Những con số người dùng mà Viber, Line, Kakao Talk, Zalo đưa ra đều chưa chính xác, 3,5 triệu với Viber hay 1 triệu cho Zalo, Kakaotalk, Line chỉ là lượt tải chứ chưa phải là người dùng thực sự (active user).
Viber, Zalo, Kakao Talk, Line công bố số người dùng ở Việt Nam
Trên Techinasia, đại diện Viber cho biết, họ vừa đạt được cột mốc 3,5 triệu người dùng tại Việt Nam dù hãng này không có bất kỳ hoạt đồng quảng bá nào. Theo đó, mỗi ngày Viber đón nhận khoảng 20.000 người dùng mới nhưng riêng trong tháng 2/2013 con số người dùng mới đã tăng “chóng mặt” thêm 500.000 và dự báo trong tháng 3/2012, số thành viên sẽ tăng lên 600.000 người. Đại diện Viber khẳng định, người dùng Việt Nam sẽ sớm được sử dụng bản Viber 3.0 với nhiều sự hỗ trợ hơn và bổ sung thêm một số tính năng hấp dẫn.
Trong khi đó, cuối tháng 2/2013, Line – ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet đã công bố vượt mức 1 triệu người dùng tại Việt Nam kể từ khi gia nhập thị trường vào nửa cuối năm 2012. Để đánh dấu sự kiện này, Line Vietnam tung ra 7 bộ sticker (hình minh họa cảm xúc) miễn phí trong 7 ngày cho tất cả người dùng. Tất cả bộ sticker được tải hoàn toàn miễn phí từ 9h sáng đến 8:59 ngày hôm sau bắt đầu từ 28/2 đến hết 6/3.
Ngay sau khi Line tuyên bố đạt 1 triệu thành viên, 3 ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng khác là Kakao Talk, Zalo và Viber cũng lần lượt công bố số người dùng của mình ở Việt Nam. Cụ thể, dù mới ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 1/2013 nhưng Kakao Talk đã có 1 triệu thành viên giống như Line. Còn Zalo cũng bám sát với gần 1 triệu người dùng sau 6 tháng kể từ khi phiên bản đầu tiên được ra mắt (tháng 8/2012).
Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, số lượng thành viên mà Line, Kakao Talk, Zalo hay Viber công bố không mang nhiều ý nghĩa vì đó chủ yếu là số liệu lượt tải chứ không phải số liệu thành viên sử dụng thực sự (active user) và cũng không có sự kiểm chứng của các đơn vị độc lập. Theo nguồn tin ICTnews, số lượng active user trung bình của các ứng dụng như Line, Kakao Talk, Zalo… dao động ở mức 50 – 60%.
Ai đang dẫn đầu?
Theo bảng xếp hạng những ứng dụng hot nhất mục Social Network (MXH di động) của kho ứng dụng Apple ở Việt Nam, từ 1/1/2013 đến 30/1/2013 (thời điểm xảy ra sự cố “đường lưỡi bò”), 3 vị trí dẫn đầu thường xuyên thuộc về Facebook Messenger, WeChat và Viber (hoặc Zalo). Tuy nhiên, sau khi bị cư dân mạng đồng loạt tẩy chay ứng dụng WeChat, phần mềm này đã “tụt dốc” không phanh, có những thời điểm, ứng dụng này chỉ còn xếp ở vị trí số 16 và bị các ứng dụng cùng loại khác như Kakao Talk, Line, Viber, Zalo, Facebook Mesenger vượt qua. Do đó, bên cạnh vị trí số 1 của Zalo (từ 8/1 đến 15/2), Kakao Talk và Line đã thay phiên nhau đứng vị trí số 2, trong đó Line liên tục đứng thứ 2 từ ngày 11/2 cho đến 11/3.
Còn trên bảng xếp hạng Google Play, các ứng dụng cũng có sự biến động tương tự như đối với kho ứng dụng của Apple, Viber và Yahoo Messenger liên tục thay phiên nhau giữ ngôi vị số 1 từ 1/1/2013 đến 15/2/2013. Đến 17/2, với sự tăng trưởng mạnh mẽ, Line đã leo lên ngôi vị số 1. Tính đến 11/3, Viber vẫn ở vị trí số 1 đứng trên Line và Zalo (lần lượt ở vị trí số 2 và số 3) trong bảng xếp hạng các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng.
Đại diện MobiFone cho biết, các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet sử dụng nhiều dữ liệu nhất của nhà mạng này bao gồm Viber, WhatsApp, Yahoo Messenger, Facebook Messenger, Skype, iMessage. Cùng quan điểm, đại diện VinaPhone và Viettel cho biết, Facebook Messenger và Viber là 2 ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí tiêu tốn nhiều băng thông nhất.
Trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện VNG không đưa ra bất cứ bình luận nào về con số người dùng của Line, Viber, Kakao Talk hay về vị trí của các phần mềm nhắn tin, gọi điện miễn phí vì không có sự kiểm chứng của những đơn vị độc lập. Mặc dù vậy, để giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những ứng dụng hot nhất mục Social Network (MXH di động) của kho ứng dụng Apple, Zalo phải nỗ lực hết mình và sẵn sàng thay đổi để nắm bắt những xu hướng mới nhất của thị trường.
Zalo được định hướng thiết kế phù hợp nhất với môi trường Việt Nam như tối ưu sản phẩm để có thể hoạt động tốt ngay cả trên môi trường mạng yếu (mạng 2G, 2,5G), chạy được không chỉ trên các thiết bị cao cấp (smartphone) mà toàn bộ thị trường đại chúng với điện thoại feature phone – thể hiện qua việc VNG là đối tác độc quyền của Nokia để cài sẵn Zalo trên tất cả điện thoại Asha tại Việt Nam. “Do đội ngũ kỹ thuật cũng như vận hành của Zalo đều là người Việt nên chúng tôi có thể lắng nghe phản hồi người dùng để cải thiện sản phẩm một cách nhanh nhất”, đại diện VNG cho biết thêm.
Một chuyên gia Internet cho rằng, để xác định phần mềm nhắn tin, gọi điện miễn phí nào đang là số 1, chúng ta nên chia các ứng dụng này ra thành những phân khúc khác nhau như ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí trên máy tính, di động và ứng dụng nhắn tin, gọi điện hoàn toàn từ di động đến di động. Vì thế, nếu xét các ứng dụng để gọi điện, nhắn tin miễn phí nói chung trên máy tính, di động thì Yahoo Messenger và Facebook Messenger đang là 2 ứng dụng dẫn đầu – theo số liệu của Facebook Advertising, số lượng người sử dụng Facebook trên thiết bị di động (có thể nhắn tin miễn phí với nhau qua Facebook Messenger) đạt mức 8,3 triệu người.
Còn nếu tính theo ứng dụng nhắn tin, gọi điện từ di động đến di động thì các phần mềm còn lại như WhatsApp, Viber, Line… đều đang “định vị” được cho mình một tính năng hữu dụng đối với người dùng smartphone như Viber dùng để gọi điện miễn phí, WhatsApp thường dùng để nhắn tin miễn phí, Zalo mạnh về tin nhắn thoại, Line hấp dẫn nhờ các sticker… “Trong đó, bất kỳ người dùng nào cũng nhận thấy Viber đang là ứng dụng có nhiều thành viên nhất và cũng là ứng dụng duy nhất trong nhóm này có khả năng tự “lan truyền” giữa những người dùng smartphone với nhau thể hiện qua việc danh bạ của ứng dụng này luôn có đông người dùng nhất”, vị chuyên gia cho biết thêm.
Theo ICTnews