Bản tin công cụ tìm kiếm III

Marketing hướng đối tượng và sự ảnh hưởng đối với các công cụ search

Đã là doanh nghiệp ai cũng muốn quảng bá sản phẩm của mình ra càng nhiều khách hàng càng tốt. Có nhiều cách song theo nhiều chuyên gia kinh tế và quản trị doanh nghiệp đa quốc gia hiện nay, muốn có nhiều khách hàng thì phải hướng tới đối tượng thật nhỏ hẹp!

Quan điểm Marketing hướng đối tượng và nhu cầu quảng cáo của các doanh nghiệp

“Ăn phở Bát Đàn có mấy cái thú, phở ngon, thịt bò thái tươi rói, thơm ngậy, nước dùng ngọt vị xương hầm, đúng kiểu phở Hà Nội truyền thống; nhưng đặc biệt nhất có lẽ là thực khách đến đây phải xếp hàng và trả tiền trước rồi phải tự tay bê bát phở nóng bỏng về chỗ ngồi.”

“Phở sạch sẽ, không quá béo. Không gian quán mát mẻ, chất lượng phục vụ cao. Trong hương vị không sử dụng bột ngọt mà nước dùng ngọt nhờ chỉ hầm bằng xương ống chân bò. Nhân viên phục vụ của Phở 24 khi lấy order của khách phải qua 9 bước, trụng bánh phở phải 6 động tác, nấu nước lèo phải qua 6 bước. – Cách bài trí món ăn đẹp, bắt mắt. Tất cả được dọn bên cạnh những tô, đĩa, muỗng trắng tinh làm bằng sứ cao cấp của Minh Long.”

Ai sẽ đến phở Bát đàn, ai ăn phở 24?

Marketing hướng đối tượng hiểu một cách đơn giản là việc khoanh vùng, xác định cho doanh nghiệp, sản phẩm của mình một đối tượng nhất định, nghiên cứu sâu sắc tất cả những đặc tính, sở thích của đối tượng đó và sản xuất sản phẩm theo hướng thỏa mãn tối đa nhu cầu của đối tượng. Theo ông Joseph B.Geraty, chuyên gia cao cấp của Tổ chức Nghiên cứu động lực thúc đẩy khách hàng (Mỹ), 80% lợi nhuận của công ty thường chỉ do 20% số khách hàng chính (thường xuyên) mang lại. Vì vậy việc xây dựng cho mình một nhóm khách hàng trung thành còn quan trọng hơn rất nhiều so với việc quảng bá rộng rãi sản phẩm đến tất cả 100% (toàn bộ) thị trường.

Điều thú vị là, hướng vào một nhóm khách hàng như vậy không có nghĩa là sẽ không bán được cho những người khác không thuộc nhóm đó. Thực tế ngược lại. Họ cũng thích hoặc bị lôi cuốn theo, sau khi đã có một nhóm người ưa dùng. Các chuyên gia kinh tế và quản trị doanh nghiệp hiện nay chỉ ra rằng  chỉ cần suy nghĩ tìm ra điểm chung của một nhóm người nhất định và tạo ra sản phẩm thích hợp nhất đối với họ thì không cần phải lo lắng xem làm cách nào để làm vừa lòng tất cả mọi người nữa.

Vì vậy nằm trong một lôgic chung, khi doanh nghiệp đã xác định được đối tượng cho sản phẩm của mình, họ sẽ chỉ có nhu cầu quảng caó hướng đến đối tượng đó.

Áp dụng quan điểm marketing hướng đối tượng cho thị trường search engine

Bản thân search engine cũng là một sản phẩm. Vậy có nên chăng mỗi search engine cũng nên xác định cho mình một đối tượng khách hàng cụ thể?
Sức mạnh của mạng Internet đang làm mờ đi các khoảng cách thời gian và không gian, nhưng điều đó không có nghĩa là có thể xóa nhòa đi khoảng cách về tâm lý, nhu cầu, sở thích,…của từng giới tính, độ tuổi khác nhau. Một sản phẩm phục vụ cho mọi đối tượng, mọi nhu cầu tìm kiếm?? sức mạnh của mạng Internet đã đủ để mang lại một sản phẩm kỳ diệu đến thế?

