Apple trực tiếp so sánh iPad Mini với Nexus 7 của Google tại sự kiện hôm 23/10. Ảnh: The Verge
Trong 60 ngày tới, trận chiến giữa những cái tên Apple, Microsoft, Google hay Amazon sẽ phát triển ở quy mô và tốc độ chưa từng có. Đích thân các CEO ra tay “sát phạt” nhằm “dìm hàng” đối thủ ở các sự kiện lớn.
Cạnh tranh chưa từng có trên thị trường tablet
Hôm 25/10, Amazon so sánh lần lượt từng điểm của Kindle Fire với iPad Mini trong buổi công bố kết quả kinh doanh, một động thái nhắc tên đối thủ không thường gặp. CEO Apple Tim Cook mỉa mai máy tính bảng Surface của Microsoft với một chiếc xe hơi “vừa bay được vừa nổi được”. Microsoft lại tự hào về bộ nhớ lớn gấp đôi iPad của Surface.
Cả ba mẫu máy tính bảng kể trên đều đang giành giật những đồng đô-la từ khách hàng trong kì nghỉ này. Với những tiêu chuẩn thường có của giới công nghệ, trận chiến “võ miệng” ngày càng trở nên kì cục.
Michael Allenson – Giám đốc tư vấn chiến lược của Tập đoàn nghiên cứu Maritz cho rằng không gian máy tính bảng là dẫn dắt tăng trưởng, đó là lí do tất cả đều tranh đấu vì nó. Doanh số PC sụt giảm và vài người mua tablet có thể không bao giờ mua lại PC nữa. Mùa lễ năm 2011 chứng kiến nhiều khách hàng mua tablet trong tầm giá 200 – 300 USD, năm nay, iPad Mini và Amazon Kindle Fire được xem là các món quà tốt nhất. Chúng dẫn đầu làn sóng quà tặng và sẽ chiến thắng.
Apple đã đánh mất đi một số yếu tố bất khả chiến bại của mình, khi Android cùng Samsung công phá thị trường smartphone, Microsoft chi tiền tỉ để hỗ trợ marketing và Kindle vẫn vững vàng ở ngôi vị á quân trên thị trường tablet Mỹ. Tuy nhiên, không chỉ Apple, Google cũng vất vả khi kiếm tiền từ di động và Microsoft phải đối mặt với những đánh giá không tích cực về Windows 8 và Surface. Trong khi đó, triển vọng kì nghỉ lễ của Amazon lại không mấy sáng sủa khi chuỗi cửa hàng bán lẻ Best Buy cho biết doanh số Kindle đang giảm.
Tung hết “chiêu trò”
Các hãng công nghệ hi vọng kết quả kinh doanh quý III/2012 ảm đạm đồng nghĩa với người tiêu dùng đang tiết kiệm tiền để sắm sửa thiết bị mới cho mùa Giáng sinh, từ Fire rẻ nhất có giá 159 USD (3,3 triệu đồng) tới Surface giá khoảng 499 USD (10,3 triệu đồng) hay iPad “xịn” nhất giá 829 USD (17,7 triệu đồng).
Ngành công nghệ đang thay đổi cơ bản từ máy tính bàn truyền thống hay laptop nặng nề sang các thiết bị di động mảnh mai như tablet, những thứ làm đảo ngược hình mẫu máy tính truyền thống và thúc đẩy Google, Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất phần cứng.
Chính những bước đi mới của họ lại khiến cạnh tranh thêm sôi sục. Những ông lớn như Apple thường dành nhiều thời gian để khoe khoang về sản phẩm của mình, song với mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, CEO Cook của Apple lại chia sẻ những ý nghĩ không mấy “nể mặt” tới Microsoft trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý tài khóa IV/2012:
“Tôi chưa thử chơi với Surface song những gì chúng tôi đọc được cho thấy nó là sản phẩm thiếu sót và gây bối rối. Tôi cho rằng bạn có thể thiết kết một chiếc xe hơi vừa bay được vừa bơi được, nhưng tôi không nghĩ nó làm được những thứ này xuất sắc.”
Về phần mình, CEO Microsoft Steve Ballmer lại vô cùng ấn tượng với công trình của công ty, dù các đánh giá về Surface thường xuất hiện các từ như “thất vọng” hay “chưa đủ tầm”. Tại sự kiện phát hành Windows 8 diễn ra hôm 25/10 ở New York, Ballmer phát biểu với hãng tin Reuters: “Chúng tôi sở hữu thiết bị xuất sắc độc đáo cả khi ở dạng máy tính bảng hay laptop mà không làm ảnh hưởng tới các thứ khác. Làm việc. Giải trí. Máy tính bảng. Máy tính cá nhân. Đều là một sản phẩm, Surface.”
CEO Microsoft rất tự hào về máy tính bảng Surface mới ra của hãng.
Cuối cùng, không thể kể đến Amazon. CEO Jeff Bezos thổi bùng ngọn lửa vào mức giá sản phẩm quá cao của Apple trong báo cáo kết quả kinh doanh hôm 25/10, nhấn mạnh “cách tiếp cận của chúng tôi là nỗ lực làm việc để giảm thiểu giá thành”. Ngay dưới bình luận này, Amazon liệt kê so sánh trực tiếp giữa tablet Kindle Fire HD 8.9 inch giá 299 USD (6,2 triệu đồng), Kindle Fire HD 7 inch giá 199 USD (4,1 triệu đồng) với iPad Mini vừa được Apple công bố giá 329 USD (6,8 triệu đồng).
Các chuyên gia tỏ ra bất ngờ khi chứng kiến Amazon khai pháo vào Apple. RJ Hottovy – một nhà phân tích của hãng đầu tư Morningstar bày tỏ: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến họ so sánh trực tiếp sản phẩm trong một báo cáo kết quả kinh doanh như thế này, và chi tiết tới mức gọi tên cả những đối thủ của họ. Điều đó cho thấy cuộc chiến máy tính bảng đang ngày càng nghiêm trọng.”