Bản tin công cụ tìm kiếm IV

CỖ MÁY TÌM KIẾM TRỊ GIÁ 1 TỶ USD CỦA CỘNG HÒA SÉC

Trong khi thành công gần như tuyệt đối tại hầu hết các nước Châu Âu thì tại thị trường Séc, Google chỉ chiếm 29%thị phần, trong khi chủ nhà Seznam.cz giữ vững vị trí hàng đầu với 62%.

Công cụ tìm kiếm này được phát triển bởi hãng tài chính Warburg Pincus từ năm 1996. Tính riêng từ đầu năm 2008 đến nay, seznam.cz đã đưa lại cho Warburg Pincus hơn 90 triệu USD. Hơn 4, 4 triệu cư dân mạng đang sử dụng công cụ tìm kiếm này.

Seznam.cz có giao diện khá đơn giản, trông sạch sẽ gọn gàng, logo để một chú khuyển ngộ nghĩnh. Các công cụ tìm kiếm web, tìm kiếm bản đồ, rao vặt, ảnh,…( không có tìm kiếm phim và nhạc) khá nhanh hoàn toàn nằm trong vùng dữ liệu bằng tiếng séc.
Seznam.cz đang được rao bán với giá 1 tỷ USD. Sự thành công của các search engine địa phương như seznam.cz đang tạo ra những mối lo ngại lớn cho ông trùm làng search – Google.

jamesoo.com – search engine tìm kiếm tin tức vừa chính thức ra mắt vào tuần trước. Một điểm nổi bật của search engine này là đây là search engine đầu tiên trên thế giới trả kết quả về dưới dạng hoàn toàn giống như một trang báo với đầy đủ hình ảnh, title, và nội dung trích dẫn. Tất cả các kết quả được lấy dựa trên rss feed nên được cập nhật rất nhanh chóng. Jamesoo.com cập nhật thông tin từ 12 thứ tiếng và 248 nước khác nhau.

RẦM RỘ PHÁT TRIỂN MÁY TÌM KIẾM CHO TRẺ EM

Sau những nghiên cứu cho thấy độ tuổi sử dụng Internet  nhiều nhất tập trung ở 18 đến 30 tuổi , những nghiên cứu mới nhất đang chỉ ra rằng trẻ em cũng là lứa tuổi có sự say mê ngày càng tăng đối với Internet. Chưa có nhiều  nghiên cứu toàn cầu về trẻ nhỏ và việc chúng sử dụng công nghệ thông tin, nhưng một báo cáo gần đây của Đại học Sheffield (Anh) cho thấy, ở lứa tuổi lên 4, có đến 45% số trẻ đã sử dụng chuột để chỉ và nhấp chuột, 27% đã sử dụng máy tính một mình tại nhà (tỷ lệ này tăng lên đến 53% ở trẻ 6 tuổi) và 30% đã xem các trang web dành cho trẻ em tại nhà. Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Double Click Performics, đối với trẻ em lứa tuổi từ 10 tới 14 thường xuyên sử dụng internet, chiếc máy tính có sức quyến rũ hơn nhiều so với một chiếc TV. Nghiên cứu này cho thấy 83 % những người sử dụng internet trong nhóm độ tuổi này thường bỏ ra tới hơn 1 tiếng mỗi ngày cho việc online, nhưng chỉ 68% trong số đó dành thời gian cho TV.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em thường mày mò tự tìm hiểu trên mạng hơn trước khi tự, hay đòi bố mẹ mua cho cái gì đó. Quy luật này cũng giống như việc khi lớn dần lên, trẻ con muốn tự chọn quần áo tại cửa hàng, thay vì bố mẹ sẽ mua cho chúng. Performics cũng cho biết rằng  những ngóc ngánh của thế giới  internet thậm chí còn được lũ trẻ biết tới nhiều hơn là người lớn. 72% trẻ em online thích truy cập vào các mạng cộng đồng như Myspace, nhưng 60% trong số đó cho biết chúng hiếm, hay thậm chí chẳng bao giờ đọc blog.

Một khảo sát cũng chỉ ra rằng chỉ có 13% trẻ em Trung Quốc tham gia các hoạt động ngoài trời và học hè, còn lại mải mê với các hoạt động trong thế giới mạng như lướt web, chơi game, trò chuyện trực tuyến…
Rõ ràng trẻ em đang dần trở thành đối tượng khách hàng quan trọng của các dịch vụ trực tuyến và các search engine cũng không thể đứng ngòai cuộc.  Hàng loạt các “search engine for kit” ra đời như: http://www.cybersleuth-kids.com/; http://kids.aol.com; http://www.dmoz.org; http://www.kidsites.org,v.v…

Vào hôm 28/8/2008 Ask.com vừa cho ra mắt phiên bản dành cho trẻ em. www.Askkids.com hướng đến đối tượng là trẻ em dưới 13 tuổi, cung cấp tìm kiếm các nội dung về học tập (schoolhouse), game, ảnh, video và movie.
http://kids.quintura.ru ra mắt vào tháng 3 năm 2007, là search engine dành cho 3 triệu trẻ em trong tổng số 30 triệu người sử dụng Internet tại Nga. Theo thống kê cho thấy tỉ lệ quay trở lại trang là 70%, 75% truy vấn là direct.
 Search engine hàng đầu Trung Quốc Baidu.com cũng đang xây dựng trang tìm kiếm dành riêng cho trẻ em ở dạng beta tại địa chỉ: www.shaoer.baidu.com.

Cuộc đua xây dựng search engine giành cho trẻ em không thể thiếu những ông lớn như Yahoo (yahoo kids), MSN (kids.msn.com) Những website này đều có một đặc điểm chung là rất chú trọng đến tính đơn giản, dễ sử dụng và màu sắc bắt mắt, dễ thu hút trẻ em.

Có thể thấy sau xu hướng đi vào các vertical search nội dung như tìm ảnh, nhạc, phim,… các search engine hướng đối tượng đang là một cách đi mới nhằm khai thác sâu hơn từ nhu cầu search ở các nhóm người dùng khác nhau. Các search engine giành cho trẻ em, phụ nữ lần lượt ra đời, chú trọng đến tính cách, tâm lý, nhu cầu,…của từng đối tượng sử dụng nhằm xây dựng những công cụ tìm kiếm thông minh, phù hợp, phục vụ đúng nhu cầu cũng khư khả năng tím kiếm của các đối tượng dùng khác nhau.

Bản tin được cung cấp bởi XALO.vn – Công cụ tìm kiếm hàng đầu Việt Nam