5 sai lầm mà sinh viên IT thường dễ mắc phải

1. Cho rằng “Chỉ học trên trường là đủ”

Với tư tưởng này, nhiều bạn học viên hiện nay vẫn còn trì hoãn, bị động trong việc học; không tích cực cập nhật, học hỏi những kiến thức mới và thiếu kỹ năng thực hành thực tế.

Đây là một thực trạng đáng buồn của nhiều sinh viên CNTT hiện nay. Không ít bạn trẻ tự tin bản thân đã có thể trở thành một lập trình viên hay kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp chỉ với những kiến thức “vỏn vẹn” trong các giáo trình được dạy trên trường. Điều này là hoàn toàn sai lầm! Bởi trong thời đại 4.0 như hiện nay, công nghệ luôn đổi mới mỗi ngày. Nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực CNTT, bạn cần phải tự cập nhật và học hỏi thêm những kiến thức mới.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tham gia các dự án thực tế để trau dồi thêm kinh nghiệm thực chiến với công việc.

2. Học lan man, qua loa mà không tập trung vào bản chất

Với quan niệm “cái gì cũng muốn học, ngôn ngữ nào cũng muốn biết”, nhiều bạn sinh viên học rất nhiều, nhưng lại học qua loa, không nắm chắc được nền tảng cốt lõi và hiểu được bản chất vấn đề.

Một trong những vấn đề mà các sinh viên CNTT hay mắc phải chính là nghĩ rằng chỉ cần học mỗi thứ một ít là được. Khi đi làm thì các doanh nghiệp sẽ đào tạo chuyên sâu cho mình lại từ đầu. Nhưng sự thật là không doanh nghiệp nào muốn tuyển một người mà họ sẽ phải đào tạo lại từ con số 0 cả! Tuy một số công ty lớn có tổ chức các khóa fresher hàng năm, nhưng nếu bạn chấp nhận một mức lương thấp!

Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ lập trình và công nghệ được ra đời và không ngừng phát triển. Thay vì học thập cẩm tất cả mọi thứ, tại sao không cố gắng chuyên sâu một lĩnh vực, một ngôn ngữ lập trình hay một công nghệ nào đó. Từ đó các bạn sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm để rút ngắn thời gian học của các lĩnh vực và công nghệ khác.

3. Không chú trọng kỹ năng mềm

Đối với dân lập trình, việc trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề và chủ động trong công việc là vô cùng quan trọng, song nhiều bạn vẫn còn không chú trọng vào việc cải thiện kỹ năng mềm của bản thân. 

Đối với ngành CNTT thì kỹ thuật và kiến thức nền tảng luôn là nền tảng quan trọng nhất. Nhưng điều này không có nghĩa là các bạn nên bỏ lơ việc phát triển các kỹ năng mềm cho bản thân.

Trong bất kỳ dự án nào, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp đều là hai yếu tố cực kì quan trọng và được đánh giá cao bởi các Tech Lead. Cho dù bạn có là một người giỏi lập trình đến mấy nhưng lại không thể làm việc được với những thành viên khác trong nhóm, không thể truyền đạt ý tưởng của bản thân thì coi như bạn đã không đóng góp được gì cho nhóm của bạn rồi.

4. Lơ là ngoại ngữ

Lĩnh vực IT rất cần khả năng dùng Tiếng Anh thành thạo, ít nhất bạn phải có khả năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật tiếng Anh. Bởi thực tế thì các tài liệu tiếng Việt khá ít hay thậm chí còn dịch không sát nghĩa, gây khó hiểu hay thậm chí là sai hẳn bản chất vấn đề. Tiếng Nhật cũng là một ngôn ngữ mà các coder nên “bỏ túi” nêu bạn muốn có cơ hội làm việc tại Nhật hay đơn giản làm là có được mức lương “khủng” tại các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam.

Vì thế, học ngoại ngữ là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn đi nhanh và đi xa trong lĩnh vực này. 

5. “Làm IT = việc nhẹ + lương cao”

Thực tế thì không ai trả lương cao để bạn làm những việc đơn giản cả!

Thường thì những người làm trong ngành IT đều sẽ phải OT rất nhiều. Thêm vào đó là deadline rất ngắn, đặc biệt là những lúc đang chạy dự án. Hơn nữa, vì là các công việc có đặc thù kỹ thuật nên rất áp lực, đòi hỏi bạn phải vận dụng đầu óc rất nhiều. Nếu trong quá trình chạy test mà gặp lỗi mà không fix được, bạn thậm chí phải làm ON (overnight) để giải quyết cho xong vấn đề nữa đấy!

Chính vì vậy, một khi đã quyết định theo đuổi đam mê trở thành một Lập trình viên thực thụ, các bạn học viên cần phải nỗ lực và cải thiện bản thân mình hơn nữa để có thể đi nhanh hơn và tiến xa hơn trên con đường khốc liệt này. 

HANOI APTECH với bề dày hơn 20 năm kinh nghiệm và đội ngũ giảng viên có chuyên môn sư phạm cao – đảm bảo cung cấp cho các bạn học viên nền tảng kiến thức cốt lõi nhất cùng cơ hội phát triển kỹ năng cá nhân vượt trội – giúp các bạn học viên đến gần hơn với giấc mơ Lập trình viên Quốc tế của chính mình.

Tham khảo các Khóa học Lập trình của HANOI APTECH tại:

  • Khóa học Lâp trình viên Quốc tế ADSE++: https://aptech.vn/adse-plus
  • Khóa học Phát triển Game Unity: https://aptech.vn/game-unity
  • Khóa học Chuyên viên khoa học dữ liệu: https://aptech.vn/acn-pro