Sự thật là Google chẳng miễn phí cho bạn bất cứ thứ gì cả?

Goolge cho bạn sử dụng rất nhiều tiện ích khác nhau: Search, Maps, Android. Tuy nhiên, một điều bạn cần tâm niệm đó là Google không làm từ thiện và “không có bữa trưa nào miễn phí”.

Và cũng như các bạn, tôi nghĩ google thật sự tốt bụng khi đưa người dùng đi từ trải nghiệm này đến trải nghiệm khác, google luôn muốn người dùng không dừng lại ở sự khám phá mà là phải nói là “kinh ngạc”. Nhưng sự thật là chẳng có gì miễn phí cả?

Google tấn công mạng thông tin toàn cầu bằng cách “mưa dầm thấm lâu”, bằng cách sử dụng thông tin của tất cả mọi người sử dụng, đến các doanh nghiệp khổng lồ, điều này càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết sau khi Thời báo Phố Wall “đào mộ” một báo cáo của Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC), cho biết Google đã dùng bất hợp pháp tài nguyên từ các website khác như TripAdvisor và Amazon trong kết quả tìm kiếm của mình. Khi bị kiện, Google đe dọa sẽ xóa sổ hoàn toàn các công ty này khỏi danh sách tìm kiếm.

hna1-150402

Google search công cụ tìm kiếm quen thuộc của người dùng (ảnh nguồn internet)

Bạn hãy thử tưởng tượng xem, một ngày nào đó thông tin tìm kiếm của doanh nghiệp bạn bị xóa sổ hoàn toàn trên google, bạn sẽ phá sản.

Thách thức của google

Sau những dự án “khủng” như xe hơi tự hành, khí cầu Internet, Android, YouTube, tìm kiếm vẫn là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Google đến ngày nay. Năm 2014, Google kiếm được 45 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ các trang riêng trong tổng số 66 tỷ USD doanh thu.

Công ty không tiết lộ tỉ lệ doanh thu giữa Google Search và các sản phẩm khác song ai cũng biết rằng sự chênh lệch không hề nhỏ. Website nổi tiếng thứ hai của Google là YouTube “chỉ” thu về 4 tỷ USD trong cùng kỳ. Đó là lý do vì sao những người đang làm trong bộ phận tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm tại Google vẫn được xem là “ngôi sao nhạc rock” của công ty.

Google thực ra gặp thách thức không nhỏ về cả kỹ thuật lẫn kinh tế với mảng tìm kiếm. Hãng phải làm cho Google Search hữu dụng nhất có thể nếu không muốn bị người dùng quay lưng và chuyển sang đối thủ khác, không chỉ là Bing mà cả Amazon hay Yelp. Rủi ro ngày càng cao hơn khi smartphone thống trị thế giới công nghệ, nơi mọi người dùng ứng dụng nhiều hơn là công cụ tìm kiếm trên máy tính.

Tuy nhiên, cùng lúc này, Google cũng muốn mọi người sử dụng sản phẩm khác của hãng để bán quảng cáo. Kết quả là càng ngày hãng càng hiển thị thông tin tự cung cấp nhiều hơn và đặt lên trên cùng trang tìm kiếm.

Các hình thức quảng cáo mất tiền mọc ra là cơ hội lớn cho doanh nghiệp và là nguồn thu khổng lồ cho google. Sự thật là ở những nước phát triển như Việt Nam thì quảng cáo CPC của Google là nguồn sinh sống và lợi nhuận chủ yếu, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng biến mất?

Vậy google có mất gì không? không hề? Google kiếm sống trên cơ thể khỏe mạnh bằng cách tạo ra một đám đất màu mỡ, rất nhiều tài nguyên trong khoảng đất ấy và các doanh nghiệp cá nhân thi nhau trồng trọt và google là chủ điền trang rộng lớn này.

Google biến chúng ta thành những con cá và họ là nước, đương nhiên con cá không thể sống thiếu nước được, sự sinh tồn cộng sinh này có lợi và có thách thức cho chính người tiêu dùng.

Nhìn nhận đúng bản chất của google

Để tỉnh táo và thông minh trong việc sử dụng các công cụ kiếm tiền từ google chúng ta nên nhìn nhận google một cách khách quan nhất:

Dù Google có bị án phạt mới hay không, điều duy nhất mọi người nên hiểu về Google đó là nó là công ty vì lợi nhuận. Sản phẩm của nó phải tốt nếu không sẽ không ai dùng nó, nhưng chúng cũng phục vụ cho mục tiêu kinh doanh lớn hơn của công ty.

Android không phải là hệ điều hành mà Google muốn cho ai thì cho. Nó là con đường để Google bảo đảm không ai khác thống trị duyệt web di động, nơi họ có thể bị dẫn dắt để tránh xa công cụ tìm kiếm và quảng cáo của Google.

hna2-150402

(Ảnh nguồn internet)

Google không chỉ là nỗ lực phát triển trình duyệt web tốt hơn, nhanh hơn. Nó còn mang đến cho bạn nhiều cách tìm kiếm Google, khuyến khích bạn đăng nhập dịch vụ Google mọi lúc mọi nơi (ví dụ đăng nhập để xem bookmark), để từ đó giúp Google tối ưu kết quả tìm kiếm và quảng cáo đúng đối tượng.

Mọi sản phẩm Google đều được nhìn nhận qua lăng kính này và càng chứng tỏ là Google không phải nhà từ thiện.

Xung quanh mạng lưới của Google chắc chắn rất cần những người làm kỹ thuật hay nói cách khác là những kỹ sư biết xử lý dữ liệu, vận hành bộ máy để mọi thứ được trôi chảy và đúng quỹ đạo, vậy họ là ai? Họ chính là những lập trình viên, họ là công cụ đắc lực và là nguồn nhân lực không thể thiếu.

hna3-150402

Họ chính là những lập trình viên tương lai, nguồn nhân lực tiềm năng cho những ông lớn như Google 

(nguồn ảnh Hanoi- Aptech)

Bạn có thể tìm hiểu thông tin về lập trình viên, về khóa học giúp bạn trở thành những lập trình viên và giúp bạn gia nhập vào đội ngũ nhân lực luôn được khao khát không chỉ là ông lớn Google tại đây.

Oanh Kim

Biên dịch theo Techrunch.com