Phân tích 12 ưu điểm quan trọng nhất khi sử dụng Python để phát triển Web

Phân tích 12 ưu điểm quan trọng nhất khi sử dụng Python để phát triển web

Bạn có biết rằng Python được đặt tên theo Monty Python?

Python là một trong những ngôn ngữ mã hóa phổ biến nhất thế giới, ra đời vào cuối những năm 80, chịu ảnh hưởng của các ngôn ngữ ABC và Modula-3. Nó đã trải qua một chặng đường dài từ bản phát hành đầu tiên vào năm 1991 đến bản 2.0 khi nó trở thành một dự án mã nguồn mở và cho đến ngày nay nó đã trở thành một ngôn ngữ phổ biến, chuyên nghiệp đang không ngừng cải tiến công nghệ.

Một số công ty hàng đầu sử dụng Python trong kho công nghệ của họ:

  • Instagram – một nền tảng truyền thông xã hội dựa trên Python để cho phép 4 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của nó chụp ảnh, chỉnh sửa, lưu trữ và chia sẻ những sáng tạo của họ trong một album kỹ thuật số.
  • Spotify – một trình phát trên thị trường lớn và một ứng dụng phát trực tuyến nhạc tích hợp phân tích dữ liệu để quản lý các tính năng Radio và Discover.
  • Disqus – plugin bình luận này xử lý khoảng 50 triệu bình luận mỗi tháng và nó có sẵn ở 19 quốc gia.

Python phù hợp với nhiều loại dự án web, từ đơn giản đến phức tạp. Nó được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau như du lịch, chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải, tài chính và nhiều lĩnh vực khác để phát triển web và kiểm tra phần mềm, tạo tập lệnh.

Vậy tại sao nên sử dụng Python để phát triển web?

1. Dễ dùng và dễ đọc

Có một số yếu tố giúp đơn giản hóa việc sử dụng Python để phát triển web:

  • Low entry barrier

    Python tương tự như ngôn ngữ tiếng Anh mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Sự đơn giản của cú pháp cho phép bạn xử lý các hệ thống phức tạp và đảm bảo rằng tất cả các phần tử có mối quan hệ rõ ràng với nhau. Nhờ đó, nhiều lập trình viên mới có thể học ngôn ngữ và tham gia cộng đồng lập trình nhanh hơn.

  • Good visualizations
    dữ liệu ở định dạng có thể dễ hiểu bằng cách sử dụng các biểu đồ và đồ thị khác nhau. Chúng là một cách hiệu quả để trình bày trực quan và hiểu dữ liệu. Các công ty phát triển web sử dụng thư viện Python (ví dụ: Matplotlib ) để có thể trực quan hóa dữ liệu và tạo các báo cáo rõ ràng và dễ hiểu.

Python cực kỳ dễ đọc, vì vậy các nhà phát triển thường không gặp vấn đề gì khi hiểu mã do các lập trình viên đồng nghiệp của họ viết. Điều này làm cho việc giao tiếp giữa các nhà phát triển làm việc trong cùng một dự án hiệu quả hơn nhiều. Và công việc thậm chí còn dễ dàng hơn nhờ IDE thuận tiện cho việc phát triển Python.

2. Mã hóa không đồng bộ

Không mất nhiều công sức để viết và duy trì mã không đồng bộ bằng Python vì không có bế tắc hoặc tranh cãi nghiên cứu hoặc bất kỳ vấn đề khó hiểu nào khác. Mỗi đơn vị mã như vậy chạy riêng biệt, cho phép bạn xử lý các tình huống và vấn đề khác nhau nhanh hơn.

3. Phương pháp lập trình ít hạn chế hơn

So với các ngôn ngữ mã hóa khác, chẳng hạn như Java thì Python có cách tiếp cận lập trình ít hạn chế hơn. Nó có nhiều mô hình và có thể hỗ trợ vô số kiểu lập trình, bao gồm cả kiểu thủ tục, hướng đối tượng và chức năng. Điều này làm cho Python trở thành một ngôn ngữ tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp vì bạn có thể cần phải thay đổi cách tiếp cận của mình bất cứ lúc nào.

4. Tích hợp ứng dụng doanh nghiệp

Python là một lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng phần mềm doanh nghiệp, phần lớn là nhờ khả năng tích hợp mượt mà với các ngôn ngữ khác được sử dụng truyền thống trong phát triển doanh nghiệp, chẳng hạn như Java, PHP và .NET.

Python gọi trực tiếp từ và tới mã Java, C ++ hoặc C cho phép kiểm soát quy trình đáng kể và triển khai các giao thức và định dạng dữ liệu phổ biến nhất.

