6 điều tôi ước biết sớm hơn khi học lập trình

1. Đặt mục tiêu rõ ràng & thực tế

Bạn muốn tạo ra trang web? Một trò chơi? Một công ty startup? Hay đơn giản bạn chỉ muốn gây ấn tượng với sếp? Cũng có thể bạn muốn có cơ hội công việc mới, bổ sung vào hồ sơ một vài kỹ năng cần thiết,… Đó đều là những mục tiêu đáng để phấn đấu. Hãy chắc chắn xác định đúng mục tiêu cho bản thân, và học những gì phù hợp giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Con đường bạn đi sẽ trở nên rõ ràng nếu bạn xác định rõ mục tiêu. Nếu bạn chỉ “học cách viết code” mà không có ý tưởng mình sẽ viết cái gì và giúp cải thiện cuộc sống của mình ra sao, thì với bạn lập trình sẽ sớm trở thành một công việc nặng nề và mệt mỏi.

2. Thực hành là cách học hiểu quả nhất

Cách duy nhất để cải thiện kỹ năng lập trình đó là hãy bắt tay vào viết code, hãy đắm mình vào những dòng code.Hãy tự xây dựng những dự án hay ho, có tính ứng dụng cao và những kỹ năng bạn cần đào sâu để gây ấn tượng trong CV sau này.

Đừng để tình trạng “tê liệt phân tích” ngăn bạn bắt đầu quá trình học code của mình. Hãy thôi suy nghĩ và bắt tay vào hành động bạn sẽ thấy mọi việc tiến triển nhanh hơn nhiều. 

 Hãy thôi suy nghĩ và bắt tay vào hành động bạn sẽ thấy mọi việc tiến triển nhanh hơn nhiều.

3. Không cần nhớ hết cú pháp, chỉ cần có tư duy và biết sử dụng stackoverflow

Có hàng ngàn cú pháp, nhớ hết là điều không ai cũng có thể và nếu có nhớ hết tất cả nhưng không biết sử dụng đúng ngữ cảnh thì cũng chẳng có ý nghĩa gì! Cái bạn cần đó là tư duy và biết cách tìm nó ở đâu mỗi khi cần.

Với dân lập trình thì Stackoverflow chính là nơi “giúp em trả lời những câu hỏi”, là một công cụ giải quyết issue hay đơn giản chỉ là ngó nghiêng xem các đồng nghiệp trên toàn thế giới đang trao đổi về những gì. 

4. Đừng bao giờ cho rằng mình biết mọi thứ

Điều này luôn đúng với mọi ngành nghề nhưng đặc biệt quan trọng với lập trình viên bởi thế giới công nghệ luôn phát triển với tốc độ cao. Vì thế, một lập trình viên thành công là người luôn tiếp tục học hỏi và phát triển nghề nghiệp của bản thân.

Đây là điểm mấu chốt giúp một lập trình viên nhận được sự tín nhiệm và không bao giờ thụt lùi về phía sau. Học hỏi từ chính những lỗi sai khi lập trình, học hỏi từ đồng nghiệp hoặc tự mình tìm tòi những thông tin mới sẽ khiến bạn có thể phát triển bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp.

Thực tế nếu như lập trình viên cố gắng trở nên không thể bị thay thế trong công ty sẽ khiến bản thân bị chôn vùi và tụt hậu. Nếu không tự mình nhận ra điều này và thay đổi tư duy sẽ rất khó có thể phát triển sự nghiệp trong tương lai.

5. Tự tin vào bản thân. You can code

Sẽ luôn có ai đó chỉ vào màn hình của bạn chỉ trỏ và nói những điều kiểu như: Đoạn code này sai rồi; dấu ngoặc nhọn này nên đặt ở dòng tiếp theo; dấu ngoặc nhọn kia nên đặt trên cùng một dòng;…

Trong lập trình có nhiều cách tiếp cận khác nhau cho cùng một vấn đề và thường không có cách “đúng nhất”. Nhiều người thích áp đặt cách tiếp cận của họ, nhưng lại quên đó không phải cách duy nhất. Khi mới vào nghề, trải nghiệm mệt mỏi nhất là khi ai đó liên tục bảo rằng mình đang làm sai. Những lúc như vậy mình phải căng đầu để cân nhắc xem những gì họ nói có chính xác hay không.

6. Bắt đầu học lập trình ngay bây giờ!

Bạn còn đang chần chừ, phân vân chưa biết bắt đầu lúc nào, thì câu trả lời chính là: NGAY BÂY GIỜ.

Nhiều người thường bị cuốn vào đủ loại suy nghĩ như: 

  • Viết code rất khó
  • Phải giỏi toán thì mới code được
  • Mình không biết bắt đầu từ đâu….

Đừng lo lắng về những gì người khác đang nói hoặc những gì bạn đã nghe về lập trình. Nếu đó là thứ bạn thực sự muốn, hãy thực hiện nó ngay bây giờ, đừng ngần ngại việc bắt đầu học code với cái đầu “quá ngây thơ”. Vì Hanoi Aptech sẽ đồng hành cùng bạn!