“Trở lại với vấn đề vertical search, thực tế mà thấy, các công ty Việt nam đã dịch chuyển chiến lược từ search web sang Vertical search. Nghĩa là cung cấp thật nhiều các vertical search như socbay, xalo, baamboo… Các vertical search này được phát triển một cách rất manh mún, gần như độc lập và không có một kiến trúc tổng thể, dàn trải, dữ liệu cũng không control được hết, quá ít và không có gì nồi bật cho lém.”
(Trích từ : ddth.com)

Sự manh mún, dàn trải ấy, bắt nguồn từ việc chính các search engine không biết họ làm để hướng đến ai, phục vụ nhu cầu gì.
Google là một search engine được đánh giá hàng đầu hiện nay. Nhưng chỉ cần một phút bình tĩnh ngồi lại ta sẽ nhận ra, đằng sau dấu ấn về lượng dữ liệu quá khổng lồ rất khó tìm ra một tính từ nào khác để nói về Google.

Ngoài  nhanh và hiệu quả (chính xác) thì người ta không thể dùng bất cứ tính từ nào khác để nói về Google. Nhưng nhanh và hiệu quả như thế nào, ngay cả những người có nhận định như vậy cũng khó mà nói rõ và nếu hỏi sâu hơn nữa, không ai dám chắc họ còn giữ đúng những nhận định ban đầu của mình. Nhanh và hiệu quả hình như cũng có lần được dùng cho Baamboo, cho Monava, và rất nhiều những site search khác tại Việt Nam. Đối tượng của Google là ai? Là tất cả. Vậy dấu ấn riêng của Google là gì? …. Và vì thế cho nên có những nhận định kiểu như: “nói chung em thấy là tùy vào cách mà mình gõ từ khóa và kiểu thông tin mình tìm, đôi khi em chẳng tìm thấy thông tin mong muốn”.  Không phải ai cũng dùng Google hiệu quả. Để khai thác được nó, người ta cũng phải hiểu không ít thuật toán, kết hợp không ít cách tìm kiếm khác nhau.

“Google không có đối tượng là ai mà là ai cần Google.”

Rõ ràng Google vẫn chỉ đang ở giai đoạn Marketing căn bản, cố gắng xây dựng một sản phẩm hoàn hảo và mang đến cho người dùng. Nhưng khi mà ngay cả thế giới mạng cũng đang dần hình thành các nhóm xã hội riêng, Google còn đủ sức phục vụ cho toàn thế giới trong bao lâu? Khi mà khách hàng là thượng đế và thị trường luôn lấy khách hàng là trung tâm thì vị trí trung tâm buộc các users phải xoay xung quanh mình của Google còn duy trì được đến bao giờ?

Đứng trên góc độ thứ 2, các trang search engine là một mảnh đất quảng cáo trực tuyến, nhà kinh doanh sẽ chỉ quảng cáo khi họ biết rằng đối tượng mà search engine đó hướng đến trùng với đối tượng mà sản phẩm của họ hướng đến. Vậy họ sẽ xử sự như thế nào khi bản thân search engine cũng không biết user của mình là ai? Sự sử dụng ồ ạt Google adwords hiện nay rõ ràng thể hiện một xu hướng nhận thức như vậy của các nhà kinh doanh. Khách hàng có quan tâm thì mới tìm từ khóa đó, việc xuất hiện quảng cáo liên quan đến từ khóa được coi là một hình thức tiếp cận chủ động, và hướng đến đúng đối tượng. Nhưng khi các search chuyên biệt ra đời, nếu một search engine chỉ hướng đến trẻ em và vì thế họ làm tốt hơn Google về những tư liệu có thể phục vụ cho nhu cầu search của trẻ em, đơn vị kinh doanh đồ chơi trẻ em sẽ chọn ai. Tất nhiên sẽ là search engine chuyên biệt kia, vì nó hướng đến đúng hơn đối tượng khách hàng của họ.

Search cũng là sản phẩm và muốn đến được, sống được cùng người sử dụng, nó cũng phải mang những tính chất chung của sản phẩm bên cạnh những tính chất đặc thù của search. Chọn một đối tượng khách hàng đúng sẽ là nhân tố quan trọng để có được một hướng đi đúng. Cá tính và điểm độc đáo sẽ là chìa khóa mang lại những khách hàng trung thành.

