo nên lòng tin ở người sử dụng đối với một search engine, kết quả trả lời như sau:

 

Trao cho người sử dụng chìa khoá để sửa đổi dựa trên nền dữ liệu có sẵn.

17%

Dễ hiểu về cách thức lọc kết quả, nắm giữ thông tin.

15%

Trao cho người sử dụng công cụ để ghi lại lịch sử tìm kiếm.

4%

Trao quyền cho người sử dụng quản lý và cải tiến mức độ chính xác, mức độ liên quan của kết quả search của họ.

15%

Có các cuộc hội thoại mở (open conversartions) thường xuyên cùng người sử dụng.

6%

Không lưu giữ những thông tin về người sử dụng.

30%

Cho phép người sử dụng được lựa chọn và cá nhân hóa.

9%

Không có lựa chọn nào ở trên.

4%

Tại Việt Nam theo nghiên cứu Actel do Lucet thực hiện năm 2007, tỷ lệ sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin khá cao, 64% số doanh nghiệp và 87% có nhân được điều tra có sử dụng Internet vào việc tìm kiếm thông tin.
Nhu cầu sử dụng Internet của doanh nghiệp

Nhu cầu sử dụng Internet của cá nhân

Điều đó cho thấy, search không chỉ hướng đến đối tượng người sử dụng cá nhân. Hoạt động thương mại B2B ngày càng nổi lên và chiếm tỉ trọng lớn trong tổng kim ngạch từ thương mại điện tử, nhu cầu tìm kiếm bạn hàng, tìm kiếm đối tác, tìm kiếm thị trường của các doanh nghiệp tăng lên. Mặc dù hoạt động tìm kiếm của doanh nghiệp vẫn do cá nhân thực hiện nhưng nó mang những tính chất hoàn toàn khác của hoạt động kinh doanh cũng như đối tượng tìm kiếm. Phần lớn người sử dụng Việt Nam đều thừa nhận Google đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của họ, cùng với sự ra đời gần đây của hàng loạt các site search chuyên biệt, dường như vẫn chưa có ai hướng đến đối tượng là các doanh nghiệp. Một số sàn giao dịch (sàn giao dịch thép của Vinalink), một số danh bạ doanh nghiệp (danh bạ của VCCI, Những trang vàng) ra đời nhưng chưa mang lại hiệu quả.

SEARCH ENGINE TRONG TUẦN

www.Diaroogle.com – “sometimes you just have to go” “urgent search when natura calls” là những câu nói phổ biến mà nhiều người dành cho Diaroogle.com. “Nơi phải đến” , “search engine theo tiếng gọi của tự nhiên”, Có vẻ như mà một trò đùa, nhưng Diargoole.com là một search engine thực sự, đối tượng search của nó là “quality public toilets”. Diaroogle thậm chí còn hỗ trợ tìm kiếm bằng điện thoại di động. Hiện nay diarooogle mới có bản đồ của Newyork, người sử dụng có thể nhập vào ô tìm kiếm địa chỉ, tuyến phố mà mình đang ở để tìm được các nhà vệ sinh công cộng quanh khu vực đó. Nếu dịch vụ này được chào đón, các tác già của diaroogle có ý định mở rộng nó ra nhiều thành phố khác. Điều đó càng cho thấy, rõ ràng đối tượng để search là không giới hạn. Một chút sáng tạo, một chút tinh ý và cần nhất là tinh thần mong muốn mang đến sự tiện dụng cho người dùng sẽ tạo ra những điều đáng ngạc nhiên.

www.Searchii.co.nz: được phát triển bởi công ty Searchii – New Zealand company, ra mắt vào khoảng tháng 6 năm 2008, trước hết phục vụ nhu cầu tìm kiếm tại NZ, hiện nay đã có Searchii Australia, United States, United Kingdom, Ireland,và Searchii India, Asia. Searchii là search engine cho phép tìm kiếm Web, Image, video, News. Từ 21/6 searchii cho ra mắt chức năng “find an item” cho phép người sử dụng tìm kiếm các chương trình đầu giá từ nhiều trang đấu giá khác nhau, cung cấp thông tin về sản phẩm, giá bid hiện tại và hình ảnh sản phẩm, người sử dụng cũng có thể sử dụng chức năng preview để xem hiển thị của trang đích xem có đúng là cái họ đang tìm không. Từ 5/8 searchii tăng thêm cho search engine của mình chức năng “auto suggest” nhằm gợi ý cho người sử dụng trong quá trình chọn từ khóa dựa trên thống kê những từ quá được truy vấn nhiều nhất.
Chức năng preview của Searchii cho phép người sử dụng mở và xem nội dung trang kết quả ở một cửa số nhỏ trên trang searchii mà không cần chuyển đến trang đích. Searchii phát triển công nghệ nhằm lựa chọn để chỉ đưa ra 50 đến 120 trang kết quả cho mỗi query. Alex Greig – giám đốc của searchii giải thích: không ai có thể xem qua cả triệu website, nếu bạn không thấy thứ bạn đang tìm trong 5 trang đầu tiên thì search engine đó quá tệ.

www.Info.com  – meta search, từ những truy vấn đơn, Info.com tổng hợp kết quả từ 14 search engine và pay-per-click directory như Google, Yahoo!, Windows Live, Ask, LookSmart, About and Open Director. Info.com cho phép sử dụng thanh địa chỉ trên mọi trình duyệt web như là một thanh tìm kiếm trực tiếp, người sử dụng chỉ cần gõ “từ khóa.info.com” để dẫn trực tiếp đến trang kết quả của info.com.
Ví dụ: để tìm kiếm ô tô: “car.info.com”
Hiện tại info.com có các dịch vụ search như: shopping, news, images, audio, jobs, flights, hotels, video, research và rao vặt.

(Thông tin cung cấp bởi XALO.vn – công cụ tìm kiếm số một Việt Nam)