7 xu hướng việc làm ngành CNTT năm 2023

Theo báo cáo mới nhất về thị trường việc làm toàn cầu của tập đoàn ManpwerGroup cho thấy, ngành CNTT tiếp tục dẫn đầu về chất lượng và số lượng với việc các công ty áp dụng các công nghệ tiên tiến và mở rộng quy mô về chuyển đổi số của họ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong báo cáo tập đoàn ManpowerGroup toàn cầu đã đưa ra báo cáo 7 xu hướng chính trên toàn cầu thúc đẩy ngành CNTT phát triển và tác động của chúng tới thị trường lao động của ngành:

1. Chuyển đổi số

Hiện nay các tổ chức đang tăng tốc đầu tư vào kỹ thuật số, chuyển đổi số, kỹ thuật mô phỏng, ảo hóa, tinh chỉnh các quy trình và thực hiện tự động hóa các quy trình… điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có một lượng lớn nhân lực để thực hiện các kế hoạch của mình cũng như vận hành hệ thống doanh nghiệp trong tương lai. Sự trỗi dậy của những kỹ thuật số, tài sản ảo, thực tế tăng cường, thực tế ảo, công nghệ Metaverse, SaaS … sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 3 nghìn tỷ USD hôm nay lên hơn 10 ngàn tỷ USD vào năm 2030 – Mckinsey.

2. Artificial Intelligence (AI)

AI bao gồm: học máy (machine learning), học sâu (deep learning), nhận thức điện toán (cognitive Computing), xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính—sẽ tăng tốc khi các tổ chức tìm cách đạt được lợi thế cạnh tranh trong ngành của họ.

  • Việc áp dụng AI đang tăng tốc: theo khảo sát của tập đoàn Manpower Group toàn cầu, hơn 50% doanh nghiệp trên toàn cầu được khảo sát cho biết họ đã áp dụng AI ít nhất trong một đơn vị kinh doanh hoặc đơn vị chức năng của họ, cao gấp 2,5 lần so với năm 2017 – McKinsey.
  • Các khoản đầu tư vào phát triển công nghệ cũng đang tăng gấp 2 lần, chẳng hạn như Microsoft đầu tư 10 tỷ USD vào ChatGPT để đẩy nhanh tiến độ phát triển và đưa vào áp dụng.
  • Khi AI tiếp tục trưởng thành và mở rộng quy mô áp dụng cho phép các hệ thống công nghệ tích hợp AI và tạo ra cơ hội tự động hóa một cách triệt để nhằm thực hiện thay thế sức lao động của con người trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Để thực hiện được tham vọng này, doanh nghiệp không thể thiếu nhân lực có tay nghề cao và kiểm soát các dây chuyền hiện đại bằng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.

3. Internet of Things (IoT)

Tiếp tục lớn mạnh và phát triển với số lượng thiết bị IoT được các nhà sản xuất tung ra thị trường một cách đột biến khi chỉ với 8,6 tỷ thiết bị năm 2019 sẻ ước tính lên 30 tỷ thiết bị vào năm 2030. Điều này dẫn tới nhu cầu phát triển ngày càng tăng các ứng dụng điều khiển, kiểm soát, theo dõi như tòa Tòa nhà thông minh (smart building), sổ khám bệnh điện tử, sổ theo giỏi sức khỏe người bệnh hàng ngày…theo thống kê của ManpowerGroup tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) của IoT là 35% năm và sẻ đạt tới 58 tỷ USD vào năm 2025.

4. DevOps và Machine Learning lên ngôi

Chúng ta đang bước vào kỹ nguyên tăng tốc đổi mới các ứng dụng phần mềm toàn diện. Thông qua DevOps và Máy học (Machine Learning) để đơn giản hóa và tăng tốc các quy trình cho việc sản xuất kinh doanh cũng như duy trì, cập nhật, giám sát của doanh nghiệp. Điều này dẫn tới một sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực từ DevOps và các kỹ sư về Machine Learnning. Theo dự báo mới nhất thị trường lao động này sẻ tăng trưởng từ 40 tỷ USD (năm 2021) lên 70 tỷ USD vào năm 2030.

5. Clouds Computing

Ngoài ba nhà cung cấp dịch vụ đám mây nổi tiếng thế giới như Amazon, Microsoft, Google, ngày nay lĩnh vực này có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này dẫn tới sự thiếu hụt trầm trọng về nguồn nhân lực IT cho lĩnh vực này. Có tới 70% CIO (Giám đốc CNTT) cho biết có khoảng cách về kỹ năng đám mây trên thị trường và việc thiếu nguồn cung cấp này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ (Theo IDC).

6. Kỹ sư bảo mật hệ thống

Sự thiếu hụt về nguồn kỹ sư bảo mật hệ thống: Nhiều cuộc tấn công mạng nổi tiếng gần đây và các thiệt hại liên quan đa khiến an ninh mạng trở thành mối quan tâm hàng đầu của C-Suite (Ban tổng giám đốc) và CIO (Giám đốc – CNTT). Kết quả là hầu hết các tổ chức đang tìm cách tăng cường năng lực và tìm kiếm tài năng để nâng cao hiệu quả và bảo mật tuyệt đối về an ninh mạng của họ. Tại ISC Cybersecurity Workforce Study Global HR năm 2022 các nhà lãnh đạo cho biết: Bảo mật mạng máy tính là ưu tiên số một của họ để tuyển dụng và nguồn nhân lực cho tới nay vẫn cò bỏ ngỏ lên tới 3,4 triệu vị trí cần được tuyển dụng.

7. ChatGPT

Kỹ nguyên của Người máy, ChatGPT, trí tuệ nhân tạo thay thế con người. Ngoài việc tăng tốc chuyển đổi số, các doanh nghiệp toàn cầu cũng đang tìm cách tự động hóa các hoạt động hoặc quy trình lặp đi lại để tạo ra giá trị độc đáo cho khách hàng. Dẫn tới nhu cầu tự động hóa thúc đẩy tăng trưởng người máy. Theo báo cáo thị trường ngưới máy toàn cầu sẻ tăng trưởng từ khoảng 25 tỷ USD năm 2021 lên đến 260 tỷ USD vào năm 2030. Theo các chuyên gia về IT dự báo với thị trường nhân lực hiện tại, nhu cầu lao động cao như lập trình trí tuệ nhân tạo, thuật toán, data mining, AI đang thiếu hụt trầm trọng.