Ngoài ra, nó có thể được áp dụng để lắp ráp các phần cơ sở hạ tầng mới và cũ, đây là một trường hợp điển hình trong các ứng dụng di động phức tạp.

5. Phát triển web bằng các khung Python

Một điều tốt nữa về Python là nó có nhiều framework giúp đơn giản hóa quá trình phát triển. Tùy thuộc vào những gì bạn đang làm, bạn có thể cần các khuôn khổ khác nhau.

Hãy cùng xem qua các framework Python nổi tiếng nhất:

6. Sử dụng nó trong các ứng dụng khoa học và số

Có nhiều gói và thư viện có sẵn để phát triển các ứng dụng khoa học và số, cũng như các bộ công cụ (ví dụ: VTK 3D và MayaVi), một thư viện hình ảnh riêng biệt và nhiều công cụ khác. Những cái thường được sử dụng nhất là:

7. Sử dụng trong Học máy và AI

Công nghệ máy học (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được chú ý nhiều hơn, vì vậy nhiều nhà phát triển đang cố gắng kết hợp chúng vào các dự án khác nhau. Điều này có thể thực hiện được nếu bạn sử dụng đúng ngôn ngữ.

Theo Jean Francois Puget , đại diện bộ phận học máy của IBM, Python là ngôn ngữ hàng đầu cho các dự án ML và AI, và nhiều nhà phát triển đồng ý. Python có các gói ML hiệu quả, các công cụ để trực quan hóa kết quả và vượt xa phân tích dữ liệu và các tính năng khác có lợi cho lĩnh vực ứng dụng này .

8. Viết kịch bản ứng dụng và kiểm tra phần mềm

Nhờ tích hợp mạnh mẽ với C, C ++ và Java, Python có thể hữu ích cho việc tạo kịch bản ứng dụng. Được thiết kế để có thể nhúng ngay từ đầu, nó có thể rất hữu ích để tùy chỉnh các ứng dụng lớn và tạo tiện ích mở rộng cho chúng.

Python được sử dụng trong tự động hóa thử nghiệm. Nhiều chuyên gia tự động hóa QA chọn Python cho đường cong học tập đơn giản của nó – nó cũng tuyệt vời cho những người có nền tảng kỹ thuật hạn chế hơn – cộng đồng mạnh mẽ, cú pháp rõ ràng và khả năng đọc. Python thậm chí còn có các khuôn khổ kiểm tra đơn vị dễ sử dụng (ví dụ: bạn có thể thực hiện kiểm tra định vị địa lý cho các ứng dụng di động với nó).

9. Sử dụng trong tạo mẫu

Tạo nguyên mẫu bằng Python đã được chứng minh là một quá trình nhanh chóng và đơn giản. Sự linh hoạt của ngôn ngữ lập trình cho phép dễ dàng tái cấu trúc mã và phát triển nhanh chóng nguyên mẫu ban đầu thành sản phẩm cuối cùng.

10. Đặc quyền nguồn mở

Python có giấy phép mã nguồn mở giúp người dùng dễ dàng truy cập và tạo điều kiện phân phối lại và sửa đổi không hạn chế. Các nhà phát triển có thể tự do sử dụng ngôn ngữ và đóng góp vào việc cải tiến ngôn ngữ này.

11. Kịch bản phía máy chủ

Một trong những ưu điểm của việc sử dụng Python cho kịch bản phía máy chủ là cú pháp đơn giản của nó, như đã đề cập ở trên nó giúp tăng tốc quá trình đáng kể. Mã bao gồm các mô-đun chức năng và các kết nối giữa chúng, cho phép bạn thực thi thuật toán dựa trên hành động của người dùng. Python cũng hỗ trợ các giao diện người dùng đồ họa cần thiết trong phát triển web.

12. Tính di động và tính tương tác

Python có khả năng tốt cho ngữ nghĩa động và tạo mẫu nhanh, điều này có thể thực hiện được nhờ tính tương tác và tính di động của nó. Nó có thể dễ dàng được nhúng vào một loạt các ứng dụng, ngay cả những ứng dụng sử dụng các ngôn ngữ mã hóa khác nhau. Do đó, bạn có thể dễ dàng sửa các mô-đun mới và mở rộng vốn từ vựng cốt lõi của Python. Nó có thể kết nối các thành phần đa dạng. Không có gì ngạc nhiên khi nó được gọi là “ngôn ngữ keo”.

Vì vậy, bất kỳ lĩnh vực nào bạn làm việc, Python đều đáng để bạn quan tâm. Nó cung cấp các giải pháp đơn giản mà không có chi tiết không cần thiết, tiết kiệm thời gian và đảm bảo mức độ bảo mật cao.