10 kỹ năng của nhà phát triển frontend mà thị trường muốn có ngay bây giờ!

Những kỹ năng nhà phát triển giao diện người dùng nào hiện đang được mong muốn?

Nếu bạn đang muốn tham gia vào ngành công nghệ, phát triển giao diện người dùng là một trong những điểm đầu vào dễ dàng nhất. Bạn cần có một nền tảng kỹ năng đủ rộng giúp bạn thu hút nhà tuyển dụng. Dưới đây là các kỹ năng phát triển giao diện người dùng cần phải có mà thị trường mong muốn ngày nay.

1. HTML, CSS, JavaScript

2. Kiến thức về CSS và các khung JavaScript

3. Bộ tiền xử lý CSS

4. Kiểm soát phiên bản và các công cụ dành cho nhà phát triển khác

5. Thiết kế đáp ứng

Những ngày mà người dùng truy cập một ứng dụng web chỉ bằng một thiết bị đã không còn nữa. Người tiêu dùng hiện sử dụng nhiều thiết bị, nhiều thiết bị di động như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Khi nói đến phát triển web, điều cần thiết là các nhà phát triển giao diện người dùng phải nhận thức được điều đó và biết những điều cơ bản về thiết kế đáp ứng. Khi thiết kế một trang web, bạn cần đảm bảo rằng các trang của nó sẽ tự điều chỉnh để phù hợp với thiết bị của người dùng.

Hiểu các nguyên tắc của thiết kế đáp ứng và các cách triển khai chúng trong mã của bạn là điều cần thiết ngày nay. Lưu ý rằng thiết kế đáp ứng là một yếu tố nội tại của các khung CSS như Bootstrap nhưng hãy nhớ rằng, không có gì ngăn cản bạn viết các quy tắc CSS đáp ứng của riêng mình.

6. Thử nghiệm

Không có cách nào để quá trình phát triển phần mềm không có lỗi. Để giữ cho mọi thứ đi đúng hướng, bạn sẽ phải kiểm tra cơ sở mã của mình để tìm lỗi trên đường. Đó là lý do tại sao khả năng kiểm tra và gỡ lỗi là một kỹ năng kỹ thuật quan trọng khác mà một nhà phát triển giao diện người dùng phải có.

Có một số loại kiểm tra được sử dụng trong phát triển phần mềm. Ví dụ: kiểm tra chức năng kiểm tra một phần chức năng cụ thể để đảm bảo rằng nó thực hiện chính xác những gì bạn đã mã hóa nó. Mặt khác, kiểm thử đơn vị tập trung vào việc kiểm tra các bit mã nhỏ nhất chịu trách nhiệm về một thứ trong ứng dụng của bạn. Các framework như Mocha hoặc Jasmine giúp các nhà phát triển tăng tốc và đơn giản hóa quá trình thử nghiệm.

7. Hiệu suất web / công cụ xây dựng và tự động hóa

Việc phát triển giao diện người dùng được thực hiện bằng ba công cụ cơ bản: HTML. CSS và JavaScript. Tuy nhiên, để làm cho chúng hiệu quả hơn và làm việc có lợi cho bạn, bạn cũng cần các kỹ năng khác. Đó là lý do tại sao các nhà phát triển giao diện người dùng tài năng nhất cũng có kỹ năng về các công cụ tự động hóa và hiệu suất web.

Không quan trọng nếu bạn tạo một trang web tuyệt vời nếu nó hoạt động chậm đối với người dùng. Ngày nay, người tiêu dùng không thương tiếc, và nếu họ phải đợi hơn vài giây để tải trang web, họ có khả năng từ bỏ nó.

Đó là lý do tại sao các nhà phát triển giao diện người dùng thông minh biết cách cải thiện hiệu suất web bằng cách tối ưu hóa hình ảnh hoặc xóa tất cả các ký tự không cần thiết khỏi mã của họ mà không thay đổi chức năng của nó.

Để tránh dành quá nhiều thời gian vào việc tăng hiệu suất web, các nhà phát triển giao diện người dùng sử dụng các công cụ xây dựng và tự động hóa như Grunt hoặc gulp. Những công cụ này rất hữu ích để tự động hóa tối ưu hóa hình ảnh và nhiều công việc hiệu suất web khác.

Kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng – “những kỹ năng mềm”

8. Sáng tạo

Vì các nhà phát triển giao diện người dùng chịu trách nhiệm về giao diện của các trang web và ứng dụng, họ cần phải sáng tạo và đưa ra các giải pháp mới cho các vấn đề giao diện người dùng phổ biến nhất. Họ sẽ có thể kết hợp các yếu tố đã biết với các giải pháp mới.

Đương nhiên, nó sẽ hữu ích nếu các nhà phát triển giao diện người dùng có một tâm hồn cởi mở và sẵn sàng học hỏi những điều mới. Cũng giống như bất kỳ lĩnh vực phát triển phần mềm nào khác, xu hướng và công nghệ phát triển frontend luôn thay đổi. Đó là lý do tại sao điều cần thiết đối với các nhà phát triển frontend là phải theo kịp sự phát triển và cung cấp nhiều giá trị nhất có thể cho các dự án của họ.

9. Kỹ năng giao tiếp

Các nhà phát triển giao diện người dùng cần phải là người giao tiếp tốt vì họ đang ở giữa quá trình phát triển phần mềm cùng với các nhà thiết kế UI / UX và các nhà phát triển phụ trợ. Có kỹ năng xã hội cao là điều cần thiết trong kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng.

Nếu một nhóm tuân theo phương pháp luận phát triển phần mềm nhanh nhẹn như Scrum, thì phần lớn thời gian giao tiếp được tạo điều kiện bởi chính quy trình. Tuy nhiên, kỹ năng giao tiếp hiệu quả rất quan trọng để làm việc với người khác. Đó là lý do tại sao các nhà phát triển giao diện người dùng phải có thể truyền đạt rõ ràng những gì họ có trong đầu và viết tài liệu rõ ràng mà các thành viên trong nhóm của họ sẽ đánh giá cao.

10. Làm việc theo nhóm

Điểm này tiếp tục điểm được đề cập ở trên. Không cần phải nói, các nhà phát triển giao diện người dùng cần phải là những cộng tác viên có kỹ năng. Vì làm việc nhóm là một phần trong cuộc sống hàng ngày của nhà phát triển giao diện người dùng – ngay cả khi bạn trở thành một nhà phát triển phần mềm tự do! – bạn sẽ phải giao tiếp tốt với khách hàng và làm việc với toàn bộ nhóm dự án.

Điều cần thiết là các nhà phát triển giao diện người dùng phải biết cách hỗ trợ người khác, yêu cầu lời khuyên khi cần thiết, tối ưu hóa quy trình làm việc và cung cấp sản phẩm cuối cùng một cách nhanh chóng.

KẾT LUẬN

Với việc trở thành một lập trình viên Frontend chuyên nghiệp thì việc phát triển kỹ năng bản thân là việc bạn cần mất rất nhiều thời gian. Các kỹ năng quan trọng cần có từ một nhà phát triển giao diện người dùng sẽ phụ thuộc chặt chẽ vào dự án và yêu cầu của nó.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp của mình trong thế giới phát triển giao diện người dùng, bạn sẽ cần các kỹ năng mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Các bạn quan tâm đến khóa học Lập Trình Viên Quốc Tế ADSE (Full-stack)  có thể tham khảo tại đây.