6 “nỗi khổ” khó nói của dân IT

Công nghệ thông tin là một trong những ngành hot nhất hiện nay với nguồn lao động dồi dào và mức lương vô cùng hấp dẫn. Rất nhiều sinh viên mong muốn theo đuổi ngành nghề này bởi mức lương cao và môi trường làm việc năng động, liên tục cập nhật đón đầu những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ngành nghề này cũng khiến cho người trẻ phải đối mặt với không ít khó khăn để đạt được thành tựu trong công việc. Cùng aptech xem những khó khăn mà bất kỳ lập trình viên cũng phải đối mặt bên cạnh mức lương cao và chế độ đãi ngộ vô cùng hấp dẫn.

1. Vẻ ngoài “tàn phai” nhanh chóng

Việc thường xuyên bị cho rằng có độ tuổi già hơn so với thực tế dường như đã trở thành nỗi đau muôn thuở của dân IT . Do đặc trưng công việc, dân IT phải tiếp xúc cường độ cao với ánh sáng xanh của máy tính và các thiết bị điện tử trong một thời gian dài. Lâu dần, những “chất độc hại” này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, mắt, da của IT-er, khiến họ “già” đi nhanh chóng nếu không chăm sóc bản thân cẩn thận. 

2. Sơ hở là “được” người quen nhờ vả

Chắc hẳn, việc được bạn bè, người thân gần xa nhờ vả khi máy tính có vấn đề, lỗi phần mềm, cần cài lại windows,.. đã trở nên quá quen thuộc với mọi IT-er. Việc này đôi khi có thể gây cản trở đến luồng công việc dày đặc của các chàng/nàng lập trình viên tốt bụng, vì vậy đừng ngại từ chối khi thật sự không thể nha!

3. Tỷ lệ “ế toàn tập” rất cao 

Vì đặc thù ngành học, số lượng sinh viên nữ tương đối “ít ỏi” so với các ngành nghề khác. Đến khi đi làm thì số lượng đồng nghiệp nữ lại càng giảm đi, cơ hội tiếp xúc với người khác giới ít ỏi khiến các chàng IT luôn trong tình trạng “độc thân”. Thực tế cho thấy một sự thật “cảm lạnh” là con gái học IT sẽ mắc chứng “ngán” con trai chuyên ngành, trong khi con trai ngoài ngành thì rất “ngán” con gái IT.

4. Stress là chuyện thường ngày

Nếu vô tình thấy IT-er khó chịu gắt gỏng thì hãy thông cảm một chút cho họ nha. Với khối lượng công việc lớn cùng đống deadline dồn dập, IT-er thường xuyên phải suy nghĩ nhiều, cơ thể luôn trong tình thàng mệt mỏi, bị thiếu ngủ kèm theo căng thẳng khi làm việc khiến cho họ bị stress như cơm bữa. 

5. Khó giao tiếp với mọi người và có khả năng tự kỷ cao 

Mỗi ngày các IT-er phải dành trung bình 8 – 10 tiếng, thậm chí là thâu đêm để đối diện với màn hình máy tính và rất ít khi ra ngoài. Chính vì vậy khả năng giao tiếp của các lập trình viên cũng thường giảm đi khá nhiều. Dân IT luôn bị đánh giá là những người ít nói hay thiếu sự linh động trong giao tiếp một phần cũng vì những lý do này.

6. “Overtime” như một thói quen

Với công việc của một lập trình viên, làm việc theo khung giờ nhất định và tan ca đúng giờ hiếm khi xảy ra. Việc làm thêm giờ đối với dân IT là một thứ gia vị hết sức quen thuộc khi ngày nào họ cũng bị cả đống “deadline” dí theo phia sau. 

Học viên Chinh aptech cho biết: “Tui đau đớn tui gục ngủuuuu”

Công việc của nhân viên lập trình bề ngoài có vẻ hào nhoáng nhưng cũng có không ít khó khăn mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để thành công, mỗi người phải tự vượt qua chính mình và đương đầu với những thách thức mà ngành nghề đặt ra. Hy vọng với bài viết này, người đọc có thể hiểu thêm phần nào đó những nỗi khổ của dân IT.