Search engine trong tuần

www.rollyo.com – Tên viết tắt của “roll your own search engine”, nghĩa là tuyển chọn các dịch vụ và chủ đề tìm kiếm theo ý thích riêng của bạn, rồi chia sẻ thành quả với những người khác. Site miễn phí này cung cấp cho người dùng (có đăng ký) một số danh mục tìm kiếm khởi đầu và các danh mục tìm kiếm theo chủ đề của những người nổi tiếng. Bạn có thể đưa danh mục tìm kiếm Rollyo của mình vào thanh công cụ tìm kiếm của Firefox chỉ với một lần nhấn chuột, gửi danh mục này đến blog hay website của chính mình đơn giản bằng cách copy và dán các dòng lệnh HTML.

www.StudentUniverse.com – search du lịch đầu tiên với chức năng tìm kiếm theo ngày mở rộng. Đối tượng mà studentuniverse hướng đến là sinh viên – những người ham thích du lịch, có thời gian nhưng luôn trong tình trạng rỗng túi. Ra đời từ năm 1999, studentuniverse ban đầu là một travel agency chuyên phục vụ học sinh sinh viên, giúp họ có thể du lịch nhiều hơn và tiết kiệm hơn. Nếu bạn dự định đi du lịch từ thứ 7 đến chủ nhật vể, tuy nhiên cũng có thể trốn học buổi thứ hai nếu không về kịp, hãy vào studentuniverse.com, chọn ngày đi và ngày về +1 ngày, kết quả sẽ hiển thị tất cả các chuyến bay rẻ nhất khởi hành vào thứ 7 và trở vể vào chủ nhật hoặc thứ 2. Studentuniver cho phép ± 3 ngày với tối đa là 49 phép kết hợp ngày đi và ngày về, kết quả hiện thị trong bảng, dễ so sánh và chọn lựa.

www.viewzi.com – Đóng vai trò như một meta search, viewzi chỉ lấy lại dữ liệu từ các search nổi tiếng như google, Yahoo,.. video thì chủ yếu từ Youtube…, nói chung không có gì đặc sắc, nhưng phần hiển thị thì quả là một điều đáng học tập. Tất cả menu được bố trí theo kiểu thanh trượt, bạn thích tìm theo “xì tai” gì thì cứ “lướt” nhẹ để chọn. ở phần search video bạn có thể xem trước các video dạng thumbnail động, nhìn rất ngộ nghĩnh. Nếu muốn xem kiểu “pro” với các hình ảnh bay lơ lửng trong không gian thì vào phần 3D Cloud View. Còn nếu “bình thường” thì cứ Basic Photo View mà “lướt”. Cũng vì hiệu ứng này nên tốc độ download rất chậm. Tuy nhiên điều đó không cản trở việc rất nhiều các bạn trẻ tìm kiếm trên viewzi.com. Viewzi khác biệt Google và đó là sự khác biệt giữa Teen và Pro.

Đó đây với search engine

  1. Từ nhiều năm nay, “sex” luôn đứng đầu bảng trong danh sách các query search, trung bình khoảng 10 lần trên 1 giây, có người tìm kiếm với từ khóa “sex”.

  2. Từ khóa bị nhầm nhiều nhất thế giới là “Britney Spears” – người ta đã ghi lại được 350 kiểu viết từ khóa này khác nhau.

  3. Người phụ nữ được nhiều người kéo về (download) là cô người mẫu nước Úc có tên Sarah Jane – trong 24 giờ đồng hồ đã được kéo từ mạng 2.249.342 ảnh. Thú vị là, không một ảnh nào của cô là hở hang, trong khi ở các “đối thủ” thì đó là chuyện thường xuyên.

  4. Hơn 70% từ khóa được viết vào công cụ tìm kiếm sau 18.00 có ý nghĩa liên quan tới “sex”

  5. 55% Tât cả các chuyến giao dịch qua mạng bắt đầu từ công cụ tìm kiếm.

80% Người dùng sẽ ra khỏi trang, nếu như công cụ tìm kiếm của trang không đạt yêu cầu.

Thông tin cung cấp bởi XALO.vn – công cụ tìm kiếm số một Việt Nam