Yahoo và cuộc tiến công vị trí độc tôn của Youtube

CEO Yahoo Marissa Mayer cùng các cộng sự của mình đang triển khai một kế hoạch khá táo bạo, đó là tiến công vào thị trường video.

Nhiều năm nay, Google giữ vị trí độc tôn trong lĩnh vực video chia sẻ với thương hiệu Youtube đình đám. Tuy nhiên, sự phàn nàn của một vài bộ phận người dùng ( chủ video, người chia sẻ film… )  khi cho rằng số tiền họ nhận được từ sản phẩm của mình là chưa thỏa đáng đang tạo ra lỗ hổng có thể khiến Youtube đánh mất vị trí độc tôn. Dựa trên những điều này, “người cũ” của Google- CEO Marissa Mayer có vẻ sẽ sử dụng kinh nghiệm quý báu của mình để đưa Yahoo trở lại vị trí top đầu trong Thung lũng Silicon với kế hoạch khá táo bạo là tiến công vào thị trường video.

Yahoo và cuộc tiến công vị trí độc tôn của Youtube-1

Yahoo khẳng định họ sẽ có hướng phát triển khác xa với Youtube. Người dùng có cơ hội kiếm nhiều tiền hơn cũng như các tùy chọn đa dạng phục vụ nhu cầu xem và chia sẻ. Yahoo sẽ không chiếm phân nửa lợi nhuận quảng cáo hay sử dụng máy tính làm công cụ lựa chọn video chủ đạo, thay vào đó sẽ là người dùng tự quyết định họ muốn xem gì. Bên cạnh đó là rất nhiều ưu đãi đối với chủ sở hữu cũng như những người đăng video trên dịch vụ của Yahoo như tăng lợi nhuận quảng cáo và đảm bảo cho tỉ lệ này ổn định. CEO Mayer cũng đẩy mạnh chiến dịch truyền thông cho website mới này của hãng bằng việc mời ngôi sao tin tức truyền hình Katie Couric quảng bá cho trang web hay tận dụng những nhân vật được ưa thích trên YouTube.

Yahoo và cuộc tiến công vị trí độc tôn của Youtube-1

Nguồn tin từ The Wall Street Journal cũng cho hay Yahoo đang thúc đẩy đàm phán nhằm mua lại dịch vụ video trực tuyến NDN (News Distribution Network Inc) với con số có thể lên tới 300 triệu USD. Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của CEO Marissa Mayer trong việc tiến công vào thị trường chia sẻ video trực tuyến. Mặc dù Krystal Olivieri, phát ngôn viên của NDN cho biết hãng chưa thực hiện bất kì cuộc đàm phán chính thức nào với Yahoo, nhưng giới phân tích đang kì vọng rất nhiều vào động thái này.

Tuy nhiên, Yahoo sẽ còn phải đi một chặng đường dài để đạt tới vị thế cạnh tranh với Youtube khi hãng này hiện có trong tay mạng lưới 5,5 tỷ lượt xem/ tháng. Đặc biệt, Youtube hiện đang hoạt động dưới sự điều hành của một “cao thủ” quảng cáo- CEO Susan Wojcicki . Nguồn tin khác cũng cho hay, Facebook và Amazon đều đang chuẩn bị kế hoạch dấn thân vào hoạt động quảng cáo trên video.

Dương Linh
Theo Recode