Lý do nên tạo LinkedIn ngay khi còn là sinh viên

Bạn có biết, 87% các nhà tuyển dụng dùng LinkedIn để tìm kiếm ứng viên, và 90% các nhà tuyển dụng sẽ scan profile LinkedIn của bạn trong quá trình tuyển dụng khi bạn apply cho một vị trí?

Theo Navigos Group, LinkedIn là mạng lưới chuyên nghiệp được lựa chọn đầu tiên đối với người Việt trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân với 31% ý kiến, trong khi tỉ lệ chọn Facebook là 27%. Khảo sát này cho thấy, rất nhiều công ty to đang sử dụng LinkedIn là một kênh để tìm những ứng viên tiềm năng. 

Nếu bạn chưa bắt đầu sử dụng LinkedIn, hãy bắt đầu sử dụng từ bởi 5 lý do sau đây!

Linkedin là nền tảng gì?

Linkedin là một trang mạng xã hội được thiết kế dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp. Mục tiêu của trang web là cho phép các thành viên đã đăng ký xây dựng và cập nhật một mạng lưới những người mà họ biết một cách chuyên nghiệp.

Từ các mạng này, nhà tuyển dụng có thể tìm thấy thông tin của họ, và họ cũng có thể giao tiếp với chính họ trên các trang mạng xã hội. Trên trang hồ sơ, các thành viên ên nhấn mạnh các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và bằng cấp của họ để tạo được một dấu ấn đặc biệt so với mặt bằng chung trên Linkedin.

Linkedin sở hữu nguồn cấp tin tức Internet chuyên nghiệp và miễn phí cho các thành viên của trang đồng thời tạo ra vòng kết nối sẵn để tìm kiếm bạn bè.

Lý do nên tạo LinkedIn ngay khi còn là sinh viên

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân 

Có tài khoản LinkedIn khi còn là sinh viên chứng tỏ rằng bạn đang tận tâm theo đuổi sự nghiệp. Trên trang cá nhân bạn nên tập trung giới thiệu bản thân, show bằng cấp, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc, các sản phẩm hay khách hàng đã từng phục vụ,…chứng minh rằng bạn đang dành thời gian và nỗ lực cần thiết để thành công trong tương lai

Hồ sơ LinkedIn của bạn mang đến cho bạn cơ hội để kể câu chuyện, tham vọng và thương hiệu cá nhân của bạn, không chỉ là những giới hạn trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Theo bài báo của Linkedin trên hồ sơ All-Star, việc có ảnh hồ sơ sẽ tăng yêu cầu kết nối lên 9 lần và lượt xem hồ sơ lên 21 lần. Hình đại diện của bạn sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên của mọi người về bạn, vì vậy hãy lựa chọn cẩn thận. Nếu có thể, hãy đầu tư vào một bức ảnh hồ sơ chuyên nghiệp cho hồ sơ của bạn. Nếu nó phù hợp với công việc của bạn, đừng ngại chọn những bức tranh sáng tạo. 

2. Tiếp cận nhà tuyển dụng dễ hơn 1000 lần

Với LinkedIn bạn có thể tiếp cận đến nhà tuyển dụng thông qua 2 cách:

Thụ động là bạn dành thời gian xây dựng trang LinkedIn thật xịn sò, đầy đủ thông tin, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, mục tiêu tìm kiếm, có các từ khóa đắt giá để nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy bạn trên LinkedIn (tính năng OpenToWork).

Chủ động là việc bạn tự tìm những nhà tuyển dụng mà bạn thấy tiềm năng, gửi tin nhắn trực tiếp. Cách này giúp bạn thu hút sự chú ý ngay lập tức, nhưng hãy soạn tin nhắn thật kỹ trước khi gửi nhé.

Bên cạnh thông tin trên Linkedin, bạn có thể kiểm tra các website chính thống của công ty trên mạng để tìm hiểu sâu về giá trị văn hóa cũng như môi trường làm việc và những định hướng sắp tới công ty nhắm đến. Đây sẽ là thế mạnh khiến bạn ghi điểm ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng khi tham gia ứng tuyển phỏng vấn.

3. Xây dựng mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp & mạnh mẽ

Một mạng lưới quan hệ tốt có thể giúp bạn tăng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy bắt đầu bằng cách kết nối với các đồng nghiệp và giảng viên đại học của bạn, sau đó phân nhánh sang ngành mà bạn muốn làm việc. 

Mạng lưới kết nối của bạn càng lớn thì bạn càng có nhiều cơ hội được giới thiệu cơ hội công việc. Lâu lâu đọc mấy bài viết bạn bè post trên đó cũng là một cách học thụ động rồi.

Để các cuộc kết nối hay nói đúng hơn là các cuộc giao tiếp trở nên gần gũi  thì điều bạn cần chuẩn bị là gì ? Lời khuyên cho bạn trước khi bạn bấm nút và bắt đầu trò chuyện với các anh chị lớn trong ngành hoặc những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn đó là hãy mở đầu cuộc giao tiếp khéo léo cũng là kỹ năng mềm đối với sinh viên nói riêng và với tất cả những ứng viên nói chung.

4.  Các khóa học trên LinkedIn

LinkedIn ngoài là mạng xã hội tuyển dụng lớn nhất hiện nay, tuyệt vời hơn nữa, LinkedIn còn là nền tảng cung cấp các khóa học miễn phí với nhiều chuyên ngành trên thị trường hiện nay. Sau khóa học LinkedIn, bạn có thể được nhận chứng chỉ từ LinkedIn và sử dụng nó để làm sáng CV của chính mình. 

Không những được PR thương hiệu bản thân và tiếp cận với hàng ngàn nhà tuyển dụng hàng đầu, bạn còn cơ hội trau dồi và chứng minh năng lực của mình sau các khóa học đào tạo trên Linkedin. Hiện tại Linkedin đang mở rộng các khóa học về Content, Marketing, Hành chính Nhân sự, Đồ họa kèm theo vô số kỹ năng mềm khác.

Không những là kỹ năng chuyên môn bắt buộc, Linkedin tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên với hy vọng những kỹ năng ấy sẽ là bệ phóng giúp sinh viên linh hoạt thích ứng với nhiều môi trường làm việc khác nhau đồng thời nhanh chóng giành được sự công nhận từ mọi người trong ngành. 

Dù sớm hay hơi muộn thì admin khuyên các bạn hãy dành tạo cho mình một tài khoản Linkedin và hãy nuôi dưỡng nó từng. Đây sẽ là bệ phóng giúp các bạn thích ứng với nhiều môi trường làm việc khác nhau đồng thời nhanh chóng giành được sự công nhận từ mọi người trong ngành.