5 dự báo công nghệ 2009

Sự trở dậy của các phần mềm miễn phí

Đã có một nhiều công ty phần mềm cung cấp các dịch vụ đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ với vẻ bề ngoài là miễn phí, nhưng thực chất là để kiếm tiền nhờ quảng cáo. Đây không phải là một mô hình thương mại tồi vì Google đã tìm thấy công việc kinh doanh của mình trên ý tưởng như thế. Nhưng người bán phầm mềm cho doanh nghiệp có thể yêu cầu các nhà tài trợ quảng cáo trở thành các khách hàng chi trả chính cống thực sự. Phần mềm miễn phí và quảng cáo sẽ đi cùng nhau là một điều tốt trong tình hình suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang trở nên khó khăn về tài chính hơn bất cứ ai nhưng vẫn có cùng nhu cầu cập nhật công nghệ như là các công ty khác. Vì vậy, 2009 có thể là năm mà các phần mềm miễn phí cất cánh.

iPlayer đưa bản quyền truyền hình vào chỗ chết

Trong cuộc tọa đàm về việc khai thác iPlayer (dịch vụ cho phép khán giả ở Anh tải chương trình lựa chọn được phát cách đó khoảng bảy ngày và xem lại chương trình này trong vòng 30 ngày kể từ khi tải xuống), BBC sẽ mở rộng các cách kiếm tiền có thể từ một triệu yêu cầu mỗi ngày của nó. Cùng lúc, sự tăng trưởng các nội dung Web đặt ra một vấn đề tế nhị cho BBC: Khi bạn không có TV, bạn vẫn xem được các nội dung của Auntie (tên hiệu của BBC là Auntie Beeb) trên máy tính xách tay. Khi bạn không có TV và không xem chương trình của Beeb trên máy tính xách tay, nhưng bạn vẫn có bổn phận phải mua bản quyền truyền hình. Vì vậy, Beeb phải đi đến thương mại hóa. Cho dù đang cung cấp nội dung có được tài trợ bằng quảng cáo hay không và đang đưa ra tranh luận về mô hình thuê bao hay mô hình trả tiền cho mỗi lần tải, thì sự thương mại hóa ngày càng tăng của Beeb không phải là điều bàn cãi.

Những tên tuổi lớn nếm chịu thương đau

Không chỉ các công ty ở mức “đủ lông đủ cánh”, mà trong năm 2009 này có khả năng sẽ thấy một số tên tuổi lớn cũng đi xuống. Đừng ngạc nhiên nếu 2009 là năm mà các nhà đầu tư cuối cùng cũng mất hết kiên nhẫn.

Google tiết lộ điều ngạc nhiên khác

Trong khi tin đồn về hệ điều hành (OS) Google cho PC đã vài lần bùng lên rồi xẹp xuống, thì năm 2009 sẽ có nhiều khả năng hơn cho điều này khi mà Android đã tạo ra cho Google cơ sở “bu lông và đai ốc” của OS. Các ứng dụng Google tiếp tục phát triển theo cách khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh vững vàng của Microsoft Office. Trong cuộc phỏng vấn với Times gần đây, Google nói bóng gió rằng họ đã sẵn sàng cho việc giao dịch với các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM trong lĩnh vực PC, tạo ra một đường đi mới vào thị trường.

Băng thông rộng di động đánh bại băng thông rộng cố định

Telstra của Úc vừa đi vào hoạt động với mạng di động 21 Mb/s, trong khi Vodafone ở châu Âu đang thử nghiệm tốc độ tương đương 28,8 Mb/s. Giả sử, theo kinh nghiệm của Telstra, tốc độ đường xuống thực tế bằng 1/3 tốc độ lý thuyết 28,8 Mb/s, thì mạng này hứa hẹn cho tốc độ xấp xỉ 10 Mb/s, tức là gần gấp đôi tốc độ băng thông rộng cố định trung bình ở Anh. Do đó, người sử dụng băng thông rộng, như ở Anh, có nhiều lí do chuyển sang tùy chọn kết nối không dây hơn.